Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ Ấn Độ vẫn bước vào đền thiêng bất chấp biểu tình tiếp diễn

Trước phản ứng dữ dội của người biểu tình, chính quyền bang Kerala điều động cảnh sát hộ tống 51 phụ nữ muốn phá bỏ truyền thống để bước vào đền thiêng Sabarimala trong tháng này.

CNN dẫn lời B.G. Harindranath, quan chức tư pháp hàng đầu của chính quyền bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, cho biết 51 phụ nữ đã bước vào ngôi đền thiêng Sabarimala ở bang này trong những tuần gần đây, bất chấp sự phản đối từ người Hindu giáo chính thống.

"Chúng tôi sắp xếp lực lượng cảnh sát đến bảo vệ những phụ nữ này bởi vì có rất nhiều người phản đối... Một số đảng phái chính trị kiên quyết không muốn phụ nữ bước vào đền", ông Harindranath nói và cho biết thêm cả 51 người đều vào đền trong tháng 1 và đều ở độ tuổi dưới 50. 

Vào ngày 2/1, Bindu Ammini, 40 tuổi, giảng viên luật và Kanakadurga, 39 tuổi, nhân viên chính quyền địa phương, đã làm nên lịch sử khi trở thành hai phụ nữ đầu tiên vào đền kể từ khi Tòa án Tối cao Ấn Độ ra phán quyết dỡ bỏ lệnh cấm.

phu nu An Do vao den thieng anh 1
Cảnh sát bang Kerala bảo vệ một người phụ nữ bị người biểu tình chặn đường vào đền. Ảnh: AFP.

Tiết lộ của ông Harindranath được đưa ra trong phiên điều trần hôm 18/1 tại tòa án khi có ý kiến thắc mắc liệu quan chức địa phương có thể đảm bảo an toàn cho Bindu Ammini và Kanakadurga hay không. Chính quyền bang Kerala cho biết an ninh được đảm bảo cho cả hai người này và nhiều người khác muốn vào đền, theo CNN.

Tháng 9/2018,  Tòa án Tối cao Ấn Độ đã bác bỏ quy định cấm phụ nữ trong độ tuổi sinh nở (từ 10 đến 50 tuổi) đến thăm đền thờ, và cho rằng phụ nữ nên được cầu nguyện ở nơi họ muốn. Kể từ đó đến nay, hàng loạt cuộc biểu tình phản đối nổ ra, bao gồm cả bạo lực khiến ít nhất một người thiệt mạng. 

Có rất nhiều ý kiến trái chiều và các cuộc tranh luận nói về vấn đề này. Một số chính trị gia bang Kerala cho rằng quy định cấm này là phân biệt đối xử và đã lỗi thời, nên bị loại bỏ. Trong khi đó nhiều người khác, bao gồm phụ nữ và các chính trị gia bảo thủ đến từ đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cho rằng tòa án không nên can thiệp vào vấn đề đức tin và truyền thống.

Ngày 22/1, Tòa án Tối cao Ấn Độ sẽ xem xét lại các kiến nghị phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm. 

Phụ nữ Ấn Độ phải đi trốn vì vào đền thiêng, biểu tình nổ khắp bang

Sau khi phá vỡ lệnh cấm hàng thế kỷ để bước vào ngôi đền thiêng Hindu, hai người phụ nữ Ấn Độ giờ đang phải ẩn náu vì các cuộc biểu tình bạo lực đã khiến ít nhất một người chết.

Xung đột âm ỉ ở Ấn Độ quanh chuyện phụ nữ bị cấm vào đền thiêng

Đền Sabarimala ở Ấn Độ trở thành mặt trận đấu tranh bình đẳng giới khi Tòa Tối cao cho phép phụ nữ vào đền nhưng những người biểu tình, được đảng cầm quyền ủng hộ, nỗ lực cản trở.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm