Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ Việt bị phá thai nhầm ở Hàn Quốc

Một phụ nữ người Việt mang thai 6 tuần đến bệnh viện tại Seoul, Hàn Quốc, để truyền dinh dưỡng nhưng lại bị các bác sĩ phá thai.

Cảnh sát Hàn Quốc hôm 25/9 cho biết họ dự định đề nghị khởi tố một bác sĩ và một y tá tại bệnh viện nói trên về hành vi vô ý gây thương tích. Theo lời cảnh sát, họ đã gây mê và tiến hành phá thai với người phụ nữ đang mang thai 6 tuần, New York Times đưa tin.

Cảnh sát không tiết lộ danh tính thai phụ người Việt, bác sĩ và y tá nói trên, cũng như chưa bắt giữ ai.

Điều tra viên An Chan Su từ chối xác nhận thông tin trên các báo địa phương rằng vụ phá thai nhầm xảy ra sau khi hồ sơ y tế bị lẫn lộn và thai phụ bị nhầm với một người khác bị sảy thai.

phu nu viet bi pha thai nham tai han quoc anh 1
Một phụ nữ Việt bị phá thai nhầm tại Seoul. Ảnh: Yonhap.

Theo hãng tin Yonhap, thai phụ được cho là đến bệnh viện tại quận Gangseo ở Seoul hôm 7/8 để truyền dinh dưỡng. Y tá nói trên bị tình nghi đã tiêm thuốc gây mê cho cô mà không xác nhận danh tính, và vị bác sĩ được cho là đã tiến hành phá thai mà cũng không kiểm tra danh tính bệnh nhân.

Thai phụ không hay biết về quá trình này.

Trong một phán quyết lịch sử hồi tháng 4, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc tuyên bố luật cấm phá thai, vốn đã tồn tại 66 năm qua, là vi hiến. Tòa cũng cho quốc hội thời hạn đến cuối năm 2020 để sửa đổi luật.

Theo luật hiện tại, phụ nữ tiến hành phá thai có thể bị phạt tối đa một năm tù hoặc 2 triệu won. Việc phá thai được xem là hợp pháp trong một số trường hợp ngoại lệ, bao gồm hiếp dâm, loạn luân hay khi sức khỏe thai phụ gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên theo cảnh sát, bác sĩ chỉ bị truy tố khi họ tiến hành việc phá thai một cách có chủ đích, không phải do vô ý. Luật hiện tại cũng không coi bào thai là người, nên tội ngộ sát không được áp dụng trong trường hợp này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm