Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phụ xe đuổi khách Tây đang làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam'

Liên quan đến việc phụ xe ném đồ và đuổi hai du khách nước ngoài khỏi xe, nhiều độc giả nhận định hành vi này thể hiện tính côn đồ, vô văn hóa và làm mất đi hình ảnh ngành du lịch.

"Sự việc mình không chứng kiến nhưng clip khá rõ cách hành xử của anh thanh niên cầm cây và dọa vị khách Tây. Hành vi này chấp nhận được không thì tùy nhận thức mỗi người. Là người Việt Nam mình thành thật xin lỗi các du khách nước ngoài vì đã để các bạn chứng kiến hình ảnh không đẹp này", độc giả Anh chia sẻ bức xúc trên Zing.vn.

Đây chỉ là một trong hàng trăm độc giả bày tỏ thái độ giận dữ khi xem clip phụ xe khách Việt Nhật đuổi, ném đồ, chửi mắng nữ du khách nước ngoài tại Nha Trang. Đa số cho rằng, hành vi bất lịch sự, khiếm nhã này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

Sự việc tuy nhỏ nhưng thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong cách phục vụ và làm du lịch ở nước ta. Không chỉ khách nước ngoài, nhiều người Việt từng đi xe khách cũng phản ánh bị nhà xe đối xử thiếu văn minh, lịch sự.

phu xe duoi khach Tay anh 1
Phụ xe Công ty Việt Nhật mắng chửi và đuổi khách nước ngoài. Ảnh cắt từ clip.

Hành vi côn đồ, vô văn hóa

Cho rằng có thể trong trường hợp này vị khách sai, nhưng theo Lưu An Thịnh người làm dịch vụ cần nhắc nhở nhẹ nhàng hoặc yêu cầu quản lý, người có trách nhiệm giải quyết. "Đâu thể đùng đùng chửi rủa, mắng nhiếc rồi ném đồ người ta như vậy. Khách sai 10, nhà xe sai 1 thì cá nhân tôi cũng không chấp nhận cách hành xử của anh lơ xe đó”, độc giả này chia sẻ.

Bạn Du Nghĩa cũng bày tỏ: “Sai hay đúng đâu quan trọng, mình nghĩ dù hành khách có sai, người làm dịch vụ vẫn phải tuân thủ nguyên tắc tôn trọng khách. Dù sao họ cũng là người nước ngoài mình nên nhịn một chút để hình ảnh con người, đất nước ta đẹp trong mắt du khách các nước”.

phu xe duoi khach Tay anh 2
Nhiều bạn đọc thể hiện sự bức xúc trước hành động đuổi khách của phụ xe.

Phần lớn ý kiến phê bình hành động của nhà xe bởi trong bất cứ trường hợp nào, khách hàng vẫn luôn là thượng đế. Dù khách vô ý thức, bất chấp quy định, người làm dịch vụ vẫn phải giữ thái độ đúng, dùng cái đúng để xử lý cái sai, không nên dùng thói côn đồ, bạo lực để xử cái sai đó.

“Nhìn thái độ của phụ xe là rõ. Anh ta đuổi thô bạo và khi có người mặc áo đỏ can ngăn thì chạy lên xe cầm tuýp sắt... Bộ dạng của lơ xe này là côn đồ, đáng xử phạt chứ đừng nói là chỉ trích mà thôi”, độc giả Thái Hà cho hay.

Đa số bạn đọc đều nhìn nhận hành vi ném đồ, cầm hung khí dọa khách đã nói lên tất cả. Dù hành khách thế nào thì lơ xe cũng không được phép chửi, lăng mạ. "Tôi không chấp nhận bất cứ lời lẽ ngụy biện nào cho hành vi côn đồ như vậy", một bạn đọc bức xúc.

Hình ảnh du lịch Việt Nam đang bị làm xấu

Chỉ sau 2 ngày được đăng, clip trên đã lan truyền trên rất nhiều diễn đàn trong và ngoài nước. Độc giả Hồng Quang cho rằng dù chưa biết đúng sai nhưng bạn bè quốc tế có thể đánh giá về người Việt Nam thông qua clip này.

"Liệu những khách du lịch khác có quay lại khi biết ở đất nước hiếu khách, dễ mến lại có những người côn đồ như vậy? Hành động của phụ xe ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt du lịch quốc gia", anh nhìn nhận. 

Không chấp nhận hành động nhà xe đuổi khách xuống dọc đường, độc giả Lan Đào khẳng định đây không phải làm du lịch mà chính là phá hoại ngành công nghiệp không khói. "Nếu thấy hình ảnh đánh đập khách tại nước khác, bạn có muốn đến đó nữa không? Đừng để hành vi của một người làm xấu cả đất nước”, nữ độc giả viết.

phu xe duoi khach Tay anh 3
Những hình ảnh xấu xí của một bộ phận nhỏ người dân Việt Nam. Ảnh cắt từ clip.

Đây không phải lần đầu người dân có hành vi ứng xử thiếu văn hóa đối với du khách. Ngày 9/7, vợ chồng người đàn ông chừng 50 tuổi (quốc tịch Hà Lan) đã bị 5 thanh niên đánh hội đồng sau vụ va chạm xe máy  ở Sa Pa (Lào Cai).

Trước đó, cuối tháng 6, trên mạng xuất hiện video ghi lại cảnh hai thanh niên đánh người nước ngoài chảy máu mũi sau vụ va chạm giao thông tại Hà Nội. Thậm chí, bạn gái của người này cũng bị đánh khiến dân mạng bức xúc.

Những clip như thế xuất hiện thường xuyên trên mạng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Bớt nóng tính, cư xử văn hóa và giải quyết êm đẹp

Độc giả Hồng Lê cho rằng làm dịch vụ phải chuyên nghiệp. Nếu hành khách không tuân thủ quy định thì mời họ xuống xe một cách lịch sự, nhã nhặn. Không nên đem hành vi côn đồ quát tháo ra dọa nạt, vứt đồ và đuổi đánh.

“Người Việt Nam thân thiện, hiếu khách là truyền thống cần duy trì”, đó là lời mà bạn đọc Khánh Mỹ muốn nhắn nhủ. Cái gì cũng có thể giải quyết bằng lời nói, không thể đem cách ứng xử vô văn hóa tiếp đón những người sang du lịch nước mình. Nếu những hình ảnh như trên còn tái diễn, du khách nước ngoài sẽ dè chừng trước quyết định đến với Việt Nam. 

Một trong những hành động được dân mạng đề cao về cách ứng xử là trường hợp nữ du khách nước ngoài bị mất xe đạp ở Việt Nam, nhiều người đã chia sẻ, kêu gọi sự giúp đỡ cũng như hỏi thăm giúp cô gái này cảm nhận được sự thân thiện, hiếu khách của con người Việt.

phu xe duoi khach Tay anh 4
Cô gái Tây tìm lại được xe đạp khẳng định sẽ quay lại Việt Nam .Ảnh: FBNV.

Không phủ nhận nhiều khách nước ngoài có hành vi chưa tốt, song trước thái độ của anh phụ xe và một bộ phận không nhỏ người Việt cư xử không đúng, nhiều độc giả bày tỏ muốn làm du lịch tốt, quảng bá hình ảnh Việt Nam trước hết con người cần thân thiện, hòa nhã. "Bớt nóng tính, mọi việc sẽ tốt đẹp".

Phó giám đốc Sở GTVT: Rất bất bình khi xem clip phụ xe đe dọa du khách Ông Lê Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết rất bất bình khi xem clip phụ xe đe dọa hành khách nước ngoài. Sở sẽ khẩn trương thanh tra nhà xe để xảy ra sự việc này.

Vụ đuổi khách Tây xuống xe: 'Một số khách nước ngoài rất vô ý thức'

Liên quan vụ du khách nước ngoài bị đuổi xuống xe ở Nha Trang gần đây, nhiều độc giả cho rằng nên nhìn nhận sự việc 2 phía, vì không phải lúc nào người ngoại quốc cũng cư xử đúng.

Vụ đuổi khách Tây xuống xe ở Nha Trang: Nhân viên chưa được đào tạo

Nhân viên Đặng Mậu Thanh Bình chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch; chưa ký kết hợp đồng lao động với công ty chủ quản, nhưng vẫn được điều đi phục vụ khách.



Khánh Linh

Bạn có thể quan tâm