Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PSG mất ngôi đầu vào tay Benfica như thế nào?

2 bàn trong 5 phút cuối của Benfica không chỉ giật ngôi đầu khỏi tay PSG. Nó còn đẩy đội bóng Pháp vào con đường ác mộng từng khiến họ bật khỏi Champions League mùa trước.

Benfica vượt qua PSG để chiếm ngôi đầu theo cách không ai ngờ.

"PSG hạ gục Juventus nhưng kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ hai là một cú sốc", ESPN viết. Những người lạc quan nhất cũng không thể tin Lionel Messi và đồng đội bị đánh bật khỏi ngôi đầu bảng H chỉ trong vòng ít phút.

Thất vọng là điều không thể tránh khỏi. "Mục tiêu là giành chiến thắng trước Juve và giữ vị trí đầu bảng. Chúng tôi biết điều này sẽ mang về những lợi thế. Nhưng rồi Benfica tạo ra một kết quả tuyệt vời. Chúng tôi chẳng hiểu chuyện gì đã xảy ra", thủ quân Marquinhos thừa nhận.

Lượt trận cuối bảng H, PSG thắng Juventus 2-1. Nhưng Benfica còn thắng Maccabi Haifa 6-1. Hai đội có cùng 14 điểm nhưng Benfica xếp trên nhờ hơn chỉ số phụ.

Benfica làm điều không tưởng

Marquinhos và đồng đội có lý do để cảm thấy khó hiểu. Sau khi hiệp một khép lại, kết quả hai cặp đấu Juve - PSG, Maccabi Haifa - Benfica khá cân bằng, đều có tỷ số hòa 1-1.

Cùng thời điểm PSG ép sân và vươn lên dẫn "Lão bà" 2-1, Benfica cũng ghi bàn thứ 3 trong trận vào lưới Haifa. Tới trước phút 88, đại diện Bồ Đào Nha ghi thêm một bàn nữa. Lúc này, nhà vô địch Ligue 1 có cùng 14 điểm với Benfica nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số. Nhìn chung, mọi chuyện vẫn còn trong tầm kiểm soát của PSG.

Tuy nhiên, bất ngờ xuất hiện ở những phút cuối. Benfica làm nên điều kỳ diệu khi liên tiếp ghi 2 bàn ở các phút 88 và 90+2. Khoảnh khắc Joao Mario xé lưới chủ nhà để ấn định tỷ số 6-1 cho Benfica, PSG không kịp trở tay.

"Đã quá muộn để chúng tôi ghi thêm bàn thắng", Marquinhos cay đắng và tiếc nuối phát biểu, "Có chút khó chịu khi mất ngôi đầu. Ở cả hai trận gặp Benfica (1-1), chúng tôi đáng ra phải thắng một trận nhưng không làm được".

CLB chủ sân Ánh sáng có cùng điểm (14), thành tích đối đầu (2 hòa), hiệu số (+9), tổng số bàn vòng bảng (16) và bàn thắng trong các trận đối đầu với PSG nhưng vẫn vươn lên dẫn đầu bảng H nhờ có nhiều bàn hơn trên sân khách (9 so với 6).

PSG bi Benfica phe truat anh 1

PSG và Benfica có chỉ số khá cân bằng.

Tới tận phút 87, PSG vẫn hơn hiệu số Benfica 2 bàn và gần như cầm chắc ngôi đầu. Thế nhưng, Benfica chơi nỗ lực và phế truất PSG một cách ngoạn mục. Lần đầu tiên trong lịch sử Champions League, hai đội bằng điểm phải phân định ngôi đầu bằng tiêu chí "tổng số bàn thắng sân khách toàn vòng bảng".

Nếu tiêu chí này không được tính đến, PSG mới là đội kết thúc vòng bảng với ngôi đầu. Khi ấy, hai đội phải xét đến tiêu chí điểm fair-play. PSG xếp trên khi chỉ phải nhận 11 thẻ vàng còn Benfica bị phạt 13 thẻ vàng.

"Từ khi trận đấu còn chưa diễn ra, chúng tôi cảm thấy Benfica có thể vươn lên dẫn đầu bảng. Điều này hoàn toàn nằm trong tầm với. Vì vậy, tôi và đồng đội và đã nỗ lực để ghi nhiều bàn nhất có thể. Tôi rất vui vì Benfica đã có được điều mong muốn", Goncalo Ramos, tiền đạo của Benfica phấn khởi.

PSG bi Benfica phe truat anh 2

PSG thắng Juve nhưng như vậy là chưa đủ.

Hậu quả với PSG

Việc bị Benfica vượt mặt là một cú sốc lớn với PSG. Họ phải tự trách chính mình. Đội bóng Pháp đã phung phí nhiều cơ hội khi đối đầu Benfica và phải trả giá đắt. Đặc biệt ở trận lượt đi trên sân khách, CLB chủ sân Parc des Princes kiểm soát bóng 65%, tung ra tới 15 cú sút, 7 lần đưa bóng đi trúng đích. Nhưng chung cuộc, họ vẫn bị đối thủ cầm hòa 1-1.

Việc xếp thứ hai ở vòng bảng đẩy Lionel Messi và đồng đội vào thế khó. Họ có nguy cơ phải chạm trán Bayern Munich, Man City, Real Madrid, Chelsea, Tottenham, Napoli và Porto ở vòng loại trực tiếp đầu tiên của Champions League năm nay.

Nếu may mắn, Porto có lẽ là lá thăm dễ thở nhất dành cho các nhà ĐKVĐ Ligue 1. Mọi đối thủ khác đều rất khó nhằn. Những CLB Premier League ngày càng lớn mạnh. Bayern Munich hay Real luôn là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Còn Napoli đang là hiện tượng với phong độ cao nhất châu Âu.

Chính PSG từng cảm nhận được sự khắc nghiệt của vị trí số hai vòng bảng. Mùa trước, họ xếp nhì ở bảng đấu có sự hiện diện của Man City. Đến vòng 16 đội, PSG bốc phải lá thăm Real Madrid. Phần còn lại là lịch sử khi "Los Blancos" lần thứ 14 đứng trên đỉnh châu Âu còn PSG rời giải với sự thất vọng ê chề.

"Đây là lịch sử của Champions League", HLV Christophe Galtier khẳng định sau trận, "Giải đấu luôn chứa đựng nhiều điều điên rồ và đêm nay, chúng tôi đã được trải nghiệm nó. Tới phút 92, chúng tôi vẫn còn cảm thấy hạnh phúc. Nhưng để đi xa nhất có thể, chúng tôi phải đánh bại những đội bóng mạnh nhất".

Rõ ràng để lên ngôi vô địch, PSG phải đương đầu với mọi thử thách. Nhưng thử thách mang tên Real ngay ở vòng 16 đội thì có lẽ quá sớm. Với 14 lần trên đỉnh châu Âu, với tư cách đương kim vô địch, với Quả bóng vàng Karim Benzema và một Carlo Ancelotti quá lọc lõi, Real sẽ là lá thăm cuối cùng mà PSG muốn bốc phải.

Thách thức rất lớn đang chờ họ sau lễ bốc thăm hôm 7/11 tới.

Phản ứng của Mbappe và Ramos với chỉ số ở FIFA 23 Dàn sao của PSG gồm Kylian Mbappe, Sergio Ramos, Achraf Hakimi và Marquinhos có những phản ứng thú vị khi lần đầu được thấy chỉ số của bản thân trong tựa game FIFA 23.

PSG nguy cơ gặp khó ở vòng 16 đội Champions League

Chiến thắng 2-1 của PSG trước Juventus rạng sáng 3/11 (giờ Hà Nội) không thể giúp CLB này giành ngôi đầu bảng H Champions League.

Cuộc lật đổ lịch sử của Benfica trước PSG

Rạng sáng 3/11 (giờ Hà Nội), người hâm mộ được chứng kiến một trong những cuộc đua hấp dẫn nhất lịch sử vòng bảng Champions League.

8 CLB lớn rớt xuống Europa League 2022/23

8 đội bóng đứng thứ 3 ở mỗi bảng đấu tại Champions League sẽ chơi loạt trận play-off với các đối thủ đứng thứ 2 tại vòng bảng Europa League.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm