Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Podcast bùng nổ mạnh ở Tây Ban Nha

Theo kết quả khảo sát, 47% người nghe podcast bằng tiếng Tây Ban Nha sẵn sàng trả phí để tận hưởng các tính năng nâng cao và truy cập nội dung độc quyền từ podcast.

Cuộc khảo sát được tổ chức thường niên do Hiệp hội Podcasteros (những người hoạt động trong lĩnh vực podcast và người nghe podcast) phối hợp với nền tảng âm thanh Podimo - một trong những kênh sách nói và podcast phát triển nhất ở cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha - thực hiện.

Mới đây, kết quả khảo sát người dân từ hơn 40 quốc gia trên thế giới (chủ yếu đến từ các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha) cho thấy podcast ở khu vực này đang bùng nổ mạnh mẽ, đặc biệt là ở Tây Ban Nha.

podcast anh 1

Podcast đang là một trong những lựa chọn ưa thích của các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha. Ảnh: Directivos y gerentes.

Tỷ lệ nghe podcast tăng gấp 3 lần

Theo chia sẻ, lý do những người được khảo sát nói sẵn sàng trả phí cho podcast là muốn hỗ trợ tài chính cho những người tạo ra nội dung âm thanh (chiếm 73%), truy cập nội dung độc quyền (chiếm 66%), nghe podcast không có quảng cáo (chiếm 37%) và truy cập danh mục sách nói phong phú (chiếm 24%).

Kết quả khảo sát cũng cho thấy trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch, thói quen nghe podcast có nhiều thay đổi. Những tháng gần đây, thói quen này đã có dấu hiệu tăng đáng kể, tỷ lệ nghe tăng gấp 3 lần so với năm 2020.

Theo đó, điện thoại di động trở thành thiết bị chính để nghe podcast. 86% nói rằng họ nghe podcast trên điện thoại. Quá trình di chuyển đến nơi làm việc và đi du lịch là hai khoảng thời gian dành để nghe podcast nhiều nhất.

Đặc biệt, cứ 3 người được khảo sát thì có một người nghe podcast khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Số người nghe podcast trong lúc làm việc nhà chiếm tới 63%, nghe trong lúc đi bộ chiếm 47%, nghe trong giờ nghỉ ngơi chiếm 32% và trong lúc mua sắm chiếm 14%.

Chia sẻ về nguồn tiếp cận podcast, 66% số người được khảo sát nói họ tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội, 55% cho biết họ nhận được lời giới thiệu từ bạn bè. Bên cạnh đó, các nền tảng âm thanh cũng tạo ra bước tiến lớn khi áp dụng công nghệ phân tích hành vi người nghe để đưa ra gợi ý cho những nội dung âm thanh tiếp theo.

Buổi sáng trở thành thời điểm yêu thích nhất trong ngày để nghe podcast, trong đó 9-12 giờ là thời điểm phổ biến. Phần lớn người được khảo sát nói họ nghe podcast từ 1 đến 5 tiếng mỗi tuần trên các nền tảng âm thanh khác nhau.

podcast anh 2

Nhiều người được khảo sát tại Tây Ban Nha cho biết họ có thói quen nghe podcast khi đang tham gia phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: BBVA.

Củng cố vị thế cho sự phát triển của podcast

Trước đó, báo cáo từ Bookwire - nền tảng phân phối sách điện tử và sách nói quốc tế, có trụ sở tại Frankfurt (Đức) và văn phòng đại diện tại Brazil, Mỹ, Mexico và Anh - chỉ ra rằng trước đại dịch, thị trường podcast và sách nói tại Tây Ban Nha đã phát triển, đại dịch chỉ “củng cố” thêm cho vị thế đó.

Ông Juan Baixeras - đại diện nền tảng âm thanh Audible ở Tây Ban Nha - nhận định đây là quốc gia có lượng nghe nội dung âm thanh bình quân đầu người cao. Sau Mỹ, Pháp, Anh, Đức thì Tây Ban Nha “là quốc gia có lượng người nghe sách lọt top 5 trên thế giới”.

Có thể nói, podcast đang sống trong “thời kỳ hoàng kim” của nó. Năm 2020 khi đại dịch bùng phát, kỷ lục về các podcast mới bằng tiếng Tây Ban Nha đã được phá vỡ, đạt con số 47.473. Số lượng người đăng ký nghe podcast cũng tăng gấp đôi so với thời điểm trước dịch.

Theo thống kê, năm 2021 đã có 30.600 podcast bằng tiếng Tây Ban Nha được sản xuất. Đây là con số cao thứ hai trong kỷ lục sau “đỉnh” đặc biệt của năm trước.

Đại diện nền tảng âm thanh Ivoox của Tây Ban Nha nhấn mạnh ngoài số lượng người nghe và người sáng tạo, chất lượng của các podcast, sự đầu tư của các nhà sản xuất và số lượng các chủ đề có sẵn cũng đang dần tăng lên.

Nếu trong năm 2020 có gần 800 podcast tiếng Tây Ban Nha liên quan đến chủ đề đại dịch được tạo ra thì năm 2021, các chủ đề xuất hiện nhiều nhất trên định dạng âm thanh này là văn học, nghệ thuật, thế giới, tội phạm, đức tin, tâm linh và triết học.

Từ năm 2021, số lượng người nghe podcast ở Tây Ban Nha đã vượt quá một triệu người nghe hàng ngày. Trong đó, độ tuổi trung bình của người nghe podcast là 40 tuổi. Tại quốc gia này, người dân các thành phố lớn như Catalonia, Andalusia, Madrid và Valencia có tỷ lệ nghe podcast cao nhất.

Xu hướng phát triển của podcast trong mùa dịch

Theo báo cáo của Viện Reuters thuộc ĐH Oxford (Anh), 31% số người được hỏi cho biết họ đã nghe podcast trên các phương tiện truyền thông khi thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

‘Cơn sốt’ podcast ở Tây Ban Nha

Dịch bệnh khiến nhiều hiệu sách phải đóng cửa vô thời hạn. Tuy vậy, doanh thu từ podcast của Tây Ban Nha năm qua đạt 1,3 tỷ USD, đưa ngành sách nước này ra khỏi cơn nguy kịch.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm