Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Podolski giúp Đức khỏi bẽ mặt

Thi đấu trên sân nhà, trước một ĐT Phần Lan đã hoàn toàn hết động lực chiến đấu, nhưng cỗ xe tăng Đức phải nhờ tới bàn gỡ ở đúng phút cuối cùng của Lukas Podolski mới có thể tránh khỏi một trận thua.

Podolski giúp Đức khỏi bẽ mặt

Thi đấu trên sân nhà, trước một ĐT Phần Lan đã hoàn toàn hết động lực chiến đấu, nhưng cỗ xe tăng Đức phải nhờ tới bàn gỡ ở đúng phút cuối cùng của Lukas Podolski mới có thể tránh khỏi một trận thua.

Đúng như nhận định ban đầu của giới chuyên môn, HLV J.Loew đã biến trận đấu cuối cùng gặp Phần Lan thành một dịp để thử nghiệm đội hình. ĐT Đức quyết định “cất” số 10 mới Oezil trên băng ghế dự bị, để tung vào sân đội hình 4-3-3. Trong đó, Mario Gomez đóng vai trò mũi nhọn, còn Podolski và Cacau chơi hơi dạt về 2 cánh.

Với sơ đồ tương đối lạ lẫm, cùng việc thiếu nguồn cảm hứng Oezil, các học trò HLV J.Loew đã thi đấu không tốt trong hiệp 1. Trong suốt 45 phút đầu tiên, ĐT Đức chỉ tạo được vỏn vẹn 3 tình huống dứt điểm về phía khung thành đội khách. Chẳng những thế, đó còn đều là những cú sút cầu may từ ngoài vòng cấm, chứ không phải những pha phối hợp sắc nét.

Không tạo sức ép trong tấn công, hàng thủ của đội chủ nhà còn chơi như mơ ngủ và để Phần Lan bất ngờ có được bàn mở tỉ số.

Phút 11, bắt nguồn từ một pha tấn công bên phía cánh trái của đội khách, hậu vệ Beck trong trận đấu được HLV Loew trao cơ hội thử sức lại dễ dàng để cầu thủ Phần Lan vượt qua bằng một pha đẩy bóng rất cơ bản. Sau cú tạt của đồng đội, Roman Eremenko đã đánh đầu chiến thuật rất hợp lí loại bỏ hoàn toàn các cầu thủ phòng ngự của ĐT Đức, để tiền đạo Jonatan Johansson một mình một bóng dứt điểm cận thành từ cự ly chưa đầy 5m, giúp Phần Lan vượt lên dẫn trước 1-0.

Sau bàn thắng này, Phần Lan chủ động co về phòng ngự để bảo toàn thành quả. Và lối chơi đó lại càng khiến cho hàng tấn công thiếu sáng tạo của HLV J.Loew gặp nhiều khó khăn.

Podolski giúp Đức khỏi bẽ mặt

Nỗ lực của Poldi đã giúp đội chủ nhà khỏi bẽ mặt

Tình thế chỉ bắt đầu thay đổi cho đội chủ nhà ở hiệp 2, khi mà ngay sau giờ nghỉ HLV Loew đã phải có liền 2 sự thay đổi ở hàng tiền vệ. Ballack và Hitzlsperger được rút ra khỏi sân để thay bằng Gentner và Oezil. Với sự có mặt của tiền vệ đang khoác áo Bremen trên sân, lối chơi của cỗ xe tăng Đức ngay lập tức trở nên thanh thoát và giàu sức công phá hơn hẳn. Liên tiếp những tình huống bắn phá được tạo ra về phía khung thành của thủ môn Jaaskelainen.

Phút 51, từ pha tạt bóng bên phía cánh phải của A.Beck, Cacau đã có cơ hội tung ra pha dứt điểm ngay trong vòng cấm. Nhưng bóng lại bay vọt xà trong gang tấc.

Đáng chú ý, ở tình huống tấn công ngay sau quả phát bóng của thủ môn Jaaskelainen, Eremenko đã có pha tạt bóng chính xác để lão tướng Litmanen có cú đánh đầu rất hiểm hóc. Nhưng may cho đội chủ nhà là thủ thành Adler đã chơi xuất sắc trong tình huống này. Đây cũng là pha tấn công đáng kể nhất của Phần Lan trong hiệp 2, bởi trong thời gian còn lại, đội khách gần như chỉ còn biết chống đỡ những pha vãi đạn của thày trò HLV J.Loew

Phải kể ra đây pha đi bóng xâm nhập vòng cấm rồi tung ra cú sút khá quyết, nhưng Jaaskelainen đã có pha cứu bóng xuất thần ở phút 67 của A.Beck. Hay như pha đánh đầu ở chính giữa khung thành từ cự ly chỉ chừng 7m của Mario Gomez ở phút 74. Tiếc rằng ở tư thế tương đối thoải mái, Gomez lại lắc đầu đưa bóng đi không chính xác.

Thi đấu lấn lướt, tạo ra hàng tá tình huống uy hiếp khung thành đối phương. Song cũng phải chờ đến tận phút cuối cùng, các CĐV đội chủ nhà mới được dịp ăn mừng.

Sau cú sút khá căng từ ngoài vòng cấm của Westermann, thủ môn Jaaskelainen đẩy bóng bật ra, Oezil ngay lập tức có mặt đúng chỗ, tung ra cú tạt vào trong. Tiền đạo Johansson (người đã ghi bàn mở tỉ số) trong một tình huống về tham gia phòng ngự lại long ngóng để mất bóng vào chân Klose, để anh này chuyền bóng vào giữa giúp Podolski dễ dàng san bằng tỉ số với một cú dứt điểm cận thành. Đáng nói, đây là pha bóng Poldi đã sút hơi trượt bóng, nhưng may mắn cho đội chủ nhà là bóng vẫn đi vào lưới.

Chia điểm 1-1 với Phần Lan, ĐT Đức đã kết thúc vòng loại khu vực Châu Âu với 26 điểm, và là đội có thành tích tốt thứ 3 sau Anh và Tây Ban Nha. Dù vậy, với bộ mặt nhạt nhòa thể hiện trong 45 phút đầu tiên ở trận này, rõ ràng HLV J.Loew vẫn còn rất nhiều việc cần phải điều chỉnh trong lối chơi của ĐT Đức, nếu muốn đạt được thành tích tốt tại Nam Phi mùa hè sang năm.

Đội hình thi đấu:

Đức: R. Adler - Beck, A.Friedrich, Westermann, Lahm – Hitzlsperger (Oezil 46’) – Ballack (Gentner 46’), Trochowski - Cacau, Podolski – Gomez (Klose 77’)

Phần Lan: Jääskeläinen - Lampi, Heikkinen, Hyypiä, Moisander - R. Eremenko, Sparv –Hämäläinen (Kolkka 66’), Porokara (Kuqui 72’) – Litmanen (Nyman) - J.Johansson

Kết quả

Bảng 1

Bồ Đào Nha 4-0 Malta (Nani 14'; Simao 45'; Veloso 52'; Edinho 90')

Đan Mạch 0-1 Hungary (Buzsaky 35')

Thụy Điển 4-1 Albania (Mellberg 6', 42'; Berg 40'; Svensson 86' - Salihi 56')

Bảng 2

Thụy Sỹ 0-0 Israel

Hy Lạp 2-1 Luxembourg (Torosidis 30'; Gekas 33' - Papadopoulos 90')

Latvia 3-2 Moldova (Rubins 32', 44'; Grebis 76' - Ovsyannikov 25'; Sofroni 89')

Bảng 3

San Marino 0-3 Slovenia (Novakovic 24'; Stevanovic 67'; Suler 82')

Ba Lan 0-1 Slovakia (Gancarczyk 3')

CH Czech 0-0 Bắc Ireland

Bảng 4

Đức 1-1 Phần Lan (Podolski 90' - Johansson 11')

Azerbaijan 1-1 Nga D (zavadov 53' - Arshavin 13')

Liechtenstein 0-2 Wales(Vaughan 15'; Ramsey 80' )

Bảng 5

Bosnia-Herzegovina 2-5 Tây Ban Nha (Dzeko 90'; Misimovic 90'+2 - Piqué 13'; Silva 14'; Negredo 50', 55'; Mata 89')

Thổ Nhĩ Kì 2-0 Armenia (Altintop 16'; Cetin 28')

Estonia 2-0 Bỉ (Piiroja 30'; Vassiljev 66')

Bảng 6

Andorra 0-6 Ukraina (Shevchenko 22'; Gusev 62'; Lima 70' o.g; Rakitskiy 80'; Seleznyov 81'; Yarmolenko 83')

Kazakhstan 1-2 Croatia (Khizhnichenko 26' - Vukojevic 10'; Kranjcar 90')

Anh 3-0 Belarus (Crouch 4', 76'; Phillips 60')

Bảng 7

Pháp 3-1 Áo (Benzema 18'; Henry 26' pen; Gignac 66' - Janko 48')

Romania 3-1 Đảo Faroe (Apostol 16'; Bucur 65'; Mazilu 87' - Bo 83')

Lithuania 2-1 Serbia (Kalonas 20' pen; Stankevicius 68' pen - Jovanovic 59')

Bảng 8

CH Republic 0-0 Montenegro

Italy 3-2 Cyprus G(ilardino 77', 80', 90' - Okkas 12'; Michael 48')

Bulgaria 6-2 Georgia (Berbatov 6', 23', 36'; Petrov 14', 44'; Angelov 32' - Dvalishvili 34'; Kobiashvili 51' pen)

Nhấn link để xem clip

Hải Hà

Theo DV

Bạn có thể quan tâm