Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quả bóng vàng Việt Nam 2016: Chờ đợi bất ngờ

Những ứng viên lọt vào top 5 Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam 2016 đều là những ngôi sao thực sự, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ suốt thời gian qua.

Công Vinh (số 9), Vũ Văn Thanh (số 17) và Thành Lương (hàng sau) đều thi đấu ấn tượng trong năm qua.

Tối 4/1, QBV Việt Nam 2016 do báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) tổ chức sẽ có chủ sau Gala tổ chức tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM). Lúc này, ban tổ chức (BTC) đã xác định 5 người có số phiếu cao nhất gồm Phạm Thành Lương (CLB Hà Nội), Lê Công Vinh (giải nghệ), Vũ Văn Thanh (HAGL), Vũ Minh Tuấn (Than Quảng Ninh) và Lương Xuân Trường (Gangwon FC).

Ai chiến thắng cũng đều xứng đáng. Trong đó, Công Vinh và Thành Lương đang đúng trước việc tạo nên kỷ lục mới cho bản thân bởi đã 3 lần nhận QBV. Nếu có thêm một lần chiến thắng, họ sẽ trở thành cầu thủ Việt Nam đoạt nhiều danh hiệu cá nhân này nhất.

Công Vinh 3 lần được vinh danh vào các năm 2004, 2006 và 2007. Trong năm 2016 vừa qua, tiền đạo sinh năm 1985 chính là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho tuyển Việt Nam. Ở AFF Cup, anh ghi được 2 bàn vào lưới Myanmar và Campuchia.

Tiền đạo xứ Nghệ là cầu thủ đứng giữa lằn ranh yêu và ghét của dư luận. Sự chuyên nghiệp trong tập luyện, thi đấu và mức độ thành công của anh hiếm có đồng nghiệp nào sánh bằng. Dù chia tay bóng đá sau khi tuyển Việt Nam thất bại ở AFF Cup, Công Vinh vẫn là ứng viên nặng ký.

Qua bong vang Viet Nam 2016 anh 1
Vũ Minh Tuấn và Xuân Trường đã chơi tốt tại AFF Cup dù tuyển Việt Nam bị loại ở bán kết. Ảnh: Tiến Tuấn.

Xuân Trường có tên trong danh sách đề cử giải Fair-Play

Ban tổ chức giải thưởng Fair-Play 2016 do báo Pháp luật TP.HCM tổ chức đã quyết định đưa tiền vệ Xuân Trường vào danh sách đề cử nhờ tinh thần thi đấu hết mình từ ĐTQG cho đến CLB.

Thành Lương đã sở hữu 3 QBV vào các năm 2009, 2011 và 2014. Điểm cộng của tiền vệ này là phong độ thi đấu ổn định cùng ĐTQG. Anh không ghi nhiều bàn thắng nhưng vào sân là thi đấu hết mình. Ở cấp độ CLB, Lương “dị” thành công hơn Công Vinh trong năm 2016. Anh cùng CLB Hà Nội vô địch V.League, á quân cúp Quốc gia dù chỉ ghi được một bàn trong suốt mùa giải.

Ba cầu thủ còn lại đều chưa từng đoạt QBV nhưng họ để lại ấn tượng sâu đậm với người hâm mộ. Vũ Minh Tuấn là cầu thủ nội ghi nhiều bàn nhất V.League 2016 (cùng với Lê Văn Thắng, 11 bàn). Anh ít được trao cơ hội tại ĐTQG nhưng luôn chơi tốt khi vào sân.

Không ai có thể quên pha lập công trong thời gian bù giờ giúp tuyển Việt Nam thắp lên hy vọng trước Indonesia tối 7/12. Hình ảnh anh chắp tay dành tặng bàn thắng cho người cha vừa qua đời khiến ai cũng phải thổn thức.

Trong khi đó, Văn Thanh tiến bộ không ngừng. Anh mới lên tuyển đầu năm 2016 nhưng chiếm luôn vị trí chính thức ở hành lang cánh trái của đội. Theo nhiều chuyên gia nước ngoài, Văn Thanh chính là người chơi hay nhất của Việt Nam ở AFF Cup vừa qua. Còn ở V.League, anh có 8 bàn thắng cho HAGL và được bầu là cầu thủ trẻ hay nhất mùa giải.

Qua bong vang Viet Nam 2016 anh 2
Xuân Trường được đề cử bổ sung nhưng đã lọt vào top 5.

Xuân Trường là cái tên gây tranh cãi ngay từ lúc BTC lên danh sách ứng cử viên, bởi anh thi đấu tại nước ngoài trong màu áo Incheon United (Hàn Quốc). Sau đó, anh được bổ sung và trở thành ứng viên nặng ký.

Qua bong vang Viet Nam 2016 anh 3
Kết quả lựa chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2016 của độc giả Zing.vn. Xuân Trường vượt trội với hơn 49% ủng hộ, theo sau là Công Vinh và Minh Tuấn.

Tiền vệ người Tuyên Quang trở thành cái tên không thể thiếu dưới thời HLV Hữu Thắng ở tuyến giữa. Anh thi đấu chững chạc dù tuổi còn trẻ. Xuân Trường được rất nhiều người yêu mến nhờ những phát ngôn khôn khéo, khiêm tốn. Ở cấp độ CLB, cầu thủ này chỉ thi đấu 4 trận cho Incheon nhưng được đánh giá khá cao về chuyên môn.

5 ứng viên không có ai thật sự vượt trội nhưng họ chính là những QBV thật sự trong lòng người hâm mộ. Bất cứ ai giành chiến thắng cũng đều xứng đáng sau những gì họ đã cống hiến trong suốt năm 2016.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm