Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Qatar ký hiệp định khí đốt 27 năm với Trung Quốc

Tập đoàn năng lượng nhà nước QatarEnergy của Qatar đã ký kết thỏa thuận cung cấp khí hóa lỏng trong 27 năm tới với tập đoàn Sinopec (Trung Quốc), Reuters đưa tin.

Ông Saad al-Kaabi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành QatarEnergy, trong buổi lễ ký kết ngày 21/11. Ảnh: Reuters.

“Hôm nay là cột mốc quan trọng, đánh dấu thỏa thuận mua bán đầu tiên của dự án North Field East. 4 triệu tấn (sẽ được xuất khẩu) trong 27 năm cho tập đoàn Sinopec, Trung Quốc”, ông Saad al-Kaabi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành QatarEnergy, nói với Reuters ngày 21/11, ngay trước khi thỏa thuận được ký kết.

“Các thỏa thuận dài hạn là điều quan trọng đối với cả người bán và người mua”, ông Kaabi nói, bổ sung thêm rằng đây là thỏa thuận mua bán đơn lẻ lớn nhất từng được ghi nhận trên thị trường khí hóa lỏng.

“Dự án này sẽ đưa quan hệ của chúng tôi lên tầm cao mới, với việc chúng tôi có một thỏa thuận mua bán kéo dài tới những năm 2050”, ông Kaabi nói.

Theo thỏa thuận, QatarEnergy sẽ là bên chịu trách nhiệm vận chuyển và giao hàng.

Vị chủ tịch tập đoàn năng lượng Qatar tiết lộ doanh nghiệp này cũng đang đàm phán với những khách hàng tiềm năng khác ở Trung Quốc và châu Âu.

Dự án North Field East là một phần của mỏ khí đốt lớn nhất thế giới mà Qatar chia sẻ với Iran. Từ đầu năm nay, QatarEnergy đã ký kết năm thỏa thuận liên quan tới mỏ khí này - vốn được kỳ vọng sẽ nâng công suất khí hóa lỏng của Qatar từ 77 triệu tấn/năm hiện nay lên 126 triệu tấn/năm vào năm 2027, giúp Qatar giữ vững vị trí nước xuất khẩu khí hóa lỏng số một thế giới.

"Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật"

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật" của nhóm tác giả Đỗ Đức Định, Thái Văn Long, Trần Thị Lan Hương… được xuất bản năm 2012.

Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,... Bên cạnh đó, cuốn sách còn nêu tác động của những vấn đề chính trị - kinh tế nổi bật ở châu Phi - Trung Đông đối với Việt Nam và giải pháp tăng cường quan hệ hợp tác giữa nước ta với hai khu vực này.

Sự giàu có giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup

Sự giàu có đến từ dự trữ khí đốt khổng lồ giúp Qatar có đủ tiềm lực tài chính giành lấy quyền đăng cai World Cup 2022.

Nỗi lo ở châu Âu dù đã trữ khí đốt đầy kho

Châu Âu đã sẵn sàng cho một mùa đông không có khí đốt tự nhiên của Nga. Tuy nhiên, một vài yếu tố không thể lường trước cũng có thể làm đảo lộn kế hoạch của lục địa này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm