Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá trình tập kết khí tài cho trận đổ bộ lớn nhất lịch sử

Để chuẩn bị cho chiến dịch Normandy, cuộc đổ bộ từ biển lên đất liền lớn nhất trong lịch sử, phe Đồng minh đã tập kết vũ khí, phương tiện trong một năm rưỡi.

Các thành viên của Lực lượng Hỗ trợ Địa phương (ATS) dùng bơm di động để thổi hơi vào lốp xe tại Kho quân dụng Chilwell ở hạt Nottinghamshire, Anh. Phe Đồng minh chuẩn bị kế hoạch cho cuộc đổ bộ từ đầu năm 1943. Ban đầu, kế hoạch mang mật danh Bodyguard để đánh lạc hướng Đức Quốc xã về thời gian và địa điểm. Bí mật và bất ngờ là những yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công.
Hàng chục tàu đổ bộ (LCT) neo đậu dọc bến cảng thuộc khu vực Southampton vào năm 1944. Tướng Dwight Eisenhower, sau này trở thành tổng thống thứ 34 của Mỹ, chỉ đạo quá trình tập kết phương tiện và vũ khí.
Hàng xe tải mang thiết bị chiếu tia X đỗ tại một kho quân dụng ở Anh. Người ta đang thu gom và chuẩn bị vận chuyển chúng tới bãi biển Normandy.
Xe tải quân đội xếp thành nhiều hàng tại một kho quân dụng ở Anh để chuẩn bị vận chuyển hàng tới mặt trận.
Một thợ cơ khí đang kiểm tra những chiếc xe. Người ta sẽ sớm phân chúng tới các đơn vị khác nhau để tiến tới Normandy.
Trận đổ bộ của phe Đồng minh lên bãi biển Normandy của Pháp vào ngày 6/6/1944 là một trong những sự kiện vô cùng quan trọng của Đại chiến thế giới lần thứ hai. Đây là cuộc tấn công từ biển vào đất liền lớn nhất trong lịch sử.
Hàng nghìn khẩu pháo Bofors Light AA cỡ nòng 40 mm tại một kho quân dụng ở vùng Bicester.
Hơn 150.000 binh sĩ của quân đội Mỹ, Anh, Canada cùng lực lượng kháng chiến của Pháp, Tiệp Khắc, Ba Lan, Bỉ, Hà Lan, Na Uy tham gia chiến dịch.
Tới tháng 7 cùng năm, lực lượng Đồng minh giành ưu thế trên chiến trường, đẩy quân Đức ra khỏi các căn cứ ở Normandy và trên đà thắng lợi giải phóng thành phố Paris.
Máy ủi tập kết ở vùng Thatcham, Anh vào mùa xuân năm 1944.
Những cuộn dây cáp thông tin liên trong sân kho quân nhu G-22 của quân đội Mỹ tại hạt Herefordshire, Anh vào ngày 25/4/1944.
Ống nước cũng là vật dụng quan trọng đối với cuộc tấn công.
Xe tải đổ bộ 6 bánh DUKW tập kết trong một khu rừng vào ngày 25/4/1944.

Kim Ngân

Ảnh: War History Online

Bạn có thể quan tâm