Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phú Quốc đón tàu du lịch quốc tế đầu tiên sau Covid-19

Tàu Costa Serena chở 3.500 du khách từ nhiều quốc gia cùng 1.056 thuyền viên cập bến Dương Đông, Phú Quốc vào sáng 21/5.

costa serena den phu quoc,  tau bien den dao anh 1

Tàu Costa Serena. Ảnh minh họa: Cruise World.

Sáng 21/5, tàu du lịch quốc tế mang tên Costa Serena quốc tịch Italy đã cập bến Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, sau khi xuất phát từ Thái Lan. Đây là chuyến tàu du lịch quốc tế đầu tiên quay lại Phú Quốc sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

3.500 khách quốc tế tham quan Phú Quốc

Tàu Costa Serena có tiêu chuẩn 5 sao, chở 3.500 du khách từ 18 quốc gia, nhiều nhất là du khách đến từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia và một số đến từ Châu Âu cùng 1.056 thuyền viên. Công ty TNHH Dịch vụ vận tải hàng hải Thiên Ý là nhà cung cấp dịch vụ cho con tàu này.

Hiện tàu đang được neo đậu ở khu vực biển Dinh Cậu. Do có kích thước lớn (dài 290,2 m, rộng 35,5 m, cao tĩnh không 62 m), tàu phải neo cách bờ 1 km và du khách sẽ được đưa đón bằng các tàu trung chuyển nhỏ.

Sau khi cập bến, du khách sẽ đi tham quan, mua sắm tại các điểm du lịch trên đảo Phú Quốc. 17 giờ cùng ngày, du khách trở về tàu và rời Phú Quốc tiếp tục hành trình du lịch trên biển.

Việc các chuyến tàu du lịch quốc tế trở lại Phú Quốc là tin vui cho hoạt động du lịch trên đảo sau quãng thời gian dài bị cắt đứt bởi sự ảnh hưởng của Covid-19. Sự trở lại này cũng có thể giúp Phú Quốc cải thiện lượng khách sau khi có dấu hiệu suy giảm trong dịp 30/4-1/5 vừa qua.

Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) từng tạo “cơn sốt” du lịch từ sau đợt Tết Âm lịch năm 2022 kéo dài cho đến dịp lễ 30/4-1/5 cùng năm, song lễ năm nay tụt lại trên đường đua. Lượng khách đến Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng có phần sụt giảm.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang, trong 5 ngày nghỉ lễ, toàn tỉnh đón gần 265.000 lượt khách. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 210 tỷ đồng, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cương quyết xử lý nghiêm chặt chém du khách

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND Thành phố Phú Quốc cho biết Phú Quốc có lợi thế sở hữu nhiều khu du lịch, khu vui chơi giải trí nổi tiếng, có cảng biển Quốc tế Phú Quốc, Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc đáp ứng yêu cầu những chuyến bay phục vụ cũng như các chuyến tàu các chuyến tàu du lịch đến đảo…

Phú Quốc thu hút hơn 300 dự án của các nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 17 tỷ USD. Hiện tại, số lượng phòng khách sạn tại "đảo ngọc" đã vượt 30.000. Có khoảng 18.000 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao và 5 sao cộng trở lên đáp ứng nhu cầu tham quan nghỉ dưỡng cho du khách trong và ngoài nước.

costa serena den phu quoc,  tau bien den dao anh 6

Lãnh đạo quận Yeonsu, TP Incheon (Hàn Quốc) và TP Phú Quốc (Kiên Giang, Việt Nam). Ảnh: Báo Kiên Giang.

Lý giải về việc Phú Quốc vắng khách du lịch trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết nguyên nhân chính là do giá vé máy bay tăng cao. So với các địa điểm du lịch khác trên cả nước, đường hàng không gần như là kênh tiếp cận chính cho du khách. Việc các hãng tăng giá vé máy bay đến Phú Quốc và ngược lại trong thời gian gần đây khiến du khách tốn nhiều chi phí hơn.

Ông Huỳnh Quang Hưng cũng cung cấp thông tin về việc giá cả tăng cao và chặt chém du khách du lịch. Ông cho biết UBND TP Phú Quốc chưa nhận được ý kiến phản ánh nào từ du khách về tình trạng hàng quán bán giá cao, chặt chém khách du lịch. Tuy vậy, với bất kỳ địa điểm du lịch nào, đều có những mặt trái nhất định. Chính quyền thành phố đang quyết liệt làm tất cả những gì có thể để Phú Quốc là địa điểm du lịch thân thiện và hiếu khách, xứng đáng là điểm du lịch quốc gia.

"Chính quyền thành phố, luôn cầu thị và lắng nghe ý kiến đóng góp tích cực của du khách và cương quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật", ông nói.

Mới đây, đoàn công tác quận Yeonsu, TP Incheon (Hàn Quốc) do ông Lee Jae-Ho, Thị trưởng quận Yeonsu, dẫn đầu đã đến TP Phú Quốc để gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo TP Phú Quốc về việc hợp tác, giao lưu thương mại giữa hai thành phố.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, mong muốn tăng thêm nhiều cơ hội hợp tác, hội nhập quốc tế và tạo điều kiện đẩy mạnh sự giao lưu, gắn kết, thu hút đầu tư, tạo điểm nhấn trong khai thác, phát huy tiềm năng kết nối thương mại với quận Yeonsu.

Cuộc gặp gỡ giao lưu sẽ làm sinh động hơn tình hữu nghị song phương giữa 2 địa phương, 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc. Hai bên cùng hợp tác trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, y tế, giáo dục, du lịch, hoạt động thanh thiếu niên, phát triển các khu sinh thái nghỉ dưỡng… tạo cơ hội đẩy mạnh giao lưu thương mại giữa hai thành phố.

Theo ông Hưng, Phú Quốc có vị thế đặc biệt về kinh tế, văn hóa, xã hội nên Chính phủ Việt Nam và các bộ ngành trung ương đã định hướng xây dựng và phát triển Phú Quốc đến năm 2030 trở thành khu hành chính - kinh tế đặc biệt với vai trò là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp của quốc gia và quốc tế.

Tại đây sẽ xây dựng khu trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội địa và hàng không quốc tế; là trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ của quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

HAGL Agrico bàn giao sân bay Nong Khang cho Lào

Dự án sân bay Nong Khang có tổng vốn đầu tư 82 triệu USD theo hình thức xây dựng - chuyển giao giữa Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai với chính phủ Lào.

Người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng xem phim, ăn bỏng tại CGV đầu năm

Doanh thu của CGV Việt Nam trong quý I đạt 59,1 tỷ won, tương đương 1.046 tỷ đồng, tăng 125% so với mức 464 tỷ đồng ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm