Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qualcomm chưa vội mua Intel

Qualcomm có thể chờ tân tổng thống Mỹ trước khi theo đuổi kế hoạch thâu tóm Intel, một trong những thương vụ công nghệ lớn nhất.

Trụ sở Qualcomm tại Thung lũng Sorrento, San Diego. Ảnh: Bloomberg.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Qualcomm có khả năng chờ đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 để quyết định có mua lại Intel hay không.

Qualcomm muốn rõ ràng hơn về chân dung người kế nhiệm Tổng thống Joe Biden trước khi đưa ra động thái tiếp theo. Chính quyền mới cũng có thể tác động đến chính sách chống độc quyền và quan hệ Mỹ - Trung.

Một số người cho biết Qualcomm có thể đợi sau lễ nhậm chức tổng thống Mỹ vào tháng 1/2025 trước khi lên kế hoạch thâu tóm Intel, do có nhiều phức tạp trong giao dịch.

Sản phẩm của Qualcomm và Intel xuất hiện trên mọi thiết bị quen thuộc, từ smartphone đến xe điện. Do đó, thương vụ nhiều khả năng bị giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chống độc quyền tại Mỹ và toàn thế giới. Trong đó có Trung Quốc, thị trường quan trọng với Qualcomm lẫn Intel.

Hồi tháng 9, Reuters đưa tin Qualcomm đã tiếp cận sơ bộ Intel về khả năng mua lại đối thủ. Công ty đã thảo luận không chính thức về lập trường của cơ quan chống độc quyền tại Trung Quốc. Đơn vị này vẫn chưa phản hồi bởi Qualcomm chưa có quyết định chính thức.

Intel là trọng tâm kế hoạch phục hưng ngành sản xuất chip của Mỹ. Do đó, Bloomberg nhận định quan điểm chính trị có thể đóng vai trò quan trọng với thỏa thuận.

Theo chính sách của Nhà Trắng dưới thời ông Biden, Intel sẽ nhận khoản tài trợ lớn nhất theo Đạo luật CHIPS và Khoa học nếu tiếp tục kế hoạch xây dựng nhà máy.

Trong khi đó, Qualcomm đã trao đổi với cơ quan quản lý của Mỹ, nêu quan điểm 2 công ty Mỹ khi kết hợp sẽ xoa dịu mọi lo ngại.

Qualcomm mua lai Intel anh 1

Một mẫu laptop dùng chip xử lý Qualcomm Snapdragon X Elite. Ảnh: Bloomberg.

Việc ra giá mua Intel sau cuộc bầu cử có thể mang đến lợi thế cho Qualcomm. Intel sẽ công bố báo cáo tài chính quý III vào cuối tháng 10. Nếu kết quả thất vọng, Qualcomm có thể chào giá thấp. Giai đoạn này, giới phân tích dự đoán Intel sẽ lỗ ròng thêm 1 tỷ USD.

Nguồn tin nhấn mạnh Qualcomm vẫn cân nhắc mọi phương án, chưa thể chắc chắn công ty sẽ mua Intel và thời gian có thể thay đổi. Đại diện 2 công ty và Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc đều không phản hồi thông tin.

Dưới thời CEO Pat Gelsinger, Intel đang đẩy mạnh tái cấu trúc. Đầu tháng 10, công ty đưa ra kế hoạch biến bộ phận kinh doanh chip lập trình thành doanh nghiệp độc lập để bán cổ phiếu hoặc tìm kiếm nhà đầu tư.

Trước đó, Bloomberg đưa tin Apollo Global Management muốn đầu tư hàng tỷ USD cho Intel. Đây là cách thị trường tin tưởng kế hoạch xoay chuyển tình thế của công ty, cũng là giải pháp nếu Qualcomm không theo đuổi thương vụ.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Qualcomm muốn mua lại Intel

Đây có thể là thương vụ "bom tấn" trong ngành bán dẫn và công nghệ nói chung, trong bối cảnh Intel đang gặp nhiều khó khăn.

Qualcomm muốn thâu tóm mảng chủ chốt của Intel

Công ty bán dẫn đang tìm kiếm cơ hội mua lại bộ phận thiết kế chip PC của Intel khi đối thủ rơi vào giai đoạn khó khăn về dòng tiền.

Chưa ra mắt, chip Intel đã gặp rắc rối

Dòng chip thế hệ thứ 15 của Intel có thể gặp vấn đề liên quan đến quá trình tản nhiệt do thay đổi vị trí của nhân tính toán, thành phần tỏa nhiệt nhiều nhất trong vi xử lý.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm