Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Premier League sẽ sử dụng công nghệ VAR từ mùa giải tới

Sau nhiều hồi tranh cãi, cuối cùng giải bóng đá hàng đầu nước Anh cũng chịu sử dụng công nghệ trọng tài video để nhằm đảm bảo tính trung thực trong mỗi trận đấu.

Sau cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo cách đây không lâu, Premier League đã thông qua dự thảo sử dụng công nghệ VAR, hay còn được gọi là trọng tài video, kể từ mùa giải tới.

Premier League là giải bóng đá hàng đầu châu Âu duy nhất không áp dụng công nghệ VAR ở mùa giải này. Lần lượt Ligue 1, La Liga, Bundesliga và Serie A đều đã hội nhập với xu hướng chung của thời đại sau khi công nghệ này hoàn thành tốt nhiệm vụ tại World Cup 2018.

Cong nghe VAR,  Ngoai hang Anh,  Premier League,  trong tai anh 1
Công nghệ VAR được áp dụng rất thành công tại World Cup 2018. Ảnh: Getty Images.

Tổng cộng 20 câu lạc bộ (CLB) thi đấu tại giải vô địch quốc gia hàng đầu nước Anh đã bỏ phiếu chấp thuận việc áp dụng VAR trong thi đấu. Trước đó, một cuộc bỏ phiếu đã được tổ chức hồi tháng 4, song dự thảo vẫn không được thông qua.

Trang chủ Premier League đăng tải thông báo cho biết việc sử dụng công nghệ VAR tại FA Cup và Carabao Cup cùng nhiều giải đấu lớn trên thế giới đã ảnh hưởng lớn đến quyết định của ban tổ chức giải.

"Những sự thử nghiệm cho Premier League (tại FA Cup và Carabao Cup) sẽ tiếp tục được diễn ra trong phần còn lại của mùa giải này. Đồng thời, chúng tôi sẽ phát triển một giao thức hoàn chỉnh để truyền đạt các quyết định từ VAR tới người hâm mộ. Ban tổ chức giải sẽ trình đơn lên FIFA cho việc sử dụng VAR vào mùa giải tới", trang chủ giải đấu cho biết.

Có thể nói, cuộc đối đầu giữa Southampton và Watford cuối tuần trước là một trong những nguyên nhân trực tiếp châm ngòi cho quyết định này. Hàng loạt tình huống gây tranh cãi đã xảy ra, song Southampton không được các trọng tài giải quyết hợp lý.

Tiền đạo Charlie Austin đã tỏ ra rất phẫn nộ khi trả lời báo chí sau khi trận đấu kết thúc. Trọng tài đã không công nhận bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho đội bóng áo sọc đỏ-trắng. Cầu thủ người Anh gọi quyết định này là một trò hề và yêu cầu sử dụng công nghệ trọng tài video.

Trong khi đó, HLV Mark Hughes cho rằng Premier League đang mắc kẹt trong một thời đại đen tối khi không hòa nhập cùng xu thế chung tại các nước khác.

Tại World Cup 2018 vừa qua, công nghệ VAR đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình để mang đến một giải đấu trung thực và minh bạch. Với việc xem lại tình huống nhiều lần, các cầu thủ rất khó để lọt những hành vi tiểu xảo trong vùng cấm cũng như nhiều tình huống ngã vờ.

HLV Liverpool đổ lỗi cho trọng tài và VAR sau thất bại trước Chelsea Sau khi bị Chelsea loại khỏi cúp Liên đoàn Anh, HLV Klopp cho rằng đối thủ gỡ hòa từ một tình huống việt vị, đồng thời tỏ ra không hài lòng với cách sử dụng VAR của các trọng tài.

Thế giới cần nhiều Guardiola, Park Hang-seo và bớt Jose Mourinho

Thế giới túc cầu đáng sống là thế giới cần những chiến lược gia tạo ra cảm giác hưởng thụ bóng đá như Pep Guardiola hay Park Hang-seo, chứ không phải mẫu HLV triệt tiêu cảm xúc.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm