Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá trình khổ luyện của các 'nàng tiên cá nhí'

Các vận động viên “nhí” của môn bơi nghệ thuật phải tập luyện kéo dài và vất vả hàng năm trời với hy vọng trở thành một vận động viên đi thi đấu chuyên nghiệp.

Môn bơi nghệ thuật là môn thể thao đòi hỏi quá trình tập luyện kéo dài từ bé. Hiện nay, đội bơi nghệ thuật TP.HCM đang đào tạo khoảng 12 em từ 7- 12 tuổi.

Huỳnh Vũ Nhu Giang (7 tuổi, ngụ quận 8) là vận động viên thuộc lớp nhỏ của đội bơi nghệ thuật đoàn TP.HCM. Giang được sự giúp đỡ của cô giáo để khởi động với bài gập chân trước khi tập luyện.

Giang cùng các bạn trong lớp thường xuyên phải tập các động tác với độ khó cao như đứng trên mũi chân, uốn dẻo…Do đứng nhiều trên mũi chân để tập luyện khiến chân các em thường để lại sẹo. "Những ngày đầu mới tập luyện, toàn thân em đau ê ẩm nhưng tập nhiều nên quen, không còn thấy khó khăn nữa", Giang tâm sự.

Trong lớp, Giang là vận động viên nhỏ tuổi nhất nhưng đạt khá nhiều thành tích nổi bật. “Chúng tôi đánh giá Giang có nhiều tiềm năng về môn bơi nghệ thuật. Em đạt được một số giải như nhất toàn quốc, nhất thành phố”, bà Phùng Ngọc Thủy - Trưởng bộ môn bơi nghệ thuật TP.HCM cho biết.

Môn bơi nghệ thuật rất hấp dẫn, nhưng lại khá kén chọn vận động viên. “Mỗi năm chúng tôi tuyển chọn nhiều em, nhưng vì nhiều lý do như quá cực khổ, mất nhiều thời gian... nên mỗi khóa chỉ còn lại vài người bám trụ được với môn này”, cô Thủy chia sẻ.

Vốn có sẵn niềm đam mê với môn bơi nghệ thuật, lại được sự ủng hộ từ gia đình nên Giang được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để tập luyện và phát triển.

Các bài tập về khả năng giữ thăng bằng và giữ nhịp thở rất quan trọng đối với những người mới bắt đầu con đường tập luyện như Giang.

Các em cũng sẽ được thầy cô hướng dẫn các bài tập cơ bản như thả nổi trên mặt nước, nhảy ballet… trong quá trình tập luyện.

Sau thời gian dài, các HLV sẽ có những điều chỉnh và bài tập nâng cao độ khó của bộ môn dành cho các vận động viên nhỏ tuổi.

Để có thể tham gia các giải đấu quốc tế có thành tích, các vận động viên phải tập luyện tích cực không dưới 10 năm để hoàn thiện các kỹ thuật khó của bộ môn bơi nghệ thuật.

Các vận động viên “nhí” được uốn nắn từng động tác nhỏ nhất trong các buổi học. “Mỗi lớp học chỉ có 2 giáo viên nên việc uốn nắn các em mất khá nhiều thời gian”, cô Thiên Thư cho biết.

Sau khoảng 2 năm, các em sẽ được tập luyện các bài biểu diễn đơn cũng như bài kết hợp nhóm để đi thi đấu tích lũy kinh nghiệm ở các giải trong nước.

Quá trình tập luyện kéo dài hơn 4 giờ mỗi ngày khiến Giang khá mất sức và mệt mỏi. Tuy nhiên, vì niềm đam mê dành cho môn bơi nghệ thuật nên Giang vẫn quyết tâm theo đuổi.

Nguyễn Quang

Bạn có thể quan tâm