Đại dịch đi qua và làm thay đổi sâu rộng tất cả lĩnh vực. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy dù chịu tác động của dịch Covid 19, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Việt Nam trong năm 2021 vẫn giữ mức tăng trưởng khoảng 3-4% so với năm 2020.
Người tiêu dùng nhanh chóng thích nghi việc mua sắm và tìm kiếm trải nghiệm thông qua nhiều nền tảng khác nhau, từ đó thúc đẩy các thương hiệu nhanh chóng xây dựng chiến lược marketing, thương mại tích hợp đa kênh (omnichannel branding, commerce).
Thực tế này dẫn đến thách thức mới cho vai trò của người làm marketing nói chung và cấp lãnh đạo CMO (Chief Marketing Officer) nói riêng. Họ không chỉ có trách nghiệm xây dựng kiến trúc chiến lược và câu chuyện thương hiệu có ý nghĩa, mà còn phải không ngừng tìm kiếm nguồn tăng trưởng trên thị trường, tiếp cận công cụ marketing mới, nỗ lực xây dựng sự hiện diện thống nhất của thương hiệu tại các điểm chạm khác nhau.
Xây dựng sự hiện diện thống nhất của thương hiệu
Bà Phan Bích Tâm - Giám đốc Quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) tại Việt Nam - chia sẻ: “Trong kỷ nguyên digital, người tiêu dùng luôn cần nhiều hơn những trải nghiệm chất lượng được cá nhân hóa tối đa trên hành trình tương tác với thương hiệu. Nhu cầu này sẽ thúc đẩy các thương hiệu tìm kiếm giải pháp có thể tích hợp được sáng tạo, dữ liệu và công nghệ vào các hoạt động marketing trong thời gian tới. Theo khảo sát do MMA kết hợp thực hiện GroupM & Google năm 2021, khu vực châu Á Thái Bình Dương mới chỉ có 2% nhãn hàng sở hữu đủ năng lực để triển khai sự tích hợp này xuyên suốt phễu hành trình của khách hàng”.
Trong 10 năm thành lập và phát triển tại thị trường Việt Nam, The Purpose Group - sáng lập bởi bà Nguyễn Thanh Giang - luôn tiên phong tư vấn và thực hiện các giải pháp marketing hiệu quả cho thương hiệu, startup hàng đầu tại Việt Nam. Từ 2019 đến 2021, The Purpose Group cùng các đối tác chiến lược và ANTS khởi xướng diễn đàn "Omnichannel Playbook" với mục tiêu kết nối nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn với doanh nghiệp, giới thiệu giải pháp chuyển đổi số trên nền tảng tích hợp đa kênh nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Bà Nguyễn Thanh Giang nhận định: “Thách thức lớn nhất với thương hiệu ngày nay là chưa tìm được giải pháp hiệu quả để khắc phục những đứt gãy trong hoạt động marketing suốt hành trình của người tiêu dùng, từ các điểm chạm trên kênh online tới nút chốt trên kênh offline”.
Theo bà Giang, vai trò của các CMO là nắm bắt xu thế chuyển dịch của thị trường và xác định được nguồn tăng trưởng tiềm năng cho thương hiệu. Điều này chỉ có thể đạt được khi thương hiệu nhận ra tầm quan trọng của việc tích hợp sáng tạo, dữ liệu và công nghệ để xây dựng mọi hoạt động marketing trong thời gian tới.
Tiến sĩ Đinh Lê Đạt là nhà đồng sáng lập và CEO của ANTS, đồng sáng lập Customer Data Platform Institute Đông Nam Á, chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo trên nền tảng dữ liệu số, giàu kinh nghiệm thực tiễn về thương mại đa kênh.
Từ 2019 đến 2021, ông Đinh Lê Đạt tích cực chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức cho cộng đồng marketing trong nước về các giải pháp thống nhất dữ liệu khách hàng đã ứng dụng thành công tại thị trường Philippines, Indonesia, Singapore, Malaysia và Thái Lan.
Ông Đinh Lê Đạt và bà Nguyễn Thanh Giang. |
Ông Đinh Lê Đạt chia sẻ: “Có dữ liệu khách hàng trong tay là một chuyện, nhưng thương hiệu có xử lý, phân tích và kích hoạt được dữ liệu đó hay không lại là thách thức khác. Việc vận dụng kiến thức, thông tin từ dữ liệu để hoàn thiện trải nghiệm khách hàng trên nền tảng đa kênh lại tiếp tục đòi hỏi nhiều nỗ lực từ các bên khác nhau. Điều này dẫn đến nhu cầu cho những mô hình tổ chức và vận hành đột phá, có khả năng thích ứng linh hoạt, tiên phong hợp nhất nhiều nguồn lực đa dạng để đồng hành cùng marketers trong kỷ nguyên mới”.
Quyết định hợp nhất Purpose.ANT
Cùng chia sẻ tầm nhìn, sứ mệnh giúp tăng trưởng thương hiệu trong thời đại digital và dữ liệu lớn, The Purpose Group và ANTS đi đến quyết định hợp nhất, giới thiệu mô hình tiên phong với tên gọi Purpose.ANT. Công ty Purpose.ANT chuyên tư vấn và cung cấp giải pháp tích hợp sức mạnh của sáng tạo, dữ liệu và công nghệ nhằm thúc đẩy thương hiệu tăng trưởng, thay vì cung cấp dịch vụ hay giải pháp đơn lập.
Khoảnh khắc hợp nhất The Purpose Group và ANTS thành Purpose.ANT. |
Triển khai nền tảng Antsomi CDP 365 với khả năng thu thập, phân tích, thống nhất dữ liệu khách hàng trên đa điểm chạm, Purpose.ANT đặt mục tiêu phát huy tối đa ưu thế về tư vấn chiến lược, giải pháp sáng tạo và nền tảng dữ liệu. Điều này giúp triển khai nhanh chóng, linh hoạt các hoạt động marketing tích hợp, cùng thương hiệu thiết kế và mang đến những trải nghiệm chất lượng cho khách hàng mục tiêu tại mọi điểm chạm xuyên suốt phễu hành trình.
Sự hợp nhất giữa The Purpose Group và ANTS không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ nguồn lực, công cụ, kiến thức hay mạng lưới khách hàng, đối tác. Cột mốc này có ý nghĩa quan trọng khi sức mạnh của sáng tạo và dữ liệu được cộng hưởng, từ đó triển khai trên quy mô lớn với tốc độ nhanh chóng nhờ công nghệ.
Ông Serm Teck Choon - Đồng sáng lập kiêm CEO của Antsomi - chia sẻ: “Việc tích hợp 3 yếu tố này là cần thiết cho các hoạt động thúc đẩy thương hiệu tăng trưởng trong kỷ nguyên mới. Sáng tạo giúp định hướng thông điệp, hình ảnh, nội dung. Dữ liệu cung cấp hiểu biết sâu sắc về khách hàng và thúc đẩy cơ hội tăng trưởng xuyên suốt phễu hành trình. Công nghệ triển khai chiến dịch trên quy mô lớn với sức lan toả mạnh mẽ”.
Bà Nguyễn Thanh Giang chia sẻ về thách thức của thương hiệu trong kỷ nguyên mới. |
Sự hợp nhất này còn có ý nghĩa khi diễn ra tại Việt Nam - thị trường đang phát triển với tốc độ nhanh, điểm đến tiềm năng của hàng loạt nhà đầu tư và nền tảng công nghệ mới. Purpose.ANT mong muốn không chỉ mang đến kinh nghiệm, giải pháp thiết thực cho khách hàng đối tác, mà còn thúc đẩy xu hướng dịch chuyển tương tự tại thị trường trong nước lẫn khu vực, góp phần chiến lược vào hành trình tăng trưởng bền vững của thương hiệu trong thời đại digital và dữ liệu.