Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ tá của Kim Jong Un thiệt mạng vì tai nạn xe hơi

Một quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên, kiêm phụ tá của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đã chết trong một tai nạn xe hơi hôm 29/12.

"Đồng chí Kim Yang Gon qua đời ở tuổi 73 trong một tai nạn giao thông xảy ra lúc 6h15 ngày thứ ba", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin , nhưng không nêu chi tiết về vụ tai nạn.

Triều Tiên sẽ tổ chức lễ tang cho ông Kim Yang Gon theo cấp nhà nước vào ngày 31/12. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ đứng đầu ban tổ chức tang lễ gồm 80 thành viên.

Thông báo về cái chết đột ngột của ông Kim Yang Gon được đưa ra vài tuần sau khi hai miền trên bán đảo Triều Tiên kết thúc cuộc đàm phán cấp cao hôm 12/12 mà không đạt bất kỳ thỏa thuận hàn gắn nào.

Ông Kim Yang Gon là quan chức cấp cao quản lý các mối quan hệ giữa hai miền liên Triều. Hồi tháng 8, ông tham gia phái đoàn cấp cao của Triều Tiên đàm phán với Hàn Quốc sau khi hai nước đấu pháo, khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng. Các cuộc đàm phán kết thúc bằng thỏa thuận hai nước chấm dứt đối đầu và phối hợp để tổ chức thêm nhiều cuộc thảo luận nhằm cải thiện quan hệ, theo Reuters.

Kim Yang Gon là bí thư đảng Lao động cầm quyền, trưởng ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên, đơn vị phụ trách các mối quan hệ với Hàn Quốc. Ông cũng là "người đồng chí thân thiết nhất, người cộng sự cách mạng" của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Lãnh đạo Kim Jong Un đã sa thải nhiều phụ tá hàng đầu kể từ khi ông lên nắm quyền thay cha vào năm 2011. Năm 2013, ông Kim thanh trừng chú dượng là Jang Song Thaek vì tội “phản cách mạng”. Jang từng được coi là nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm