Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PNJ lãi hơn nghìn tỷ chỉ sau 5 tháng

Nhờ tăng trưởng cao ở kênh vàng miếng, PNJ đã thu về hơn 1.000 tỷ đồng lãi ròng chỉ sau 5 tháng, mức lợi nhuận thông thường doanh nghiệp phải mất cả năm để đạt được.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố báo cáo kết quả kinh tháng tháng 5 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 2.671 tỷ và 141 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, doanh số công ty vàng này ghi nhận được trong tháng đã tăng tới 68% và lợi nhuận cũng cao hơn 66%.

Với kết quả kể trên, lũy kế 5 tháng đầu năm, doanh nghiệp bán lẻ vàng trang sức lớn nhất TP.HCM đã ghi nhận 15.583 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021, lợi nhuận sau thuế cũng tăng tương ứng, đạt 1.006 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên PNJ ghi nhận mức lợi nhuận vượt 1.000 tỷ đồng sau 5 tháng kinh doanh. Thông thường, để ghi nhận mức lợi nhuận nghìn tỷ này, PNJ phải mất tới 11-12 tháng kinh doanh. Như trong năm liền trước, lợi nhuận cả năm của doanh nghiệp này mới đạt 1.030 tỷ đồng, còn nếu tính trong 5 tháng đầu năm, mức lợi nhuận PNJ thu về mới là 685 tỷ.

Với kết quả kinh doanh kể trên, dù chưa đi hết nửa năm tài chính, PNJ đã hoàn thành hơn 60% kế hoạch doanh thu và gần 77% mục tiêu lợi nhuận.

KẾT QUẢ KINH DOANH LŨY KẾ THÁNG CỦA PNJ
Nguồn: PNJ; Tổng hợp
NhãnTháng 1Tháng 2Tháng 3Tháng 4Tháng 5
Năm 2020 tỷ đồng 167344411322369
Năm 2021
168380513598683
Năm 2022
2705227218661006

Theo lãnh đạo PNJ, dù sức mua chung của ngành bán lẻ sụt giảm nhưng với nỗ lực và ứng biến, PNJ vẫn tiếp tục đạt kết quả tốt trong tháng 5 và lũy kế từ đầu năm. Trong đó, mảng bán lẻ và vàng miếng tiếp tục ghi nhận tăng trưởng cao là trợ lực chính hỗ trợ tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Cụ thể, doanh thu mảng bán lẻ 5 tháng của PNJ đã tăng hơn 51% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch nhờ các đơn vị kinh doanh đạt kết quả tốt, các nhãn hàng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là Style by PNJ và Disney.

Tương tự, doanh thu vàng miếng lũy kế 5 tháng đã tăng trên 59% so với cùng kỳ trong bối cảnh bất ổn địa chính trị toàn cầu vẫn chưa hạ nhiệt và kinh tế vĩ mô đối diện với áp lực lạm phát. Với kênh sỉ, doanh thu lũy kế 5 tháng của PNJ ghi nhận mức tăng gần 18%.

Tính riêng tháng 5, biên lãi gộp bình quân của doanh nghiệp bán lẻ vàng trang sức này đạt 18,2%, giảm nhẹ so với mức 18,4% của cùng kỳ. Tính chung 5 tháng, tỷ lệ lợi nhuận gộp/doanh thu thuần của PNJ đạt 17,8%, cũng thấp hơn mức 18,4% cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do sự tăng trưởng của mảng kinh doanh vàng miếng với biên lãi gộp thấp hơn và thay đổi cơ cấu hàng hóa của kênh bán lẻ.

Vang Phu Nhuan lai hon nghin ty chi sau 5 thang anh 1

Giá vàng miếng trong nước biến động mạnh từ đầu năm đóng góp tăng trưởng doanh thu cao cho PNJ và các doanh nghiệp vàng khác. Ảnh: T.L.

Trên thị trường, PNJ hiện vẫn là doanh nghiệp bán lẻ vàng bạc, đá quý lớn nhất thị trường tính theo số lượng điểm bán với 346 cửa hàng. Từ đầu năm 2022 đến nay, công ty này đã mở mới 12 cửa hàng, bao gồm 11 cửa hàng vàng và 1 cửa hàng 1 Style by PNJ. Ngược lại, công ty cũng đóng 8 cửa hàng (3 vàng và 5 bạc), nâng cấp 10 cửa hàng.

Hiện trong số, 346 điểm bán của PNJ, có 327 cửa hàng bán vàng, 9 cửa hàng bạc, còn lại là các cửa hàng đồng hồ, trang sức khác.

Trên thị trường chứng khoán, nhờ kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh kể trên, PNJ đang là một trong số ít cổ phiếu tăng trưởng ngược dòng thị trường.

Tính từ đầu năm đến nay, trong khi chỉ số VN-Index đã giảm gần 23,5% với nhiều nhóm ngành lớn như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán… giảm giá mạnh, thì nhóm ngành bán lẻ lại ngược dòng tăng điểm. Trong đó, cổ phiếu PNJ vẫn duy trì mức tăng hơn 23% từ đầu năm, hiện giao dịch ở mức 119.000 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hóa doanh nghiệp đạt trên 29.000 tỷ đồng.

PNJ muốn tăng tốc mở cửa hàng và nhà máy

Lãnh đạo PNJ cho biết quy mô thị trường bán lẻ trang sức trung - cao cấp vẫn đang mở rộng, do đó dư địa tăng trưởng dài hạn còn lớn.

Giá vàng tăng cao, PNJ lãi thêm 252 tỷ đồng tháng 2

Sau 2 tháng đầu năm, nhà sản xuất và kinh doanh vàng trang sức lớn nhất TP.HCM đã thu về 522 tỷ đồng lãi ròng, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm