Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pirlo đang thử thách sự kiên nhẫn của Juventus

Trận thua 0-2 trước Barca ở Champions League khiến mọi thứ tại Juventus đang dần đi chệch hướng, và HLV Andrea Pirlo cần thay đổi trước khi quá muộn.

Bình luận

Juventus anh 1

Không hẹn mà gặp, cả Gazzetta dello Sport lẫn Corriere dello Sport đều đưa cụm "fuorigioco" (việt vị) lên trang nhất sau thất bại 0-2 trước Juventus trước Barca tại vòng bảng Champions League rạng sáng 29/10.

Gazzetta nhẹ nhàng khi chỉ đưa Alvaro Morata lên trang bìa hòng ám chỉ tiền đạo người Tây Ban Nha đã có 3 lần đưa bóng vào lưới nhưng không được công nhận. Corriere dello Sport nặng nề hơn khi đưa hẳn lên dòng tiêu đề "Cả Juve và Pirlo đều việt vị".

Nhật báo với trụ sở đặt tại thủ đô Rome có lý khi ví von như thế.

Juventus anh 2

Juventus thua trận đầu tiên trong mùa giải mới sau 2 trận hòa thất vọng tại Serie A. Ảnh: Reuters.

Cuộc cách mạng của Pirlo

Cách đây gần 3 tuần, nhà cách mạng lớn nhất của bóng đá Italy, Arrigo Sacchi chia sẻ tại Festival dello Sport như sau: "Tôi nói ngay sau khi cậu ấy nhậm chức rằng đến đó là tự sát, bởi không thể nào những cầu thủ đó thể phù hợp với thứ bóng đá của cậu ấy".

"Cậu ấy" trong lời của Sacchi nói là Maurizio Sarri, và "những cầu thủ đó" là các ngôi sao của Juventus vào mùa giải trước. Những gì Sacchi nói với Sarri ngày ấy hoàn toàn chính xác. Trong mùa giải 2019/20, nhà cầm quân người Italy không thể tái hiện lại hình ảnh Napoli tấn công nhuần nhuyễn và rực lửa tại Juventus.

Juventus anh 3

Pirlo được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng tại Juve. Ảnh: Reuters.

Ngược lại, Bianconeri dưới tay Sarri để thủng lưới 43 bàn trong cả mùa giải, nhiều nhất trong 9 năm và chỉ vô địch khi hơn đội đứng nhì Inter Milan đúng một điểm. Thất bại trước Lyon tại Champions League là giọt nước tràn ly tiễn Sarri khỏi Juve, trực tiếp làm phá sản kế hoạch thay đổi bộ nhận diện của "Bà đầm già".

Sau khi bị sa thải ít lâu, Sarri cũng chia sẻ với Corriere dell Sera. Ông nói: "Juve là đội bóng không thể huấn luyện". Dẫu vậy, tuyên bố này của Sarri lọt thỏm trước những lời tán dương mà người hâm mộ dành cho Andrea Pirlo, người được bổ nhiệm thay Sarri chỉ sau chưa đầy một ngày.

Nhà vô địch World Cup 2006 được kỳ vọng sẽ đi lại con đường của Pep Guardiola và Zinedine Zidane, những tượng đài khi còn là cầu thủ và gặt hái thành công khi chuyển thành HLV.

Ở thời điểm được bổ nhiệm, Pirlo chưa lấy bằng A HLV tại Italy. Bởi vậy, giới chuyên môn lẫn CĐV đều quan tâm tới bài luận văn tốt nghiệp của nhà cầm quân này. Họ không phải thất vọng.

Bài luận của Pirlo được nhận điểm cao thứ nhì trong lịch sử các bài luận được tiếp nhận tại trung tâm huấn luyện Converciano.

Ở đó, nhà cầm quân Italy chia sẻ quan điểm bóng đá của bản thân được thừa hưởng lớn từ Johan Cruyff, Pep Guardiola, Louis van Gaal, Antonio Conte, Carlo Ancelotti. Ông muốn đội bóng của mình liên tục tấn công, hoán đổi vị trí để gây sức ép lên đối thủ.

Ông mô tả thứ bóng đá của mình là “tổng hợp và mang tính tập thể”, dẫn lại câu nói của Xavi: “Cầu thủ thứ ba sẽ không thể bị truy cản”, nhằm chỉ việc đội bóng của mình sẽ luôn thực hiện pha phối hợp với 3 người nhằm đánh lạc hướng đối thủ.

Pirlo mượn lời trợ lý và cũng là giảng viên ở Coverciano, sau này được chính Pirlo mời về ban huấn luyện của mình, Antonio Gagliardi, để nói về triết lý bóng đá của bản thân: “Vị trí trong bóng đá hiện đại không còn là vị trí nữa. Nó là một chức năng”.

Juventus anh 4

Gazzetta dello Sport chỉ trích thậm tệ lối chơi của Juventus.

Pirlo tin đây là thời đại mà bóng đá chuyển từ dạng “tĩnh” sang dạng “cơ động, dựa trên khả năng chiếm vị trí”. Ông xem vai trò của HLV là phải giúp cầu thủ “nhận ra tình huống và thích nghi với các kịch bản trận đấu ngày càng linh hoạt”.

Pirlo từng được nhận xét là thiên tài trên sân cỏ tại Italy. Biệt danh nổi tiếng nhất của cựu tiền vệ sinh năm 1979 là Il Maestro (ảo thuật gia). Hào quang khi còn là cầu thủ cùng kế hoạch cải tổ đầy tham vọng (lẫn mơ mộng) khiến Pirlo được ban lãnh đạo Juve ủng hộ nhiệt tình.

Họ đưa Weston McKennie, Federico Chiesa, Alvaro Morata về sân Allianz để chiều lòng Pirlo. Ở chiều ngược lại, De Sciglio, Higuain, Matuidi, Douglas Costa và Rugani phải rời đi. Tất cả đều sẵn sàng cho mùa giải Juve được cải tổ mạnh mẽ.

Song, kết quả đang cho thấy điều ngược lại. Juventus thắng được 2 trận trên sân cỏ kể từ đầu mùa với các bại tướng là Sampdoria và Dynamo Kyev. Trận thắng trước đối thủ cứng cựa nhất tính đến lúc này, Napoli, chỉ là phán quyết đầy tranh cãi từ ban tổ chức Serie A.

Còn lại "Bà đầm già" hòa Hellas Verona, Crotone, AS Roma và thua trực tiếp Barca 0-2. Trận thua 0-2 trước Barca ngay tại Allianz cho thấy Juve hoàn toàn bất lực và thiếu đột biến.

Gazzetta dello Sport thậm chí nhận định thẳng thắn như sau: "Thiếu ý tưởng, sợ hãi trong di chuyển. Thua trước Messi là có thể hiểu, nhưng không phải theo cách này".

Football-italy thậm chí chấm hàng loạt cầu thủ Juve dưới điểm trung bình, bao gồm cả tân binh Dejan Kulusevski lẫn ngôi sao Paulo Dybala. Cả hai đều hoàn toàn biến mất trước Barca, trực tiếp khiến Juve nhận thất bại đầu tiên dưới thời Pirlo.

Pirlo đang bất lực?

Sau trận thua Barca, Pirlo thừa nhận Juve vẫn còn thua xa đẳng cấp của Barca. Nhà cầm quân sinh năm 1979 nói Juve cần thất bại này để tiến bộ.

Phát ngôn xã giao không thay đổi được sự thật Juve đang bế tắc hoàn toàn trong việc chơi bóng theo cách mà Pirlo muốn. Juve vẫn sở hữu những cầu thủ chất lượng, nhưng đang thiếu tự tin trong di chuyển, biểu hiện của việc quá tải trước những thay đổi lớn lao mà Pirlo truyền đạt tới các cầu thủ.

Cả Sacchi lẫn Sarri đều không điểm mặt chỉ tên những cầu thủ "không thể huấn luyện được" trong đội hình Juventus. Song sự ra đi của không ít ngôi sao trong kỳ chuyển nhượng mùa hè cho thấy ban lãnh đạo Juve thực sự có tham vọng và quyết tâm cho Pirlo những gì ông muốn, điều khác so với thời Sarri.

Juventus anh 5

Juventus đang chơi không theo cách Pirlo muốn. Ảnh: Reuters.

Song ngay cả khi có những thay đổi ấy, Pirlo vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc huấn luyện lại tư duy của những cầu thủ Juventus vốn đã quen với cách chơi đậm màu sắc Italy truyền thống thời Conte hay Allgeri.

Dĩ nhiên còn quá sớm để khẳng định Pirlo sẽ thành công hay thất bại với dự án đầy tham vọng này tại Juventus. Song huyền thoại người Italy nên cẩn thận.

Việc chỉ thắng nổi đúng một trận trên sân cỏ sau 5 vòng đấu đầu tiên tại Serie A là thành tích tệ nhất của Juve kể từ mùa 2015/16, thời điểm họ chia tay với chính Pirlo trên cương vị cầu thủ cùng hàng loạt ngôi sao khác như Arturo Vidal, Carlos Tevez.

HLV Juve khi ấy, Allegri, đã kích hoạt thành công đội hình Juve sau chuỗi trận thảm họa hồi đầu mùa để băng băng về đích. Song Allegri ngày đó không cố tạo ra một cuộc cách mạng nào đó tại Juve như Pirlo lúc này.

Bởi vậy, Pirlo cần cẩn thận trước phong độ không tốt như hiện tại của Juve. Sarri chỉ bị sa thải vào cuối mùa trước vì vẫn có được chức vô địch Serie A. Nếu ngay cả ở đấu trường trong nước, Pirlo vẫn không giúp Juve duy trì được thế thống trị, ông hoàn toàn có thể bị đẩy ra đường.

Lương của Pirlo chỉ là 1,75 triệu euro/mùa, mức thấp so với mặt bằng chung những HLV tại đội bóng lớn. Ban lãnh đạo Juve chắc chắn không ngại giải phóng hợp đồng của ông nếu mọi thứ đi chệch hướng.

Cảm giác của Pirlo khi huấn luyện Ronaldo và đồng đội cũ Huấn luyện viên Andrea Pirlo đánh giá cao sự chuyên nghiệp của Cristiano Ronaldo và thái độ hợp tác của các đồng đội cũ ở Juventus.

Messi chạm mốc 300 lần kiến tạo

Chứng kiến màn trình diễn chói sáng của Lionel Messi trong chiến thắng 2-0 của Barca trước Juventus, huyền thoại Christian Vieri đã ví siêu sao người Argentina như Harry Potter.

VAR 3 lần tước bàn thắng của Morata

Alvaro Morata liên tục ăn mừng hụt trong trận thua 0-2 của Juventus trước Barcelona tại vòng bảng Champions League rạng sáng 29/10 (giờ Hà Nội).

Messi giúp Barca thắng thuyết phục Juventus

Lionel Messi ghi bàn và kiến tạo trong chiến thắng 2-0 của Barcelona trước Juventus tại vòng bảng Champions League rạng sáng 29/10 (giờ Hà Nội).

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm