Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Phương Tây tiến hành thập tự chinh chống Moscow'

Nhiều tờ báo Nga ngày 27/3 đồng loạt lên án việc các nước phương Tây muốn gây ra một cuộc “Chiến tranh Lạnh” mới khi nhiều nước châu Âu đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Phần lớn các kênh truyền hình nhà nước của Nga đồng loạt đưa tin theo quan điểm của Moscow, rằng vụ việc Anh cáo buộc Nga gây ra vụ ám sát cựu điệp viên; cùng vụ các nước châu Âu trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga, chỉ là cái cớ mở đầu cho hàng loạt hành vi khác.

Bao chi Nga chi trich phuong Tay anh 1
Báo Nezavisimaya Gazeta đăng bài với dòng tiêu đề có nghĩa "Chưa bao giờ có một nỗ lực phối hợp để trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao như vậy. Ảnh: BBC.

“Đây không đơn thuần là chiến tranh, mà là một cuộc thập tự chinh chống Nga”, ông Konstanin Blokhin, chuyên gia tại Viện Khoa học Xã hội Nga, trả lời trên kênh Channel One là đài quốc gia của Nga.

Báo Izvestia vốn ủng hộ Điện Kremlin lên án hành động của 24 nước phương Tây là “một trò đồng diễn”. Trong khi nhật báo Nezavisimaya Gazeta nhấn mạnh “những vụ trục xuất đồng loạt như thế này chưa từng xảy ra trước đây”.

Bao chi Nga chi trich phuong Tay anh 2
Kênh truyền hình Rossiya 24 phát bản tin phản bác cáo buộc của Anh, với dòng chữ có nghĩa "Không chứng cứ, không dữ kiện thật". Ảnh: BBC.

“Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây lúc này như bước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh toàn diện”, nhà phân tích chính trị Fedor Lukyanov bình luận trên báo Vedomosti, một nhật báo kinh doanh phổ biến ở Nga.

Ông Lukyanov nói “những vụ trục xuất này chính là sự huỷ diệt với quan hệ Nga - Mỹ. Đó chưa phải là kết thúc của việc tình hình leo thang, mà nó có thể tồi tệ hơn”.

Còn nhật báo Kommersant cảnh báo “những phản ứng nghiêm trọng và chưa từng có tiền lệ này chỉ là một phần tiếp theo của hành vi gây hấn gây căng thẳng trong quan hệ Nga - phương Tây”.

Khi gần 20 nước EU giận dữ bất ngờ đoàn kết đối đầu Nga

Gần 20 nước thành viên EU đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga, hành động đoàn kết hiếm hoi nhắm vào Moscow sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại Anh.

90s: Tổng thống Putin trước nhiệm kỳ 6 năm đầy sóng gió Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái đắc cử với số phiếu áp đảo hôm 19/3. Ông Putin nay bước vào nhiệm kỳ thứ 4 trong bối cảnh Nga đứng trước nhiều thách thức do bị bao vây cô lập.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm