Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin, Abe đàm phán hiệp ước hòa bình trên quần đảo tranh chấp

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết hướng tới hiệp ước hòa bình nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.

“Chúng tôi tin rằng điều quan trọng phải làm là kiên nhẫn tìm kiếm giải pháp có lợi cho cả Nga và Nhật Bản, một giải pháp mà cả hai nước sẽ chấp nhận”, Tổng thống Putin phát biểu tại họp báo ngày 26/5. 

Tổng thống Putin cũng cho biết Nga sẽ “hỗ trợ” công dân Nhật Bản tới thăm quần đảo mà Moscow gọi là Kuril còn Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc mà phía Nga đang kiểm soát.

“Không dễ dàng để giải quyết tranh chấp nhưng chúng tôi muốn kết thúc nó trong thế hệ chúng ta”, Thủ tướng Abe tuyên bố. Ông cho hay Tokyo “cảm kích” trước việc Moscow cho phép công dân Nhật tới thăm mộ của người thân trên quần đảo.

Putin va Abe dam phan ve quan dao tranh chap anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Moscow ngày 26/5. Ảnh: AFP.

Trước đó, Thủ tướng Abe khẳng định ông hy vọng sẽ có “đột phá mới” trong vấn đề giải quyết tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo tranh chấp và “sẵn sàng củng cố hợp tác mạnh mẽ với thái độ bình tĩnh”.

Tại cuộc gặp, Nhật Bản đã thận trọng, tránh chỉ trích Nga, đặc biệt là vai trò của nước này tại Syria mà phương Tây lên án. Lãnh đạo hai nước cam kết “tăng cường hợp tác” trong thời điểm căng thẳng với phương Tây.

“Tôi rất hài lòng vì có cơ hội thảo luận chi tiết về quan hệ song phương và hợp tác chính trị”, ông Putin nói khi đón tiếp ông Abe tại Điện Kremlin. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra bên lề Diễn đàn Kinh tế Saint Petersburg, sự kiện mà ông Abe là khách mời danh dự.

Các hòn đảo trong quần đảo Kuril do Hồng quân Liên Xô kiểm soát từ giai đoạn cuối của Thế chiến II đã khiến quan hệ hai nước xấu đi trong 70 năm qua. Hội nghị là nỗ lực mới nhất để vạch ra ranh giới giữa hai nước kể từ lần đầu tiên đàm phán năm 1956. 

Putin va Abe dam phan ve quan dao tranh chap anh 2
Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra tại Điện Kremlin ngày 26/5. Ảnh: AP.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về tình hình Triều Tiên.

Ông Putin kêu gọi các nước liên quan “kiềm chế, giữ cho tình hình nằm trong phạm vi chính trị và ngoại giao, tránh nổ ra đụng độ mới".

“Điều quan trọng là Triều Tiên phải thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và không thể đảo ngược”, ông Abe nhận định.

Nga luôn duy trì mối quan hệ gần gũi với Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng đã nhiều lần thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản.

Nga và Nhật Bản từng là thành viên trong đàm phán 6 bên về tình hình Triều Tiên, bên cạnh Trung Quốc, Mỹ và hai miền bán đảo Triều Tiên, nhằm đề xuất lợi ích về kinh tế và an ninh cho Triều Tiêu để đổi lấy quá trình giải trừ hạt nhân. Vòng đàm phán 6 bên đổ vỡ vào năm 2009 khi Bình Nhưỡng rút lui.

Tổng thống Putin: Tất nhiên là Nga không bắn rơi MH17

Sau Hà Lan và Australia, Mỹ trở thành nước thứ 3 chính thức yêu cầu Nga chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay MH17 trong khi Tổng thống Putin phủ nhận tên lửa Nga bắn hạ phi cơ này.

Abe đi Mỹ: Đặt cược tương lai chính trị vào cuộc gặp Trump

Thủ tướng Nhật hy vọng việc cho thấy mối quan hệ bền chặt với chủ nhân Nhà Trắng sẽ có thể giúp ông giành lại sự ủng hộ từ cử tri trong nước, giữa lúc hàng loạt tai tiếng bủa vây.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm