Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương án tổ chức giao thông trên cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa

4/5 nút giao sẽ được đưa vào khai thác trên tuyến cao tốc qua Ninh Bình - Thanh Hóa sau ngày thông xe. Xe tải trên 10 tấn bị cấm lưu thông qua nút giao Mai Sơn.

Bộ GTVT vừa phê duyệt phương án tổ chức giao thông tạm thời tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 đi qua Ninh Bình - Thanh Hóa từ khi thông xe đến cuối năm 2023.

Theo Bộ GTVT, hiện trên toàn tuyến của dự án Mai Sơn - QL 45 có 5 nút giao liên thông tại: Nút giao với Đường tỉnh 477 (nút giao Mai Sơn - Km 274+393); đường trục Đồng Giao (nút giao TP Tam Điệp - Km 283+800); QL 217B (nút giao Gia Miêu - Km 295+800); QL 217 (nút giao Hải Lĩnh- Km 306+000); QL 45 và QL 47 (nút Đông Xuân - Km 327+142).

cao toc Ninh Binh anh 1

Cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ chính thức có 4 nút giao. Ảnh: Hoàng Hà.

Chiều 26/4, trao đổi với VietNamNet, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết toàn tuyến sẽ tạm thời có 4 nút giao được đưa vào khai thác sau lễ khánh thành ngày 29/4, gồm: Nút giao Mai Sơn - Km 274+393; nút giao Gia Miêu - Km 295+ 800; nút giao với Hải Lĩnh - Km 306+000; nút giao Đông Xuân - Km 327+142.

Theo tiến độ thực tế các đoạn tuyến, trong giai đoạn tạm thời thì toàn bộ lưu lượng đi từ Hà Nội về các tỉnh phía nam sẽ phải xuống cao tốc từ nút giao Đông Xuân kết nối qua QL 47 để kết nối với QL 1A, đường Hồ Chí Minh, đường Nghi Sơn - Thọ Xuân.

Tuy nhiên, lưu lượng dự báo trong năm 2023 đoạn tuyến từ nút giao QL 217 (xã Hà Lĩnh) đến nút Đông Xuân sẽ có khoảng 22.035 phương tiện lưu thông ngày/đêm, cùng với lưu lượng hiện tại trên QL 47 thì khả năng QL 47 không thể đảm đương yêu cầu kết nối.

Do vậy, cần thiết phải có phương án phân luồng từ xa và tổ chức lại cục bộ giao thông trong mạng lưới giao thông khu vực ảnh hưởng đến nút giao Đông Xuân.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn các tuyến đường, nút giao tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc để hạn chế áp lực giao thông lên QL 47 và các tuyến đường hiện hữu.

Theo đó, các đơn vị chức năng đã thiết lập các biển chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết để người điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết và thực hiện.

cao toc Ninh Binh anh 2

Hầm Thung Thi. Ảnh: N. Huyền.

Đồng thời, tiến hành xây dựng bổ sung các nhánh nối tại QL 45, QL 47 để phân luồng trong trường hợp xảy ra ùn tắc; bổ sung xây dựng đoạn vuốt nối với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân để đảm bảo khai thác và giảm áp lực cho khu vực nút giao Đông Xuân.

Đáng lưu ý, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL 45 (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long), nhấn mạnh để giảm tải phương tiện về nút giao Đông Xuân, sẽ cấm xe tải trên 10 tấn phân luồng qua nút giao Mai Sơn.

“Phương án này đảm bảo lưu lượng vận tải khu vực, vận hành theo thói quen các phương tiện xe tải đang lưu thông trước khi dự án đường cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 và dự án tiếp theo hoàn thành đồng bộ”, ông Long thông tin.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

https://vietnamnet.vn/phuong-an-to-chuc-giao-thong-tren-cao-toc-ninh-binh-thanh-hoa-xe-nao-bi-cam-2137061.html

N. Huyền/VietNamNet

Bạn có thể quan tâm