Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phút đối diện cái chết của 9 ngư dân gặp nạn trên biển

"Khi tàu bị chìm, 9 người cố bám vào các thùng rỗng, nhặt những thức ăn dư thừa, hộp sữa trôi trên biển chia nhau cầm cự suốt 30 giờ với hy vọng được cứu sống", một ngư dân kể lại.

13h ngày 20/11, 9 thuyền viên tàu BTh 96017 TS bị sóng đánh chìm ngoài biển đã được một tàu chở hàng của Đức cứu sống sau 30 giờ trôi dạt trên biển đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Ngư dân Hùng (19 tuổi, quê Bình Thuận) kể lại: "Vào khoảng 11h ngày 17/11, tàu đang đánh cá trên biển biển thì bị chìm do sóng to gió lớn. Khi đó anh em chúng tôi cố gắng bám vào các thùng rỗng, nhặt những thức ăn dư thừa, hộp sữa trôi trên biển chia nhau cầm cự suốt gần 2 ngày. Chúng tôi cố sức ngoi lên mặt nước để các tàu qua lại nhìn thấy mà ứng cứu".

Sau 30 giờ trôi tự do, đến tới 18h ngày 18/11, tàu Mare Britannicum (quốc tịch Đức) phát hiện 9 người đang cố bám vào một chiếc phao ở vị trí 2,176 độ vĩ bắc - 104,555 độ kinh đông (cách lãnh hải Singapore khoảng 90 km) nên đến ứng cứu. 

Khi được phát hiện, các ngư dân mệt lã vì đói, khát. Các thủy thủ tàu Mare Britannicum tiến hành sơ cứu, cung cấp thức ăn, nước uống cho ngư dân. Tàu hàng này đã liên hệ với cơ quan tìm kiếm cứu nạn Singapore (Singapore MRCC) để nhờ phát thông tin đến Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC).

"Chúng tôi lênh đênh trên biển gần 2 ngày đêm nhưng không ngừng hi vọng sống sót để về với vợ con, cha mẹ. Anh em cố gắng động viên nhau và cuối cùng nhờ trời, tàu hàng của Đức phát hiện chúng tôi nên cứu kịp thời", ngư dân Tùng cho biết.

Các thuyền viên tươi cười khi thoát nạn trở về.

Ông Lương Trường Phi - Phó Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực 3 - cho biết khi nhận được tin tàu của ngư dân Việt Nam gặp nạn thì trung tâm liên hệ với tàu Mare Britannicum, đề nghị họ chăm sóc y tế, cung cấp thức ăn cho các ngư dân và yêu cầu cập cảng gần nhất. 

Đến 2h ngày 19/11, tàu hàng của Đức cập cảng Singapore, bàn giao 9 thuyền viên cho cơ quan chức năng Việt Nam tại nước này.

13 ngư dân nhảy xuống biển khi bị tàu lạ đâm chìm

Khi các ngư dân đang ngủ trưa thì tàu cá bị tàu chở hàng dài 200 m tông chìm. 13 người phải nhảy xuống biển, bám vào thuyền thúng lênh đênh trên biển gần 5 giờ.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm