Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương án sáp nhập sở, ngành đang được xây dựng như thế nào

Thay vì giữ 4 sở "cứng" như trước, dự thảo nghị định về việc sắp xếp các sở, ngành mới nhất đang trong quá trình soạn thảo quy định theo hướng sẽ giữ 9 sở.

Đầu tháng 12/2018, Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạm dừng việc sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (sở, ngành) và cấp huyện (phòng, ban).

Lý do là Bộ đã xây dựng 2 dự thảo liên quan đến việc sáp nhập sở, ngành để trình Chính phủ và báo cáo trình Bộ Chính trị cho ý kiến một số nội dung liên quan đến khung số lượng cơ quan chuyên môn, tiêu chí thành lập tổ chức, biên chế tối thiểu, số lượng cấp phó tối đa của một tổ chức hành chính ở địa phương.

Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có phương án cuối cùng để chốt lại hướng sáp nhập các sở, ngành.

sap nhap so nganh anh 1
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa. Ảnh: H.V.

Phân cấp mạnh cho địa phương, mỗi việc chỉ giao một người

Lý giải cho việc chưa chốt phương án, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết dự thảo vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nên chưa xác định cụ thể việc sáp nhập những sở nào với nhau. Dự thảo này chỉ đưa ra một số vấn đề mang tính nguyên tắc, khung, còn các địa phương tự tính toán hợp lý.

Theo ông Thừa, không phải Chính phủ không ban hành nghị định, tạo khoảng trống pháp lý, mà hiện vẫn có 2 nghị định về vấn đề này đang có hiệu lực, guồng máy vẫn hoạt động.

Nhưng theo nghị quyết của Đảng về bộ máy tinh gọn, hiệu quả thì phải sửa theo hướng mỗi việc chỉ một người phụ trách, một việc không giao cho nhiều người, chấm dứt tình trạng nhiều sở, ngành bị trùng lặp công việc như hiện tại.

Thứ trưởng Nội vụ khẳng định hướng đi phải làm bộ máy gọn nhẹ, tinh giản, có hiệu lực hiệu quả và phân cấp, phân quyền, chức năng rõ để bộ máy từ địa phương lên Chính phủ cho tốt.

“Chính phủ chỉ đạo cố gắng tạo ra cải cách mạnh. Nghị định này sẽ quyết định rất nhiều về một trong những nội dung trọng tâm là cải cách trong tổ chức bộ máy. Chính phủ đang tập trung làm, theo kế hoạch sớm ban hành nghị định để các địa phương thực hiện”, ông Thừa thông tin.

Ông nói thêm hướng sắp xếp các sở, ngành, phòng, ban là phân cấp mạnh cho địa phương. Mỗi tỉnh nghiên cứu để sắp xếp bộ máy cho phù hợp với điều kiện, theo mục tiêu rõ việc, giảm cồng kềnh, hiệu lực và biên chế không tăng.

Có thể giữ 9 sở 'cứng'

Thông tin thêm về việc này, bà Đào Thị Hồng Minh, Phó vụ trưởng Vụ tổ chức biên chế (Bộ Nội vụ) cho biết việc chậm ban hành nghị định về sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện vì đây là vấn đề nhạy cảm, còn nhiều ý kiến và dự thảo phải “sửa đi sửa lại” nhiều lần.

Đến nay, theo bà Minh, nghị định đã cơ bản hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành. Dự thảo đưa ra hướng, các sở được tổ chức thống nhất gồm 9 sở. Phương án này khác với dự thảo ban đầu khi quy định theo hướng chỉ giữ cứng 4 sở: Tư pháp; Tài nguyên & Môi trường; Lao động , Thương binh & Xã hội; Y tế.

Bà Minh cũng cho biết có một số sở, ngành có thể sáp nhập như: Sở Kế hoạch và Đầu tư với Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải với Sở Xây dựng…

Theo đó, riêng ở 5 tỉnh thành trực thuộc Trung ương, những tỉnh có thể tự cân đối ngân sách và những tỉnh có diện tích trên 10.000 km2 và có dân số trên 2 triệu người thì địa phương có thể quyết định nhập hay không.

Trước đó, một số tỉnh, thành phố đã tiến hành việc sáp nhập, hợp nhất một số sở, ngành, phòng ban tại địa phương.

Cụ thể, vào tháng 6/2018, Lào Cai là tỉnh tiên phong công bố sáp nhập Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng.

Ba tháng sau, Hà Giang cũng tiến hành hợp nhất một số cơ quan thuộc chính quyền với cơ quan Đảng, sáp nhập Ban Tổ chức Tỉnh ủy với Sở Nội vụ, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ với Thanh tra tỉnh, Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh với Đảng bộ khối cơ quan tỉnh.

Đầu tháng 11/2018, Bạc Liêu sáp nhập nhiều sở, ngành, gồm: Sở Thông tin - Truyền thông với Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch; Sở Khoa học & Công nghệ với Sở Giáo dục & Đào tạo, đồng thời kết thúc hoạt động của Sở Ngoại vụ.

Bộ Nội vụ: Bỏ kỷ luật giáng chức, xử nghiêm thì phải cách chức

Nếu không phải chịu kỷ luật bằng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo thì ở mức nặng hơn. Lãnh đạo, quản lý có thể bị cách chức thay vì hình thức giáng chức như trước đây.


Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm