Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PSG thắng Liverpool 2-1: Nửa tỷ euro cho Neymar, Mbappe không vô ích

Rất nhiều tiền trả cho Neymar và Kylian Mbappe cuối cùng cũng giúp PSG bay cao. Chiến thắng 2-1 trước Liverpool là minh chứng cho điều đó.

222 triệu euro cho Neymar, 180 triệu euro cho Kylian Mbappe, 90,5 triệu euro tiền lương (trước thuế) cho cả hai trong mỗi mùa giải PSG bỏ từng này tiền ra dĩ nhiên không chỉ để vô địch Ligue 1. Cúp bạc Champions League cùng ngôi vị đội bóng mạnh nhất thế giới là cái đích của những người Qatar.

Sau hơn 1 năm, hai ngôi sao này cuối cùng cũng giúp PSG nở mày nở mặt chút ít với chiến thắng trước Liverpool.

PSG vs Liverpool anh 1
Neymar và Mbappe đã tỏa sáng trong chiến thắng 2-1 của PSG trước Liverpool. Ảnh: Getty Images.

Neymar, Mbappe giúp PSG áp đảo Liverpool như thế nào?

Nếu như trong trận lượt đi Liverpool áp đảo PSG ra sao, thì đội bóng Pháp đã trả cả vốn lẫn lãi cho đội quân của Juergen Klopp. Với Neymar và Mbappe trên hàng công, PSG đã làm khổ Liverpool bằng những pha bóng đầy tốc độ. Hàng phòng ngự đội khách không hề chậm chạp, nhưng Mbappe và Neymar đơn giản là nhanh hơn tất cả trong sáng 29/11.

Nếu như bàn mở tỷ số của Juan Bernat chứng kiến Neymar là người châm ngòi ở khu vực giữa sân, Mbappe là nhân vật thoát xuống cực nhanh trước khi thực hiện cú trả ngược quyết định làm hàng phòng ngự Liverpool bối rối thì ở bàn thứ hai, Mbappe và Neymar đã cùng nhau xuyên thủng hàng phòng ngự Liverpool bằng sự ăn ý cũng như tốc độ kinh hoàng.

Cú rướn người của Neymar và bứt tốc của Mbappe đã đánh bại hoàn toàn hàng phòng ngự Liverpool từ đó mở ra chiến thắng thuyết phục cho đại diện nước Pháp. Thống kê sau đấy còn khiến tất cả sẽ phải bất ngờ hơn nữa, đó là Liverpool không sút trúng khung thành của PSG dù chỉ 1 lần trong cả trận đấu nếu không tính bàn thắng từ chấm 11 m của James Milner.

PSG vs Liverpool anh 2
Neymar là cầu thủ hay nhất trận.

Vì sao Liverpool lại tấn công tệ đến vậy? Câu trả lời nằm ở chính tốc độ kinh hoàng của Mbappe cùng kỹ thuật của Neymar. Nếu đội quân của Klopp lao lên để uy hiếp khung thành Gianluigi Buffon hòng tìm bàn gỡ nói riêng và chiến thắng nói chung, viễn cảnh Liverpool bị đánh úp bởi hai siêu sao tốn của PSG ngót nửa tỷ euro này là hoàn toàn khả thi.

Pep Guardiola từng nhận xét Liverpool là đội bóng “hay nhất thế giới” khi chơi tại Anfield. Nhưng Parc des Princes không phải Anfield, đây là sân nhà của PSG, là sân khấu của Neymar, Mbappe. Trên sân khấu ấy, “Lữ đoàn đỏ” cũng chỉ là những vị khách phải trả tiền xem các ngôi sao trước khi ra về.

Báo động đỏ cho Liverpool và Juergen Klopp

Tại Premier League, Liverpool đang là đội có hàng phòng ngự chắc nhất giải đấu với chỉ 5 bàn thua sau 13 vòng. Mỉa mai là chỉ sau 5 trận tại Champions League, Liverpool đã để lọt lưới tới 7 bàn.

Vấn đề còn càng trở nên trầm trọng khi Liverpool thua sạch cả 3 trận phải hành quân tới đất khách, với 2 trong số đó chứng kiến "The Kop" không tung nổi dù chỉ một cú sút trúng khung thành đối phương từ các pha bóng sống.

Chuyện gì xảy ra với đội bóng ghi tới 131 bàn vào mùa trước, đạt hiệu suất tới 2,33 bàn mỗi trận và tạo ra những tiêu chuẩn khác về việc thế nào mới là chơi bóng đá tấn công? Câu trả lời nằm ở chính Klopp.

PSG vs Liverpool anh 3
Liverpool không sút trúng khung thành PSG dù chỉ một lần trong cả trận. Đồ họa: The Guardian.

Hồi giữa tháng 10, nhà cầm quân người Đức thừa nhận việc chú trọng vào phòng ngự đã khiến hàng công Liverpool bị ảnh hưởng. “Chúng tôi muốn trở nên mạnh mẽ hơn trong khâu phòng ngự”, Klopp nói. “Nhưng điều ấy không có nghĩa chúng tôi không tấn công nữa. Tất cả đều cần sự thích nghi. Chúng tôi tạo ra đủ cơ hội, chỉ khác là chúng tôi không sử dụng chúng giống như mùa trước mà thôi”.

Klopp hiểu rằng nếu như 131 bàn thắng kia không thể giúp Liverpool giành được dù chỉ một danh hiệu thì vấn đề không nằm ở hàng công với Mane, Firmino hay Salah. Vấn đề chắc chắn nằm ở hàng phòng ngự èo uột để lọt lưới tới 62 bàn sau 56 trận của cả mùa trước, trong đó có 33 trận không thể giữ sạch lưới.

PSG vs Liverpool anh 4
Hàng phòng ngự Liverpool bị xuyên thủng khi ra Champions League. Ảnh: Reuters.

Muốn vô địch, điều tiên quyết cần là hàng phòng ngự chắc chắn. Nhưng câu chuyện ở đây là khi Klopp chưa thể giúp Liverpool trình diễn khả năng phòng ngự ấn tượng đó tại Champions League (như tại Premier League), thì ông đã bị trừng phạt bởi những đối thủ như PSG hay cả Sao Đỏ Belgrade.

Giữa việc đặt niềm tin trọn vẹn vào hàng công với Salah-Firmino-Mane để trình diễn thứ bóng đá mộng mơ đầy rực lửa và hàng phòng ngự với Van Dijk, Alisson hay Joe Gomez, Klopp đã chọn điều thứ hai. Và giờ ông phải trả giá khi Liverpool có thể bị loại ngay từ vòng bảng Champions League với hàng công bỗng quên mất cách ghi bàn.

Liverpool không có 1 cú sút trúng đích, HLV Klopp nói gì? Chiến lược gia người Đức cho biết Liverpool đã chơi không tốt, và Napoli là đội xứng đáng giành chiến thắng trong trận đấu tại bảng C lượt trận thứ hai Champions League.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm