Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PSG loại Barcelona ở Champions League

Hòa PSG 1-1 trên sân khách, Barcelona thua chung cuộc 2-5 và bị loại ở vòng 16 đội Champions League rạng sáng ngày 11/3 (giờ Hà Nội).

Đúng như tuyên bố từ HLV Ronald Koeman, Barca đã chơi với niềm tin và tất cả khả năng trên sân Parc des Princes. Trong 90 phút, đội khách cầm bóng hơn 70%, tung 21 cú dứt điểm. Tuy nhiên, Barca phung phí cơ hội và thiếu may mắn để tạo kỳ tích trên đất Pháp.

Kylian Mbappe giúp PSG mở tỷ số trên chấm 11 m ở phút 30. Bảy phút sau, Lionel Messi gỡ hòa bằng tình huống sút xa ngoạn mục từ cự ly khoảng 35 m. Trong hiệp một, Messi nhận thêm cơ hội trên chấm 11 m, nhưng không thể đánh bại Keylor Navas.

Sau 2 lượt trận, PSG vượt Barca bằng tổng tỷ số 5-2. "Gã nhà giàu" của bóng đá Pháp hiên ngang đi tiếp dù không có Neymar trong 2 lượt trận vòng 1/8.

Trong 2 ngày, hai siêu sao Ronaldo và Messi lần lượt chia tay đấu trường danh giá nhất của cấp CLB. Kể từ mùa 2004/05, vòng tứ kết Champions League lần đầu tiên không có cả Messi và Ronaldo.

Barca anh 1

Messi chơi ấn tượng trong trận lượt về. Ảnh: Getty.

Sau hiệp một, Mundo Deportivo cho rằng Barca có màn trình diễn xuất sắc bậc nhất từ đầu mùa. Thầy trò HLV Koeman chiếm lĩnh trận đấu từ những phút đầu tiên và duy trì áp đảo đến hết hiệp một. Những thống kê phản ánh điều đó. Barca cầm bóng hơn 70%, tung 16 cú sút (so với 5 của PSG) trước khi bước vào giờ nghỉ.

"Gã khổng lồ" xứ Catalunya làm tốt trong những pha phối hợp tấn công. Một loạt cơ hội được Barca tạo ra trong khu vực 16,5 m của PSG. Tuy nhiên, Ousmane Dembele, Lionel Messi và các cầu thủ ở tuyến trên của Barca đều không tận dụng thành công.

Bàn gỡ hòa 1-1 của Barca mang đậm dấu ấn cá nhân Messi. Trước vùng cấm, Messi cầm bóng, bất ngờ vung chân khi nhận thấy thủ môn Navas thiếu cảnh giác. Bóng ăn vào má ngoài Messi, tạo quỹ đạo khó chịu. Navas không kịp đổ người trong tình huống này.

Trước đó, Barca bị thủng lưới sau tình huống mà Marca gọi là "bi kịch". Trong vùng cấm, Clement Lenglet giẫm gót chân Mauro Icardi. Trọng tài xem VAR, quyết định chỉ tay vào chấm 11 m. Lenglet có lẽ không chủ đích trong pha phạm lỗi, nhưng trọng tài nhận định đây là tác động đủ để thổi penalty.

Yếu tố may mắn quay lưng với Messi và đồng đội. Phút 47, Messi bước lên chấm 11 m. Thủ quân Barca bị Navas bắt bài, bóng nẩy lên, dội xà và ra ngoài. Navas chính là ngôi sao sáng nhất của hiệp một với 8 pha cứu thua mười mươi. Có ít nhất 2 tình huống, Dembele đối mặt Navas và sút hiểm. Dù vậy, bản lĩnh của Navas giúp PSG đứng vững.

Barca anh 2

Navas thi đấu xuất sắc trước Barca. Ảnh: Getty.

Barca tiếp tục áp đảo PSG trong hiệp 2. HLV Mauricio Pochettino muốn xoay chuyển trận đấu bằng việc tung lần lượt Abdou Diallo, Angel di Maria, Danilo Pereira vào sân. Tuy nhiên, tuyến giữa Barca vẫn kiểm soát áp đảo.

Mục tiêu của PSG là bảo vệ mành lưới. Đội chủ nhà vẫn làm tốt trong việc duy trì vị trí phòng ngự. Trong hiệp một, Barca liên tục khoét vào trung lộ PSG. HLV Pochettino nhận ra điều này. Ông chấn chỉnh và đội chủ nhà không còn để lộ khoảng trống.

Barca chuyển hướng tấn công sang 2 biên. Từ Trincao ở biên phải (vào sân thay Sergino Dest), cho đến Jordi Alba hướng đối diện, bóng liên tục tạt vào, nhưng thiếu đột biến.

Đội khách có thêm một số cơ hội mười mươi, đặc biệt là pha đối mặt của Messi ở phút 61, nhưng hậu vệ PSG kịp cản phá. Kể từ phút 80, các cầu thủ Barca xuống sức và không còn khả năng gây bất ngờ cho PSG.

Thầy trò HLV Koeman chấp nhận dừng bước tại Champions League. Sau 13 mùa, "Gã khổng lồ" xứ Catalunya không còn góp mặt tại tứ kết Champions League (theo ESPN).

Navas thực hiện tổng cộng 9 pha cứu thua trong trận này. Whoscored chấm Navas 8,6 điểm, cao nhất trong trận. Messi chơi nỗ lực và được chấm 8,1 điểm.

Barca anh 3

Điểm số của cầu thủ PSG và Barca. Đồ họa: Whoscored.

Chủ tịch Barca động viên Messi trước trận gặp PSG Ông Joan Laporta động viên siêu sao Lionel Messi và các đồng đội trước khi lên đường sang Pháp gặp PSG ở lượt về vòng 16 đội Champions League.

7 chữ ký thất bại của Barca thời Laporta

Joan Laporta mang về nhiều hợp đồng thành công, nhưng cũng có không ít thất bại trong giai đoạn đầu tiên nắm chức chủ tịch Barca.

Messi đang đá với những cầu thủ bình thường ở Barca

Sau khi thua 1-4 ở lượt đi vòng 16 đội Champions League, Barca đối diện nguy cơ bị loại sớm khỏi giải đấu.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm