Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Quả cầu Vàng dự đoán gì về Oscar 2024?

Ngay khi lễ trao giải Quả cầu Vàng 2024 khép lại, khán giả đã có thể lờ mờ đoán ra các ứng viên tiềm năng cho giải thưởng của Viện Hàn lâm.

Sáng 8/1 (giờ Việt Nam), lễ trao giải Quả cầu Vàng (Golden Globe Awards) lần thứ 81 khép lại với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Đây là lễ trao giải đầu tiên kể từ khi Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood giải thể. Chưa kể, buổi lễ còn gây chú khi xuất hiện hai hạng mục hoàn toàn mới.

Không ngoài dự đoán, Oppenheimer của Christopher Nolan giành thắng áp đảo với 5 giải thưởng trên 8 đề cử, bao gồm các hạng mục quan trọng như Phim chính kịch xuất sắc hay Đạo diễn xuất sắc. Trong khi đó, Barbie lại bất ngờ thua đau dù trước đó dẫn đầu với 9 đề cử. Bộ phim đậm tính nữ quyền của Greta Gerwig chỉ thắng giải Ca khúc nhạc phim xuất sắc cùng giải thưởng mới Thành tích điện ảnh và doanh thu phòng vé.

“Lời gợi ý” cho Oscar

Quả cầu Vàng lần thứ 81 được coi là phát súng mở màn cho “mùa lễ giải thưởng” năm 2024. Dù đó nay vẫn gây nhiều tranh cãi, song không thể phủ nhận Golden Globe Awards mang ý nghĩa quan trọng trong việc vinh danh những cái tên xuất sắc ở lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình. Đặc biệt, đây còn được coi là “lời gợi ý” cho giải Oscar của Viện Hàn lâm. Chính vì thế, ngay khi lễ trao giải Quả cầu Vàng khép lại, khán giả đã lờ mờ đoán ra những ứng viên giàu tiềm năng cho Oscar lần thứ 96 sắp tới.

Thực chất, Golden Globe Awards và Oscar hoàn toàn độc lập vì được điều hành bởi hai tổ chức khác nhau, với các nhóm bầu chọn khác nhau. Nếu như Oscar thường có phần trang nghiêm, lễ trao giải Quả cầu Vàng lại mang không khí thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

Một số nhà bình luận cho rằng thành bại ở Quả cầu Vàng không phản ánh đúng tiềm lực của các ứng viên trên đường đua Oscar. Sở dĩ lập luận như vậy vì trước khi bị bán cho chủ sở hữu mới (năm 2023), Quả cầu Vàng từng được chấm bởi HFPA - Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood. Họ chỉ có khoảng gần 100 thành viên, con số cực kỳ khiêm tốn so với 7.000 thành viên của Viện Hàn lâm - đơn vị tổ chức Oscar.

Nhưng trên thực tế, không khó để nhận ra xuyên suốt lịch sử điện ảnh, Quả cầu Vàng luôn vẽ nên bức tranh khá cụ thể về những ứng viên sáng giá cho lễ Oscar cùng năm đó. Theo Screen Rant, Golden Globe Awards có thể đưa ra những “gợi ý” tương đối chính xác, đặc biệt tại các hạng mục như Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc hay Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc...

Qua cau Vang anh 1

Quả cầu Vàng dự đoán khá chính xác kết quả Oscar tại hạng mục Phim truyện xuất sắc. Ảnh: Statista.

Năm 2021, Statista từng làm phân tích thống kê để cho thấy Quả cầu Vàng là “công cụ dự đoán” Oscar tốt, dù không hoàn hảo. Lấy hạng mục Phim truyện xuất sắc làm ví dụ, có 65% tổng số phim đoạt giải Oscar kể từ năm 1950 từng đoạt Quả cầu Vàng trước đó, chủ yếu phân bố ở hạng mục phim chính kịch.

Cũng không ít lần, kết quả của Golden Globe Awards bám rất sát kết quả Oscar. Green Book (2019) từng giành được ba Quả cầu vàng, sau đó tiếp tục chiến thắng ba hạng mục tương đương tại Oscar. Hay trước đó, La La Land từng thắng 6 trên tổng số 14 đề cử Oscar, với nhiều hạng mục trùng khớp với 7 giải giành được tại Quả cầu Vàng...

Các thống kê cho thấy Golden Globe Awards thường có tỷ lệ dự đoán chính xác tại các hạng mục diễn xuất nhiều nhất.

Điều gì chờ đợi ở Oscar lần thứ 96

Ryan Gosling là cái tên gây nhiều tiếc nuối tại Golden Globe Awards năm nay. Dù các đề cử cho giải Oscar sắp tới chưa được công bố, nhiều nhà quan sát vẫn cho rằng tài tử sẽ nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc cho vai búp bê Ken. Anh từng được kỳ vọng mang về tượng Oscar ở hạng mục này, song điều đó dường như khó xảy ra sau khi Ryan trắng tay tại Quả cầu Vàng. Tài tử nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc ở hạng mục phim điện ảnh, song chiến thắng đã gọi tên Robert Downey Jr. với màn hóa thân Lewis Strauss trong Oppenheimer.

Cuộc đua Nam diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar 2024 nhiều khả năng sẽ diễn ra rất cam go giữa Ryan Gosling và Robert Downey Jr. Nhưng phần thắng nghiêng về Downey Jr. nhiều hơn.

Qua cau Vang anh 2

Christopher Nolan chiến thắng thuyết phục tại Quả cầu Vàng 2024. Ảnh: Rolling Stone.

Ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc tại Quả cầu Vàng năm nay, “quái kiệt” Christopher Nolan cuối cùng cũng giành chiến thắng đầu tiên, sau nhiều lần để vuột mất đầy tiếc nuối trước đó. Khoảnh khắc cái tên Nolan được xướng lên cũng là lúc khán phòng bùng nổ trong tràng vỗ tay chúc mừng. Chiến thắng tại hạng mục này với Oppenheimer, Christopher Nolan gần như chắc chắn giành giải Đạo diễn xuất sắc tại Oscar lần thứ 96.

Trước đó, đạo diễn 53 tuổi từng 5 lần nhận đề cử Giải thưởng Viện Hàn lâm, trong đó chỉ có một lần tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc.

Tại hạng mục Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh sắp tới, sẽ là một cuộc đối đầu đầy hấp dẫn giữa hai ứng viên nặng ký nhất: Emma Stone (với vai Bella Baxter trong Poor Things) và Lily Gladstone (với vai Mollie Burkhart trong Killers of the Flower Moon). Tại Quả cầu vàng, Emma Stone đã giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh thể loại ca vũ kịch/hài kịch, trong khi Lily Gladstone chiến thắng hạng mục tương tự ở thể loại chính kịch.

Đây được cho là một cuộc đua sít sao, với một chút “lợi thế nhỏ” dành cho Gladstone khi cô chưa từng thắng Oscar trước đó, còn Stone thì đã có với La La Land.

Trở lại với Barbie, bộ phim bất ngờ thất thế tại Quả cầu Vàng năm nay, nhưng chắc chắn vẫn là ứng viên nặng ký cho nhiều hạng mục tại Oscar sắp tới, như Thiết kế sản xuất xuất sắc, Thiết kế trang phục xuất sắc hay Ca khúc nhạc phim xuất sắc... Greta Gerwig gần như “không có cửa” vượt qua Christopher Nolan tại hạng mục dành cho đạo diễn.

Tuy nhiên, ngay cả khi Barbie không giành được giải quan trọng như Phim xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc hay, Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc... bom tấn có doanh thu cao nhất 2023 vẫn là một trong những phim được đề cử nhiều nhất và sẽ mang về ít nhất một tượng vàng Oscar, tờ Screen Rant đánh giá.

Qua cau Vang anh 3

Cillian Murphy rất nhiều khả năng sẽ thắng giải Nam chính Oscar năm nay.

Cuối cùng, tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, Cillian Murphy nhiều khả năng sẽ “vượt mặt” Bradley Cooper. Trước đó, Bradley Cooper từng có 9 đề cử Oscar, và con số này sẽ còn tăng lên sau khi danh sách đề cử năm nay được công bố. Song, anh chưa từng giành chiến thắng. Điều này khiến nhiều nhà quan sát tin rằng nam diễn viên sẽ giành được tượng vàng đầu tiên năm nay.

Dẫu vậy, chiến thắng của Cillian Murphy tại Golden Globe Awards khiến cơ hội thắng của Bradley Cooper giảm đáng kể. Sau khi Quả cầu Vàng 2024 khép lại, nhiều người tin rằng tài tử người Ireland mới là ứng viên sáng giá nhất cho giải Nam chính Oscar lần thứ 96.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu cuốn Hollywood: The Oral History với những chia sẻ của hơn 300 chuyên gia trong ngành, một số người dày dạn kinh nghiệm, thậm chí từng trải nghiệm cả thời làm phim câm và đã qua đời, cùng nhiều tên tuổi lớn khác như Steven Spielberg và Jordan Peele. Tác phẩm này là một cuốn sách đậm đà và thoả mãn được giới mọt sách showbiz.

Xâu xé chuột Mickey

Sau khi Disney mất bản quyền Mickey, chú chuột này ngay lập tức bị một hãng phim lợi dụng làm phim kinh dị. Trước đó, nai Bambi và gấu Pooh cũng gặp phải tình huống tương tự.

'Oppenheimer' đại thắng, phim có Hồng Đào giành giải Quả cầu Vàng

Quả cầu Vàng lần thứ 81 mang đến nhiều thay đổi, trong đó bao gồm hai giải thưởng hoàn toàn mới. "Beef" chiến thắng ở nhiều hạng mục.

Nỗi thất vọng phòng vé toàn cầu mang tên 'Aquaman 2'

"Aquaman and the Lost Kingdom" cần thu về tối thiểu 400 - 450 triệu USD để hòa vốn. Song, thành tích của phim tại phòng vé toàn cầu lại không như kỳ vọng.

Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm