Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Premier League đối mặt khủng hoảng hợp đồng cầu thủ

Các CLB của Anh có thể tạm hài lòng khi mùa giải 2019/20 vẫn tiếp tục, nhưng họ đứng trước một vấn đề phát sinh khác. Đó là hợp đồng sắp hết hạn của các cầu thủ.

Hôm 19/3, Premier League ra quyết định tạm hoãn giải đấu này đến ngày 30/4. Nhiều khả năng giải đấu số 1 xứ sương mù sẽ phải thi đấu trong suốt hè, để hoàn tất mùa giải khi Euro 2020 đã dời sang năm 2021.

Chuyện gì sẽ xảy ra với các cầu thủ còn hợp đồng đến ngày 30/6/2020? Họ sẽ trở thành những cầu thủ tự do trong thời điểm các giải đấu đang diễn ra. Đây là bài toán khiến Premier League và nhiều giải đấu lớn khác ở châu Âu đau đầu.

Premier League anh 1

Goetze, Thiago Silva, David Silva là những cầu thủ có hợp đồng hết hạn vào ngày 30/6/2020. Ảnh: Getty.

Quả bom hợp đồng chờ nổ

Trong bóng đá chuyên nghiệp ở châu Âu, gần như tất cả các cầu thủ đều có thời hạn hợp đồng với CLB chủ quản đến hết ngày 30/6 hàng năm. Mùa giải bình thường của đa phần các CLB ở châu Âu bắt đầu từ ngày 1/7 và kết thúc vào ngày 30/6

Với David Silva, Thiago Silva, Willian, Olivier Giroud hay hàng trăm cầu thủ khác trên khắp châu châu Âu, hợp đồng của họ với CLB chủ quản sẽ kết thúc vào ngày 30/6/2020. Hầu hết số cầu thủ nói trên chỉ chờ ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do. Nếu muốn cam kết tương lai với đội bóng chủ quản, họ đã gia hạn hợp đồng từ lâu.

James Skelland, một người đại diện đang hoạt động trong lĩnh vực chuyển nhượng cầu thủ mô tả tình thế hiện tại vô cùng phức tạp. "Bóng đá châu Âu chuyên nghiệp và dựa trên hợp đồng nên mọi câu chuyện về hợp đồng đều rất nhạy cảm vào lúc này. Bản thân các nhà làm bóng đá cũng không thể khẳng định gì vào lúc này", Skelland phân tích trên Washington Post.

Trong một thông báo được phát đi đầu tuần này, FIFA khẳng định họ sẽ xem xét kỹ vấn đề hợp đồng của các cầu thủ và "có thể có những điều chỉnh phù hợp". Tuy nhiên, theo Skelland vấn đề hợp đồng này thuộc lĩnh vực pháp lý và ngay cả FIFA cũng khó có thể giải quyết để tất cả các bên hài lòng.

Ngoài những cầu thủ sắp hết hạn hợp đồng, một vấn đề khó xử khác còn nằm ở những cầu thủ đã ký hợp đồng chuyển nhượng với một CLB khác từ sớm. Ngôi sao bóng đá Hakim Ziyech là một ví dụ. Anh đã đồng ý chuyển sang chơi cho Chelsea từ Ajax vào ngày 1/7, sau khi CLB Hà Lan công bố việc bán cầu thủ cho đối tác nước Anh.

"Nếu một cầu thủ gặp chấn thương trong lúc chơi thêm vài trận cho đội chủ quản khi hợp đồng đã hết, ai sẽ là người chịu trách nhiệm tài chính?", Sven Demeulemeester, một luật sư thể thao của Bỉ phân tích. "Ziyech hay Chelsea có thể không muốn rủi ro nào xảy ra sau ngày 1/7, trong khi mùa giải của Ajax vẫn tiếp tục".

Mọi chuyện thậm chí còn nghiêm trọng hơn với các CLB nhỏ. AS thống kê rằng 112 cầu thủ ở La Liga sẽ kết thúc hợp đồng hoặc trở về CLB chủ quản sau ngày 30/6/2020.

Leganes, đội đang đua trụ hạng La Liga, có nhiều cầu thủ rơi vào trường hợp này nhất khi đang có 12 người kết thúc thời gian cho mượn và 2 người hết hạn hợp đồng vào ngày 30/6. Vấn đề hợp đồng nói trên có thể quyết định số phận của Leganes trong nhiều năm tới.

Premier League anh 2

Tiền vệ Willian tuyên bố sẵn sàng chơi cho Chelsea mà không cần ký hợp đồng chính thức. Ảnh: Getty.

Tình cảm hay pháp lý?

Những đội bóng lớn như MU hay thậm chí Chelsea có thể đã có giải pháp cho vấn đề này, về cả mặt pháp lý lẫn tình cảm. Trong bài phát biểu hôm 19/3, tiền vệ Willian bày tỏ mong muốn sẵn sàng chơi cho Chelsea ngay cả khi hợp đồng hiện tại của anh với "The Blues" kết thúc.

"Tôi không nghĩ tôi không gặp vấn đề khi phải chơi thêm vài trận cho CLB để thể hiện lòng trung thành. Tôi không cần giấy tờ để làm điều đó", cầu thủ người Brazil nói trên Sky Sports.

Trong khi đó, MU đã nhanh chóng kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng với Nemanja Matic thêm một năm, và họ sẽ không để cầu thủ rơi vào tình trạng khó xử.

Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Thế giới (FIFPro) đề xuất phương án các cầu thủ và CLB có thể ký vào một bản hợp đồng gia hạn trong thời gian ngắn (khoảng vài tháng).

Tổng thư ký FIFPro, Jonas Baer-Hoffman khẳng định nếu có sự thiện chí từ tất cả các bên liên quan, mọi vấn đề đều có thể được giải quyết. "Sẽ có những cầu thủ muốn rời khỏi CLB hiện tại càng sớm càng tốt, và sẽ không đồng ý gia hạn, có người thì không. Vấn đề chúng tôi muốn làm là đưa ra phương án hợp lý cho tất cả các bên". FIFPro từ trước đến nay vẫn được biết đến như một nơi dung hòa các mối quan hệ giữa UEFA, FIFA hay cầu thủ và người đại diện.

Tuy nhiên, ở các CLB vừa và nhỏ trên khắp châu Âu, những rắc rối bắt đầu nảy sinh. Nhiều cầu thủ của Hearts, đội đang chơi tại giải VĐQG Scotland, đệ đơn kiện CLB chủ quản sau khi bị yêu cầu giảm 50% lương trong bối cảnh mùa giải đang tạm hoãn.

Cựu tiền vệ Barca và Arsenal Alex Song cùng nhiều đồng đội ở CLB Sion (Thụy Sĩ) bị sa thải do không chịu giảm lương trong tình cảnh hiện tại. Với nhiều cầu thủ kém nổi tiếng hơn, họ cần dựa vào pháp lý để đảm bảo thu nhập và duy trì cuộc sống.

Bóng đá châu Âu vì thế đang đứng trước một mùa giải kỳ lạ nhất trong lịch sử, với nhiều tình huống oái ăm. "Tất cả những gì chúng ta có thể làm là chờ đợi. Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo", Demeulemeester kết luận.

Nguy cơ hỏng danh hiệu vô địch của Liverpool Liverpool đang tiến gần để nâng chiếc cúp Premier League. Họ cần 6 điểm nữa để trở thành nhà vô địch nước Anh, nhưng 30 năm chờ đợi có thể bị dịch bệnh phá hỏng.

Premier League hoãn đến ngày 30/4, không bị hủy bỏ

Ban tổ chức (BTC) Premier League quyết định tạm hoãn giải đấu này đến ngày 30/4.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm