Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Tây tăng tốc kế hoạch giới hạn giá dầu Nga

Các quan chức phương Tây đang hoàn thiện kế hoạch giới hạn giá dầu Nga khi Ngân hàng Thế giới cảnh báo biện pháp này cần sự tham gia tích cực của các nền kinh tế mới nổi.

Mức giá trần có thể rơi vào khoảng 63-64 USD/thùng. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết chưa có khoảng giá nào được quyết định. Tuy nhiên, một nguồn thạo tin tiết lộ mức giá trần sẽ được xác định trong khoảng 63-64 USD/thùng, Reuters đưa tin ngày 27/10.

Mức giá này phù hợp với những bình luận gần đây của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, cho rằng giới hạn giá trong khoảng 60 USD sẽ tạo động lực cho Nga tiếp tục sản xuất dầu.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã coi giới hạn giá là một cách cắt giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Nga, đồng thời vẫn khiến Moscow duy trì nguồn dầu và tránh tăng giá.

Giá thực tế sẽ được ấn định trong những tuần tới trước ngày dự kiến ​​khởi động lệnh cấm vận của châu Âu đối với dầu Nga, và các hạn chế liên quan đối với vận chuyển và bảo hiểm dầu đường biển.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden đã phủ nhận thông tin về phạm vi giá hiện nay, và từ chối cho biết chi tiết.

gioi han gia dau Nga anh 1

Các tàu chở dầu ở vịnh Nakhodka, bên ngoài thành phố cảng Nakhodka, Nga, vào ngày 13/6. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Mỹ cũng phủ nhận một báo cáo của Bloomberg trích dẫn các nguồn tin giấu tên rằng kế hoạch giới hạn giá gặp khó khăn vì ít quốc gia tham gia hơn.

Bloomberg cũng đưa tin Hàn Quốc đã trao đổi riêng với nhóm G7 rằng họ sẽ tham gia kế hoạch này. Trong khi đó, các quan chức G7 cũng đang cố gắng thuyết phục New Zealand và Na Uy.

"Nhà Trắng và chính quyền đang đi đúng hướng trong việc áp đặt giới hạn giá hiệu quả, mạnh mẽ đối với dầu Nga (bằng cách) phối hợp với nhóm G7 và các đối tác khác", người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson nói với Reuters.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak từng cho biết Nga sẽ ngừng bán dầu và các sản phẩm dầu mỏ cho quốc gia nào định áp dụng giá trần với dầu của nước này, theo TASS.

"Nếu họ áp đặt hạn chế về giá, chúng ta sẽ không bán dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ cho các công ty hoặc các quốc gia áp đặt các hạn chế đó. Chúng ta sẽ không bán hàng mà không có cạnh tranh", ông Novak nói.

Bên trong trực thăng Ka-52 Nga chiến đấu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/10 công bố video trực thăng Ka-52 của quân đội nước này bắn tên lửa vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine.

EU quyết áp giới hạn khẩn cấp với giá khí đốt

Ủy ban châu Âu đã đưa ra một loạt biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá năng lượng cao, bao gồm đề xuất các nước mua khí đốt chung để có được mức giá tốt từ nhà cung cấp.

Ông Putin cảnh báo dừng cấp nhiên liệu cho phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 7/9 cảnh báo sẽ cắt hoàn toàn nguồn cung năng lượng cho phương Tây nếu các nước này áp dụng giá trần lên những mặt hàng xuất khẩu của Moscow.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm