Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phút cuối người dân còn nhìn thấy Đại tướng

Trong số 500.000 người đổ về Vũng Chùa chiều 13/10, chẳng mấy ai ngăn được cảm xúc dâng trào lên khóe mắt ở thời điểm Đại tướng Võ Nguyên Giáp về ngủ yên trong lòng đất Mẹ Quảng Bình.

11h30 trưa ngày 13/10 là một thời khắc đặc biệt, thời khắc Quảng Bình giang tay chào đón người con vĩ đại trở về trên chuyến chuyên cơ phiên hiệu VN103.
Những cỗ xe đặc biệt, chuẩn bị cho nghi thức quốc gia trang trọng nhất, trước đó đã được chuyển từ Bình Dương ra Đồng Hới để đón Người.
Những người đồng hương, đồng chí cũng đã đứng sẵn đón chờ với di ảnh vị tướng Việt Nam đã đi vào lịch sử thế giới.
Đoàn xe lăn bánh từ sân bay Đồng Hới về Vũng Chùa, bắt đầu hành trình di chuyển cuối cùng trong  cuộc đời 103 năm đã trải qua bao nhiêu chuyến đi dọc theo đất nước.
Ngay lúc đó, quanh khu an táng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hàng vạn người đã chờ sẵn. Có lẽ, chưa bao giờ Vũng Chùa chứng kiến cảnh tượng đông người trang nghiêm như thế.
500.000 người đã đổ về đây, chỉ mong muốn được lần cuối tiễn biệt Người.
Tiếng khóc, tiếng gọi Đại tướng và cả tiếng gọi "Cha ơi" râm ran khi linh xa tiến về khu huyệt mộ.
Trên tay mỗi người đến tiễn biệt Anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam là một bông hoa tạ từ.

"Suốt đời ông không có yêu cầu gì với tổ chức nhưng đây là yêu cầu duy nhất. Ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng. Về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá. Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006", chia sẻ của người con trai Võ Điện Biên. Và ước nguyện ấy, giờ đây đã trở thành hiện thực.

“Mỗi thế hệ đều có một lựa chọn khác nhau sao cho phù hợp với thời cuộc. Như ông nội tôi có lần nói: Nếu không có chiến tranh, ông có thể sẽ mãi là thầy giáo dạy sử. Mọi lựa chọn có thể khác nhau về hình thức, nhưng giống nhau về bản chất: đó là chiến đấu vì một cuộc sống tốt đẹp cho mai sau, dù là trên mặt trận nào”, Võ Hoài Nam, cháu nội của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cho biết.


Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng...
... cùng Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, nguyên Phó Chủ tịch hội đồng Bộ trưởng, đã tiễn chân người đồng chí vĩ đại đến tận điểm cuối cùng.
Cùng lúc đó, người dân khắp nơi vẫn đổ dồn về Vũng Chùa - Đảo Yến, họ sẵn sàng chọn những đường khó đi nhất, chỉ mong sao vẫn kịp nhìn thấy bóng dáng Người.
17h ngày 13/10, đất Mẹ thân yêu đã ôm Đại tướng vào lòng.
Trước lúc ra đi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn muốn nghe đi nghe lại bài hát "Quảng Bình quê ta ơi!"...
Giờ thì người con đã về với đất Mẹ, hàng ngày yên bình ngắm sóng biển Vũng Chùa từ núi Thọ...
Lễ an táng kết thúc, nhưng không ai muốn về, hàng vạn người dân vẫn muốn được vào để thắp hương Đại tướng...
Đại tướng nằm đó nhưng Người vẫn còn mãi. Ánh mắt kiên trung kia sẽ còn lưu giữ mãi trong mỗi trái tim Việt Nam.
Ánh lửa thắp lên sưởi ấm tim những người đang khóc... có những ánh lửa không tắt bao giờ.

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm