Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ huynh Thái hồi hộp mong đến ngày đoàn tụ

Do chính quyền chưa công bố danh tính của 4 thành viên được giải cứu vào chiều tối 8/7, nhiều phụ huynh thấp thỏm không biết con mình đã được đưa ra hay chưa.

Niềm vui len lỏi buổi sáng ngày thứ 2 tại Chiang Rai Dù vẫn chưa có thông tin chính thức thời gian tiếp theo diễn ra công tác giải cứu tại hang Tham Luang nhưng nhiều người đã lạc quan hơn sau kết quả giải cứu đêm 8/7.

“Chúng tôi không biết chính xác cậu bé nào đã được đưa ra ngoài. Phụ huynh cũng không thể tới thăm con mình trong bệnh viện vì các cháu cần được theo dõi sức khỏe trong 48 tiếng”, anh Somboon Sompiangjai, cha của một cầu thủ nhí mắc kẹt, chia sẻ với Reuters.

“Tôi hy vọng sẽ nhận được tin tốt lành vào hôm nay”, anh Somboon bồn chồn nói.

Do giới chức Thái Lan chưa công bố thông tin chi tiết, nhiều phụ huynh tiếp tục hồi hộp túc trực bên ngoài khu vực hang Thuam Luang.

Phụ huynh thấp thỏm chờ đợi

“Tôi vẫn đang chờ ở ngoài hang, cầu mong con mình được cứu ra trong hôm nay”, AFP dẫn lời chị Supaluk Sompiengjai, mẹ của cậu bé Night, người đã đón sinh nhật lần thứ 16 trong hang động.

“Chúng tôi nghe nói 4 cậu bé đã được đưa ra ngoài nhưng chưa rõ từng cháu là ai. Nhiều phụ huynh đang ở đây chờ đợi. Chưa một ai nhận được thông tin chi tiết", chị Supaluk nói. "Dù sao tôi cũng cảm thấy hạnh phúc trước viễn cảnh gặp lại con mình".

giai cuu doi bong Thai mac ket anh 1
Người nhà của Night vẫn chờ cậu bé về đón sinh nhật. Ảnh: AFP.

Trước đó, giới chức Thái Lan thông báo với phụ huynh rằng những đứa trẻ "khỏe mạnh nhất" đã được đưa ra đầu tiên.

Dù chưa xác định danh tính của 4 người được cứu, chị Hnin Jaiwong, mẹ của cậu bé 13 tuổi Sompong Jaiwong, bày tỏ sự lạc quan trước tiến triển tích cực của chiến dịch cứu hộ.

“Tôi cảm thấy rất vui. Tất cả mọi người ở đây đều vui”, chị Hnin phấn khởi nói khi đang nghỉ ngơi trong lều.

Như cha mẹ của những cầu thủ nhí khác, chị Hnin nằm nghỉ bên ngoài cửa hang chờ xác nhận từ chính quyền rằng con của chị là một trong 4 em được đưa ra ngoài.

giai cuu doi bong Thai mac ket anh 2
Người thân của đội bóng mắc kẹt lạc quan với tiến triển tích cực của ngày giải cứu đầu tiên. Ảnh: Getty.

Chính quyền Thái Lan không thông báo danh tính các thành viên đội bóng đã được giải cứu, kể cả với người thân của các em, để tránh ảnh hưởng tới tâm lý của những gia đình khác.

Ngay cả mẹ của Mongkhon Bunpiem, cậu bé được cho là thành viên đầu tiên được đưa ra ngoài hang, cũng chỉ biết tin qua truyền thông và mạng xã hội.

“Tôi nghe thấy tên con, Mongkhon, và thế là đủ cho tôi mừng rồi”, chị Namhom chia sẻ với Guardian.

Có thể sớm đoàn tụ qua lớp kính

Trong khi đó, một nguồn tin từ bệnh viên Chiang Rai Prachanukroh cho biết tình trạng của những người được giải cứu “không tệ”.

giai cuu doi bong Thai mac ket anh 3
Cổng bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh nơi các em đang được chăm sóc. Ảnh: Hoàng Việt.

Ngày 9/7, bác sĩ Thongchai Lertwilairattanapong, thanh tra Bộ Y tế Công cộng Thái Lan, nhận định các em có thể gặp gia đình vào buổi tối, sau khi các cuộc kiểm tra hoàn tất. Tuy nhiên, người thân không được phép tiếp xúc trực tiếp cho đến khi có kết quả xét nghiệm máu.

“Người nhà tới thăm chỉ được gặp và nói chuyện với bệnh nhân, không được ôm hay chạm vào người các em. Họ cần phải giữ khoảng cách 1-2 m với người bệnh cho đến khi chúng tôi có kết quả xét nghiệm máu”, ông Thongchai nói.

Các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu và chụp X-quang phổi để chắc chắn bệnh nhân không mắc phải các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn trong hang động gây ra.

Chiến dịch giải cứu 9 thành viên còn lại đã tái khởi động vào lúc 11h sáng 9/7.

Chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osatanakorn cho biết những thành viên tiếp theo của đội bon có thể được ra ngoài vào khoảng 19h30 đến 20h30 tối nay.

Xe cứu thương cấp tốc đến cửa hang Tham Luang chiều 9/7 Trong lúc nhóm cứu hộ tái khởi động chiến dịch giải cứu 9 nạn nhân còn mắc kẹt trong hang Tham Luang chiều 9/7, ít nhất 5 xe cứu thương đã đậu sẵn ở cửa hang.

4 thành viên đội bóng được giải cứu có thể gặp người thân vào tối nay

Sức khỏe các thành viên đội bóng trong đợt giải cứu đầu tiên đã ổn định và người thân có thể gặp các em vào tối nay.

Lý do Thái Lan không tiết lộ tên các thành viên đã được giải cứu

Chính quyền Thái Lan không thông báo danh tính các thành viên đội bóng đã được giải cứu, kể cả với người thân của các em, để tránh ảnh hưởng tới tâm lý của những gia đình khác.







Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm