Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương án giảm phí, giữ BOT Cai Lậy là tối ưu nhất?

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định phương án giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy, giảm 30% và mở rộng phạm vi giảm phí là lời giải tối ưu nhất cho “bài toán” Cai Lậy.

Chiều 3/5, trả lời tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho biết Bộ GTVT đã trình Thủ tướng 5 phương án khác nhau về dự án BOT Cai Lậy. Trong các phương án, Bộ này đã phân tích những ưu điểm và hạn chế, lượng hoá giá trị, thời gian thu phí bao lâu...

BOT Cai Lay anh 1
Bộ GTVT đưa ra 5 phương án giải cứu BOT Cai Lậy. Ảnh: Hoàng Hà.

Thứ trưởng Đông cho rằng phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu với mức cao. Cụ thể giảm giá từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng đối với xe con là phương án tối ưu nhất.

"Phương án 1 là tối ưu trong bối cảnh hiện tại. Vì nó ít tác động nhất đến việc tổ chức giao thông trong nội đô của thị xã Cai Lậy, ít tác động tiêu cực về ô nhiễm môi trưởng", thứ trưởng nói.

Phương án thứ 2, Bộ GTVT đưa ra là đặt thêm một trạm nữa trên tuyến tránh. Khi đủ tiền hoàn vốn cho quốc lộ 1 thì dỡ trạm trên quốc lộ 1, hoàn vốn của tuyến tránh thì kết thúc toàn bộ dự án.

Lãnh đạo Bộ GTVT phân tích phương án 2 sẽ phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu giá ở vị trí mới. Từ đó chi phí thu sẽ tăng lên, kéo dài thời gian thu phí và ảnh hưởng tới người dân. Qua so sánh, Bộ GTVT đánh giá phương án thứ nhất có nhiều ưu điểm hơn.

Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng, Bộ GTVT khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang để tính toán chi tiết các vấn đề đặt ra và làm tốt công tác truyền thông. Khi Chính phủ quyết định thời gian cụ thể, Bộ sẽ thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến người dân.

BOT Cai Lay anh 2
Bộ Giao thông vận tải khẳng định phương án 1 giữ nguyên trạm, giảm mạnh phí là tối ưu nhất. Đồ họa: Minh Trí.

Trạm BOT Cai Lậy thu phí để hoàn vốn cho dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km, với tổng mức đầu tư gần 1.400  tỷ đồng. Dự án do Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư.

Từ 1/8/2017, BOT Cai Lậy chính thức thu phí nhưng liên tục ùn tắc vì lái xe phản đối.

Ngày 4/12, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí một tháng và giao Bộ GTVT đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý, kết hợp với tỉnh Tiền Giang xử lý cụ thể trên tinh thần hợp lý, hợp lòng dân.

5 phương án 'giải cứu' BOT Cai Lậy

Phương án 1, giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm, tức khoảng 30% so với ban đầu; mở rộng phạm vi miễn giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận.

Phương án 2, lập thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm.

Phương án 3, giữ nguyên mức giá trước thời điểm tạm dừng và giảm thời gian thu xuống 7,7 năm.

Phương án 4, chỉ đặt trạm thu giá trên tuyến tránh, và nhà nước chi ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng vào năm 2019.

Phương án cuối là bỏ các trạm thu giá, hàng năm nhà nước chi ngân sách cấp bù bằng mức thu khi có trạm BOT của nhà đầu tư, số tiền khoảng 2.026 tỷ đồng.

5 phương án 'giải cứu' BOT Cai Lậy Trong 5 phương án báo cáo Thủ tướng về BOT Cai Lậy, Bộ GTVT kiến nghị chọn phương án 1, giữ nguyên trạm và giảm mạnh phí.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm