Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá khứ với gia đình bạo lực khiến quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ ra đi

Dù đã ly dị vợ, những vụ bạo lực trong gần một thập kỷ của gia đình vẫn đeo bám ông Patrick Shanahan và các con, khiến ông không thể đảm nhận chức vụ người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Trong những tháng giữ chức quyền bộ trưởng quốc phòng của Tổng thống Donald Trump, ông Patrick Shanahan đã cố gắng giữ các vụ bạo lực năm xưa tiếp tục ở trong nhà riêng của mình.

Vợ ông bị bắt sau khi đấm vào mặt ông, con trai ông bị bắt sau một vụ việc khác khi anh ta đánh mẹ mình bằng gậy bóng chày. Ông Shanahan nói rằng tiết lộ công khai về những sự vụ trong gần một thập kỷ sẽ gây tổn thương cho các con ông.

quyen bo truong quoc phong My tu chuc anh 1
Quyền bộ trưởng quốc phòng Patrick Shanahan. Ảnh: AP.

Hôm 18/6, ông Trump thông báo trên Twitter rằng ông Shanahan sẽ không tiếp tục quá trình được phê duyệt trở thành bộ trưởng quốc phòng "để ông có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình". Quá trình đề cử và phê duyệt ông Shanahan vốn bị trì hoãn bởi cuộc kiểm tra lý lịch của FBI kéo dài bất thường.

Ông Shanahan đã nói về quá khứ của mình trong các cuộc phỏng vấn với Washington Post vào ngày 17 và 18/6. "Những điều tồi tệ có thể xảy ra với những gia đình tốt... và đây thực sự là một thảm kịch", ông nói.

Gia đình bạo lực

Tháng 11/2011, ông Shanahan đã bảo vệ đứa con trai 17 tuổi của mình, William Shanahan, trong những ngày sau khi thiếu niên này đánh đập dã man mẹ mình.

Theo hồ sơ của tòa án và cảnh sát, vụ tấn công đã khiến vợ cũ của Patrick Shanahan bất tỉnh trong vũng máu, hộp sọ bị vỡ và để lại những vết thương bên trong cần phải phẫu thuật.

Hai tuần sau, Shanahan gửi cho anh trai của vợ cũ tờ giấy nhắn rằng con trai ông đã hành động tự vệ.

"Sử dụng một cây gậy bóng chày để tự vệ có thể bị coi là làm quá. Tuy nhiên, mẹ của Will đã quấy rối thằng bé trong gần ba giờ trước khi xảy ra vụ việc", ông viết.

Trong cuộc phỏng vấn tại căn hộ ở Virginia, Shanahan cho biết ông viết giấy nhắn trong vài giờ sau cuộc tấn công của con trai mình, trước khi ông biết toàn bộ vết thương của vợ cũ. Ông nói tờ giấy là để chuẩn bị cho con trai ông trình diện trước tòa và ông không bao giờ có ý định cho bất cứ ai khác ngoài các luật sư của con trai ông đọc nó.

quyen bo truong quoc phong My tu chuc anh 2
Quyền bộ trưởng quốc phòng Patrick Shanahan, ngồi giữa cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và Tổng thống Trump, tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida, ngày 22/3. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng từ lâu đã phải vật lộn với nạn bạo lực gia đình. Họ đối mặt với làn sóng chỉ trích mới ngay sau khi Shanahan trở thành thứ trưởng Quốc phòng vào tháng 7/2017.

Shanahan cho biết kinh nghiệm cá nhân của ông với bạo lực gia đình đã dạy ông rằng không có chính sách nào đơn giản. Ông nói tỷ lệ bạo lực gia đình trong quân đội sẽ chỉ cải thiện nếu các quân nhân có thể thay đổi cách họ nói về những căng thẳng khi phục vụ trong lực lượng vũ trang, một cách trung thực và tự nhiên hơn.

Patrick Shanahan, 56 tuổi, đã leo lên hàng ngũ lãnh đạo tại Boeing trong hơn hai thập kỷ, trở thành phó chủ tịch và tổng giám đốc của chương trình máy bay thương mại của tập đoàn vào năm 2008.

Vị giám đốc điều hành đã làm việc trong nhiều giờ để khắc phục sự cố trong các dự án trị giá hàng tỷ USD và nhận được biệt danh "Quý ngài Sửa chữa".

Hồ sơ tòa án cho thấy đến năm 2010, Shanahan đã kiếm được hơn 935.000 USD/năm từ tiền lương và thưởng.

Tuy nhiên, cuộc sống cá nhân của ông với người vợ trong 24 năm Kimberley Shanahan lại đầy sóng gió. Một ngày lễ Tạ ơn, cô đã ném toàn bộ bữa tối xuống sàn nhà, nói rằng gia đình không trân trọng những nỗ lực của cô. Chiếc bánh sinh nhật mà con gái Shanahan nướng cho ông cũng bị phá hủy.

Mọi thứ lên đến đỉnh điểm với vụ xô xát vào tháng 8/2010. Theo Patrick Shanahan, vụ việc bắt đầu khi ông đang nằm trên giường, sau cuộc cãi vã với vợ về đứa con lớn nhất của họ.

Shanahan nói rằng ông đã nhắm mắt, cố gắng ngủ, khi vợ ông bước vào phòng ngủ và đấm vào mặt ông trước khi thụi vào thân người. Để tránh làm vợ thêm tức giận, ông không phản ứng. Sau đó, cô bắt đầu ném quần áo của chồng ra khỏi cửa sổ và tìm cách đốt chúng.

Lần khác, các sĩ quan cảnh sát tới nơi khi Shanahan bị chảy máu mũi và trầy xước trên mặt. Nhà chức trách buộc tội vợ ông bạo hành gia đình.

Patrick Shanahan sớm nộp đơn ly hôn và bỏ các cáo buộc. Kimberley Shanahan giành quyền nuôi con và chuyển đến Florida. Patrick Shanahan vẫn ở Seattle nhưng con gái lớn nhất của họ đã tới ở cùng bố để theo học đại học.

Vụ tấn công đẫm máu

Theo báo cáo của cảnh sát, ngay sau nửa đêm ngày 23/11/2011, Kimberley Shanahan và William đã vướng vào một cuộc tranh cãi vì Kimberley nghi ngờ con trai 17 tuổi có quan hệ tình ái với một phụ nữ 36 tuổi.

Theo cảnh sát, khoảng 1h30, William đã xô ngã và dồn mẹ vào tường phòng tắm trước khi lấy một cây gậy bóng chày đập vào đầu và người bà nhiều lần, bỏ lại bà nằm trong vũng máu.

Khi William trốn khỏi nhà, anh ta đã rút dây điện thoại cố định rồi ném chai thuốc sát trùng cho em trai và bảo cậu ta lau cho mẹ. Cậu em gọi 911 từ điện thoại của hàng xóm.

quyen bo truong quoc phong My tu chuc anh 3
Kimberley Jordinson, vợ cũ của ông Shanahan, từng bị bắt vào ngày 19/12/2014 vì xâm nhập công trình không người ở và phá hoại tài sản trị giá hơn 1.000 USD. Ảnh: Rapsheets.org.

Trong vài giờ, William đã liên lạc với cha mình, người đã ngay lập tức đặt chuyến bay đến Florida. Kimberley Shanahan nhập viện vào sáng sớm hôm đó và sau đó phải phẫu thuật. Khi cô ở trong bệnh viện, các nhà chức trách bắt đầu tìm kiếm William.

Patrick Shanahan hạ cánh tại Florida khoảng 17h ngày hôm sau. Ông sắp xếp ở lại với William trong một khách sạn. Shanahan đã không đến bệnh viện nơi vợ cũ của ông đang điều trị.

Thay vào đó, ông tập hợp đội bào chữa, mời các thành viên gia đình và bạn bè tham dự phiên điều trần ban đầu để cố gắng thuyết phục thẩm phán không để con trai ông ngồi tù. Bốn ngày sau, Patrick Shanahan mới chở William đến đồn cảnh sát để đầu thú. 

Tại phiên tòa, thẩm phán đã từ chối thả William Shanahan, gọi những bức ảnh về hiện trường vụ án là "khủng khiếp".

Trong bản tường trình nộp cho tòa, ông Shanahan cáo buộc vợ cũ lạm dụng chất gây nghiện, có khuynh hướng bạo lực và hành hạ con cái về mặt tinh thần, điều mà bà Kimberley bác bỏ.

Bảo vệ các con

Kris Roberts, sĩ quan cảnh sát hỗ trợ tìm kiếm William Shanahan, kể lại rằng sau vụ bắt giữ, cha của nghi phạm đã cản trở điều tra của cảnh sát về "mối quan hệ không phù hợp" giữa người phụ nữ trưởng thành và William.

Roberts, một thám tử đã nghỉ hưu của Sở Cảnh sát Longboat Key, cho biết người cha đã giấu điện thoại di động của con trai mình. Sự bất hợp tác này đã khiến cuộc điều tra sụp đổ vì không tìm ra bằng chứng xác đáng.

Các công tố viên tiếp tục buộc tội William với tư cách người trưởng thành với một trọng tội: gây thương tích nghiêm trọng với vũ khí chết người. William được lệnh dành 18 tháng tại Trại trẻ Thanh niên Cảnh sát Florida và bị kết án bốn năm quản chế. Cả hai hình phạt sau đó đã được giảm.

Hai năm sau vụ tấn công, vào năm 2013, William đăng ký vào Đại học Washington. Cha của anh gần đây đã gia nhập hội đồng quản trị của trường. William tốt nghiệp vào tháng 6 năm ngoái với bằng về khoa học chính trị.

Kimberley Shanahan mất quyền nuôi đứa con nhỏ nhất vào năm 2014. Thẩm phán viết rằng cô "đã có hành vi lạm dụng mâu thuẫn, gây bất lợi nghiêm trọng cho trẻ". Theo nhiều nguồn tin, cô đang bị cả ba đứa con ghẻ lạnh. 

Trong phiên điều trần cuối cùng để trở thành thứ trưởng quốc phòng, cả ba con đều ngồi sau Patrick Shanahan. Không ai trong số các thượng nghị sĩ khi đó hỏi ông về bạo lực gia đình.

Quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ bất ngờ từ chức vì bạo lực gia đình

Trong lúc chờ thượng viện phê chuẩn vị trí bộ trưởng quốc phòng, ông Patrick Shanahan bất ngờ rút lui sau những cáo buộc liên quan đến bạo lực gia đình trước đây.

Tổng thống Trump chính thức công bố tái tranh cử 2020

Ông Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania xuất hiện tại cuộc vận động hoành tráng ở thành phố Orlando, bang Florida, chính thức công bố chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020.




Tuyết Mai

Theo Washington Post

Bạn có thể quan tâm