Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Tây ráo riết săn lùng kẻ chặt đầu con tin Mỹ

Giới tình báo phương Tây đang tìm cách xác định các quân nhân Nhà nước Hồi giáo xuất hiện trong băng video chặt đầu nhân viên cứu trợ người Mỹ và 18 tù nhân Syria.

Chiến binh từ Pháp Maxime Hauchard đã xuất hiện trong băng video hành quyết con tin người Mỹ, Abdul-Rahman Kassig. Ảnh: LĐP
Chiến binh từ Pháp Maxime Hauchard đã xuất hiện trong băng video hành quyết con tin người Mỹ, Abdul-Rahman Kassig. Ảnh: LĐO
Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết, một trong số quân nhân Hồi giáo đó có thể là một người Pháp có tên Maxime Hauchard, 22 tuổi, đến từ tỉnh Eure của Pháp, sau đó sang Syria từ tháng 8/2013 sau một thời gian ở Mauritania năm 2012.

Một người khác được cho là quốc tịch Anh tên Nasser Muthana, 20 tuổi, nhưng bố cậu ta nói rằng video không rõ ràng.

Không giống như các video trước, lần này đoạn video 16 phút do IS đưa lên mạng cho thấy rất nhiều chi tiết về những kẻ thủ phạm, kể cả gương mặt, và tung tích của chúng. Các nhà phân tích cho đó là sự cố tình, rằng IS đang thách thức liên minh các nước chống lại chúng rằng "chúng ta là thế này đây, hãy đến mà bắt đi".

Các cơ quan tình báo phương Tây sẽ dùng phần mềm nhận dạng khuôn mặt để xác định danh tính những kẻ liên quan vào cuộc hành quyết đông người hôm đó, ghép tên thật và xuất xứ của chúng với tên chúng đặt khi tham gia thánh chiến. IS thậm chí còn đưa tên một địa danh lên video, Dabiq ở bắc Syria, một nơi mà theo truyền thuyết Hồi giáo, sẽ diễn ra trận chiến tận thế giữa người Hồi giáo và không Hồi giáo.

Một chiến binh Hồi giáo phương tây đã tiết lộ tên tuổi là người Anh, được gọi là "Jihadi John" (John thánh chiến), đến từ London. Cả cơ quan điều tra liên bang Mỹ FBI và tình báo Anh MI5 đều biết nhân vật này là ai, song vì những lý do riêng họ không tiết lộ.

18 người Syria cũng bị hành quyết trong video nói trên là các sĩ quan quân đội và phi công. Họ được đưa đến từ căn cứ không quân Tabqa từ tháng Tám, hầu hết thuộc giáo phái Alawite.

'IS tiếp tục chặt đầu con tin Mỹ'

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục công bố video được cho là cảnh hành quyết nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig, sau những vụ chặt đầu con tin phương Tây trước đây.

http://laodong.com.vn/the-gioi/san-tim-chien-binh-jihad-anh-phap-trong-video-chat-dau-con-tin-my-269363.bld

Theo Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm