Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Quái vật xanh' bên trong vụ nổ siêu tân tinh

Kính viễn vọng Không gian James Webb đã chụp được những chi tiết chưa từng thấy trước đây trong tàn dư của một vụ nổ siêu tân tinh.

Hình ảnh Cassiopeia A do Kính viễn vọng Không gian James Webb chụp, cho thấy một vòng ánh sáng màu xanh lục ở phía bên phải, được gọi là "Quái vật xanh". Ảnh: NASA, ESA, CSA.

Cassiopeia A, một vùng tàn dư gồm khí và bụi phát sáng, là dấu vết còn lại của một ngôi sao đã phát nổ trong vụ nổ siêu tân tinh. Cassiopeia A nằm cách Trái Đất 11.000 năm ánh sáng, trong chòm sao Cassiopeia. Kích thước của nó trải dài 10 năm ánh sáng.

Đây là tàn dư siêu tân tinh trẻ nhất được biết đến trong Dải Ngân hà, và đã được nghiên cứu bởi vô số kính viễn vọng trên mặt đất và trong không gian.

Các nhà thiên văn học đã quay Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) về hướng Cassiopeia A để xem có thể thu được những dữ liệu và hình ảnh mà các kính thiên văn khác đã bỏ sót hay không. JWST có thể quan sát sáng hồng ngoại vô hình đối với mắt người, và tiết lộ những chi tiết chưa từng thấy trước đây.

Hình ảnh hồng ngoại mới đã được chuyển thành ánh sáng khả kiến để mắt người có thể nhìn thấy màu sắc của tàn dư. Ánh sáng đỏ và cam ở vùng rìa của tàn dư cho thấy vật chất thoát ra khỏi ngôi sao trước khi nó phát nổ đang va chạm với khí và bụi xung quanh.

Bên trong cấu trúc giống như bong bóng của tàn dư, có thể nhìn thấy ánh sáng màu hồng, cùng với các hình dạng giống như cục và nút thắt. Vật liệu này đến từ ngôi sao phát nổ và bao gồm các nguyên tố nặng phát sáng như argon, neon và oxy.

Đặc biệt, một vòng màu lục sáng, nằm phía bên phải của bong bóng cũng đã thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu.

sieu tan tinh anh 1

Gương chính của JWST cho phép quan sát ánh sáng hồng ngoại từ các vật thể ở xa trong vũ trụ. Ảnh: NASA.

“Chúng tôi đặt biệt danh cho nó là 'Quái vật xanh' để vinh danh Công viên Fenway ở Boston", Danny Milisavljevic, nhà nghiên cứu tại tại Đại học Purdue đã tham gia thực hiện quan sát mới, cho biết.

“Nếu quan sát kỹ, sẽ nhận thấy 'Quái vật xanh' nó có lỗ rỗ giống như những bong bóng nhỏ. Hình dạng và độ phức tạp là bất ngờ và khó hiểu", Milisavljevic cho biết. Nhóm nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu nguồn gốc của tất cả các màu khác nhau trong ảnh.

Nghiên cứu tàn dư như Cassiopeia A có thể giúp các nhà khoa học hiểu được bụi vũ trụ, vật chất xây dựng nên các ngôi sao và hành tinh, cũng như cách các ngôi sao phát nổ giải phóng các nguyên tố quan trọng cho sự sống.

“Bằng cách hiểu quá trình nổ tung của các ngôi sao, chúng ta đang đọc câu chuyện về nguồn gốc của chính mình", Milisavljevic nói.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Ong cũng có tri giác như con người

Khi một con ong được cho ăn đường, tâm trạng của nó tốt hơn, giống như khi con người thưởng thức món ngọt. Ong còn có biểu hiện của chứng "rối loạn căng thẳng sau sang chấn".

Bên dưới 'giếng địa ngục' dẫn đến tâm Trái Đất

Dù được chính thức đóng lại vào năm 2005, cho đến nay Kola vẫn giữ được danh hiệu là lỗ khoan sâu nhất thế giới.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm