Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá trình chọn Tổng thư ký mới của Liên Hợp Quốc sắp bắt đầu

Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang khởi động quá trình tìm ứng cử viên kế nhiệm Tổng thư ký Ban Ki Moon vào cuối năm 2016.

Trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Reuters
Trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Ban Ki Moon, cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc, sẽ rời khỏi ghế Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào cuối năm 2016 sau khi phục vụ trong hai nhiệm kỳ. Từng khu vực trên thế giới sẽ luân phiên nhận chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và khu vực tiếp theo sẽ là Đông Âu.

15 nước thành viên Hội đồng Bảo an, bao gồm 5 nước có quyền phủ quyết là Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp - đang xem xét một danh sách bí mật nhằm đề cử một ứng cử viên cho Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu.

Nhằm tăng tính minh bạch, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc từng thông qua một nghị quyết hồi tháng 9 để yêu cầu các chủ tịch của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an bắt đầu quá trình tìm người thay thế ông Ban bằng cách gửi một thư chung tới 193 nước thành viên Liên Hợp Quốc. Nội dung thư sẽ liên quan tới quá trình chọn và đề cử ứng cử viên.

Ông Ban Ki Moon, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, sẽ mãn nhiệm vào cuối năm 2016. Ảnh: AP
Ông Ban Ki Moon, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, sẽ mãn nhiệm vào cuối năm 2016. Ảnh: AP

 

Nhưng ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, cho rằng Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an không nên gửi thư trước tháng 1/2016. Đại hội đồng sẽ bầu Tổng thư ký mới vào cuối năm sau.

"Chúng ta không thể bầu Tổng thư ký với sự vắng mặt của Ukraine, Uruguay và các thành viên mới khác của Hội đồng Bảo an. Đây là hành vi khiếm nhã bởi những thành viên mới sẽ tham gia toàn bộ tiến trình bầu Tổng thư ký. Vì thế, làm sao chúng ta có thể thông báo về tiến trình khi thiếu họ?", ông phát biểu với Reuters.

Ukraine, Ai Cập, Nhật Bản, Senegal và Uruguay sẽ vào Hội đồng Bảo an từ ngày 1/1. Nhiệm kỳ của các nước kéo dài một năm.

Lãnh đạo thế giới bận rộn trong tiệc trưa ở Liên Hợp Quốc

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Nam Phi liên tục nói chuyện bằng điện thoại trong tiệc trưa ngày 28/9 tại Liên Hiệp Quốc .

 



 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm