Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phương pháp đào tạo ‘thực chiến’ tại trường Cao đẳng Thaco

Tại trường Cao đẳng Thaco, sinh viên và học viên vừa học lý thuyết, vừa trải nghiệm thực hành ngay trong thời gian đào tạo và được bố trí việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

truong dao tao co khi anh 1

Cơ cấu chương trình gồm: Lý thuyết 30%, thực hành 70%; thời gian học tại trường 60%, rèn luyện tay nghề tại các nhà máy, đơn vị 40%. Sau khi đào tạo lý thuyết nền tảng, học viên, sinh viên được thực tập sản xuất trên các dây chuyền sản xuất hiện đại. Nhờ vậy, thời gian đào tạo chỉ rút ngắn còn 1,5 đến 2 năm. Nhiều sinh viên ngay khi vừa tốt nghiệp đã có thể đáp ứng những nhiệm vụ quan trọng trong các nhà máy của khu công nghiệp Thaco Chu Lai.

Thực hành trên dây chuyền sản xuất hiện đại

Ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc Thaco cho biết, chiến lược phát triển nguồn nhân lực gắn với chiến lược sản xuất kinh doanh và chiến lược kỹ thuật số là yếu tố then chốt, hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

Tổng số nhân sự Thaco hiện nay trên 60.000 người, bao gồm 30.000 trong nước và 30.000 nước ngoài. Trong giai đoạn 2022-2025, nhu cầu nhân sự tại Thaco tăng 15%/năm, tức khoảng 9.000-10.000 việc làm/năm.

Xác định được tầm quan trọng trong việc cung ứng nguồn lao động chất lượng và phù hợp trong từng giai đoạn phát triển, năm 2010, Thaco đã thành lập trường Cao đẳng Thaco (ban đầu là trường Cao đẳng Chu Lai - Trường Hải). Trường được định hướng ngay từ ban đầu là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành cơ khí với sự đầu tư nghiêm túc và bài bản về trang thiết bị dạy học, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên…

truong dao tao co khi anh 2

Nhiệm vụ của trường là tuyển sinh, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chiến lược phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Nhiệm vụ của trường là tuyển sinh, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chiến lược phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Thaco gồm các ngành nghề: Ôtô, Cơ khí, Nông - lâm nghiệp, Đầu tư - xây dựng, Thương mại, Logistics ở các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng. Bên cạnh đó, trường còn đào tạo nghề, cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, các khu kinh tế thuộc khu vực miền Trung và trên cả nước.

Theo thống kê, mỗi năm, trường huấn luyện, đào tạo hơn 10.000 người lao động cho các nhà máy, showroom, các công ty tỉnh thành của Thaco trên cả nước và nhiều doanh nghiệp khác.

ThS Phan Tiềm - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thaco cho biết: “Ngay từ khi thành lập, trường đã xác định lấy mục tiêu nghề nghiệp cho học viên làm định hướng đào tạo. Học viên sau khi được tuyển sinh vào trường sẽ được đào tạo lý thuyết ngắn và trải qua quá trình thực hành xen kẽ tại các xưởng sản xuất của Thaco Industries”.

truong dao tao co khi anh 3

ThS Phan Tiềm - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thaco cho biết: “Ngay từ khi thành lập, trường đã xác định lấy mục tiêu nghề nghiệp cho học viên làm định hướng đào tạo.

Ông đưa ra ví dụ sinh viên được đào tạo cơ bản về hàn cơ khí trong một số buổi nhất định, sau đó sẽ được xuống các xưởng hàn thực tế của Thaco Industries để chứng kiến quá trình hàn chi tiết một chiếc xe hơi diễn ra như thế nào. Trong quá trình này, học viên được các kỹ sư của Thaco Industries hướng dẫn chi tiết, rồi bắt tay vào quá trình hàn thực tế sao cho chuẩn. Tại đây, học viên sẽ vừa học, vừa thực hành, vừa rèn luyện tay nghề.

“Đây là điểm ưu việt và nổi trội của trường Cao đẳng Thaco mà không phải cơ sở đào tạo cơ khí nào cũng đáp ứng được. Hiện tại Thaco Industries sản xuất các chi tiết cơ khí cho rất nhiều hãng xe lớn như Kia, Peugeot, Mercedes-Benz… Học viên sẽ được tiếp cận máy móc, trang thiết bị hiện đại thực tế ngay trong thời gian học”, ThS Phan Tiềm chia sẻ.

Quản đốc nhà máy cũng tham gia giảng dạy

Thậm chí, trong quá trình học tập và thực hành tại trường, học viên vững tay nghề có thể được nhà máy trả lương ngay khi đi thực tập. Có những sinh viên, mỗi tháng gần như không mất học phí mà còn nhận được mức lương khoảng 2-3 triệu đồng. Điều này sẽ hỗ trợ việc ăn học, tạo điều kiện cho sinh viên yên tâm học nghề.

ThS Phan Tiềm cũng cho biết tại trường Cao đẳng Thaco, các giảng viên được lựa chọn kỹ càng với tay nghề, chuyên môn cao, được chứng nhận về khả năng sư phạm. Ông nhớ lại khi mới thành lập trường, rất nhiều giảng viên trình độ cao từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… về Chu Lai dạy học. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, nhà trường đã tự chủ được nguồn nhân lực bằng chính những giảng viên trình độ cao là người địa phương.

Song song với đó, hàng tháng, kỹ sư trưởng, quản đốc, cán bộ quản lý tại các dây chuyền sản xuất của Thaco Industries đều tham gia giảng dạy, trực tiếp đào tạo, hướng dẫn cho sinh viên. Ông Tiềm nhấn mạnh đây chính là những người có kinh nghiệm thực tế, có kiến thức chuyên môn, nên việc đào tạo mang lại hiệu quả cao.

truong dao tao co khi anh 4

Hàng tháng, kỹ sư trưởng, quản đốc tại các dây chuyền sản xuất của Thaco Industries đều tham gia giảng dạy, trực tiếp đào tạo, hướng dẫn cho sinh viên.

Về trang thiết bị dạy học, trường còn đầu tư phòng tin học, phòng Lab, phòng máy tính chuyên dụng để đào tạo phần mềm thiết kế phục vụ các dự án. Tỷ lệ giảng viên có trình độ trên đại học đạt 33%.

Từ năm 2011 đến nay, số lượng học viên, sinh viên tốt nghiệp chính quy của trường là hơn 4.400 người. Trường cũng đã đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực và kỹ năng mềm, nghiệp vụ quản trị cho hơn 37.000 cán bộ, nhân viên các nhà máy, đơn vị của Thaco trên toàn hệ thống.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM (FALMI) về nhu cầu nhân lực, nhóm ngành Cơ khí - Luyện kim - Công nghệ Ôtô xe máy luôn đứng đầu, chiếm tỷ lệ 28% nhu cầu lao động trên thị trường. Tuy vậy, nguồn nhân lực ngành cơ khí gặp nhiều hạn chế về trình độ chuyên môn, khả năng thực hành. Nhiều cơ sở đào tạo gặp khó khăn về trang thiết bị dạy học, môi trường thực hành, đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao.

ThS Phan Tiềm cho rằng mô hình đào tạo của trường Cao đẳng Thaco đã và đang góp phần phát triển nguồn nhân lực ngành cơ khí, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngành cơ khí chỉ có thể phát triển, vươn tầm quốc tế, đóng góp cho sự phát triển của đất nước khi có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.

Trần Nguyễn

Ảnh: Việt Linh

Bạn có thể quan tâm