Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ Thái chật vật 'làm xiếc' với mũ bảo hiểm

Phụ nữ người Thái tại Sơn La, Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc luôn bị búi tóc truyền thống "làm khó" khi đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông.

Theo phong tục của người Thái Đen, khi con gái đi lấy chồng thì đều phải “tằng cẩu”, lên đỉnh đầu, tằng cẩu càng to, càng dày thì càng đẹp và tằng cẩu cũng là để phân biệt giữa người con gái Thái có chồng và chưa có chồng. Với phụ nữ Thái Đen, "tằng cẩu" thể hiện sự thủy chung của người phụ nữ, mặt khác là cách tôn trọng chồng và gia đình nhà chồng. 
Khi lấy chồng, người ta tổ chức trang trọng lễ tằng cẩu, người phụ nữ chỉ bỏ tằng cẩu khi chồng chết. Khi Nghị quyết 32 của Chính phủ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy có hiệu lực từ 15/9/2007, phụ nữ dân tộc Thái Đen đã rất khó khăn trong việc áp dụng điều luật.
Đối với người phụ nữ Thái Đen việc đội MBH chỉ có 2 ý nghĩa: một là bảo hiểm búi tóc; hai là đối phó vấn đề xử phạt của CSGT.
Hiện tại nảy sinh một chuyện khó xử: Đó là bỏ tằng cẩu thì bỏ phong tục tập quán - điều này đối với chị em dân tộc Thái Đen rất khó chấp nhận.
Nhưng nếu không bỏ tằng cẩu thì không thể đội được mũ bảo hiểm. Không đội mũ bảo hiểm sẽ vi phạm Luật giao thông đường bộ và bị cảnh sát giao thông xử phạt.
Vì thế phụ nữ Thái Đen đành chọn cách: Để nguyên tằng cẩu và vẫn đội mũ bảo hiểm chênh vênh trên đầu bằng cách nới dài quai mũ bảo hiểm.

http://infonet.vn/chum-anh-phu-nu-thai-chat-vat-lam-xiec-voi-mu-bao-hiem-post139276.info

Theo Xuân Phú/Infonet

Bạn có thể quan tâm