Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quái vật ném bom' B-1B Lancer của quân đội Mỹ

Trước thềm chuyến công du châu Á của Tổng thống Trump, 2 phi cơ ném bom B-1B Lancer của Mỹ đến bán đảo Triều Tiên. Đây là một trong những máy bay ném bom nguy hiểm nhất thế giới.

quai vat nem bom cua quan doi My anh 1
B-1B Lancer là máy bay ném bom hạng nặng được phát triển từ những năm 1970 với mục đích thay thế "pháo đài bay" B52. Nó được sử dụng lần đầu tiên cho mục đích chiến đấu vào năm 1998. Trong chiến tranh Iraq, B-1B Lancer thả khoảng 40% lượng bom đạn của liên quân do Mỹ đứng đầu. Ảnh chụp khoang lái của máy bay, gồm ghế cho cơ trưởng, lái phụ và hai sĩ quan chỉ huy chiến đấu.
quai vat nem bom cua quan doi My anh 2
Phi cơ chiến đấu này được sản xuất bởi Boeing, một trong những nhà thầu quốc phòng lớn nhất Mỹ. Theo kế hoạch, B-1B  Lancer sẽ tiếp tục là máy bay ném bom chủ chốt của quân đội Mỹ cho đến năm 2040. Máy bay này dài 44,5 m, cao 10,4 m, với sải cánh tối đa lên tới 42 m.
quai vat nem bom cua quan doi My anh 3
Bốn động cơ phản lực hai luồng General Electric F101-GE-102 giúp B-1B Lancer có lực đẩy khổng lồ. Nó có thể đạt vận tốc hơn 1.400 km/giờ và đạt độ cao khoảng 9,1 km. 
quai vat nem bom cua quan doi My anh 4
Máy bay này có sức chứa lên tới 57 tấn, nhiều hơn bất cứ máy bay ném bom nào của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, nó không có khả năng vận chuyển vũ khí hạt nhân. Năm 2014, Lầu Năm Góc từng nâng cấp khả năng chiến đấu cho B-1B Lancer bằng cách lắp đặt các màn hình màu đa chức năng, giúp phi công kiểm soát tình huống dễ dàng hơn. 
quai vat nem bom cua quan doi My anh 5
Với khả năng chiến đấu tầm xa, B-1B Lancer có thể thực hiện nhiệm vụ một cách liên tục mà không cần tái nạp nhiên liệu.
quai vat nem bom cua quan doi My anh 6
B-1B Lancer được trang bị radar quét mạng điện tử thụ động, bộ vi xử lý có khả năng điều khiển chùm tia điện tử nhằm giảm khả năng bị phát hiện. Radar của nó còn có khả năng thiết lập khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ số mặt đất với độ phân giải cao. Ngoài ra, máy bay còn sở hữu máy thu cảnh báo radar và máy gây nhiễu với hệ thống pháo sáng tinh vi.
quai vat nem bom cua quan doi My anh 7
Với hệ thống điện tử thông minh, radar hiện đại và kho vũ khí khổng lồ, B-1B Lancer được coi là một trong những máy bay ném bom nguy hiểm nhất thế giới. 
Hashtag tuần qua: Siêu tàu sân bay và thông điệp Mỹ gửi tới châu Á Với sự xuất hiện của tàu sân bay USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt, hiện Mỹ có 3 tàu sân bay tại châu Á. Đây là thông điệp mạnh mẽ Washington gửi tới các đối thủ trong khu vực.

5 chien dau co dang gom nhat cua Nga hinh anh

5 chiến đấu cơ đáng gờm nhất của Nga

0

Máy bay ném bom hạng nặng siêu thanh Tu-160 hay tiêm kích đa năng MiG-29 là hai trong 5 phi cơ uy lực và vượt trội của Nga theo đánh giá của một tạp chí quân sự Mỹ.

Thế Long

Ảnh: US Air Force

Bạn có thể quan tâm