Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm 4 cậu bé được cứu, đợt 2 chiến dịch kết thúc trong niềm lạc quan

Chỉ huy chiến dịch xác nhận rằng đã có thêm 4 cậu bé được giải cứu hôm nay và đưa đến bệnh viện. Đợt 2 chiến dịch ngày 9/7 kéo dài 9 giờ, nhanh hơn 2 giờ so với đợt 1 hôm 8/7.

Bệnh viện Chiang Rai chờ đợi cậu bé thứ 5 vừa ra khỏi hang Ngày 9/7, cậu bé thứ năm đã được đưa khỏi hang Tham Luang, sớm hơn so với dự kiến. Tại bệnh viện Chiang Rai, an ninh được thắt chặt, sẵn sàng chờ đón các cậu bé được chuyển đến.
  • Chiến dịch giải cứu đội bóng bắt đầu trở lại

    doi bong Thai anh 1

    Chiều 9/7, các đơn vị cứu hộ tái khởi động chiến dịch giải cứu 9 nạn nhân còn kẹt trong hang Tham Luang, CNN dẫn một quan chức thuộc hải quân Thái Lan. Người này cho biết số lượng thợ lặn tương tự ngày hôm qua đã vào hang. Trong khi đó, ít nhất 5 xe cứu thương đã đậu sẵn tại cửa hang.

  • Thủ tướng Thái Lan tới hiện trường chỉ đạo cuộc giải cứu

    Trong cuộc họp báo lúc 21h hôm qua, ông Narongsak, chỉ huy chiến dịch cứu hộ, nói việc đưa 9 người còn lại trong hang ra ngoài sẽ diễn ra "trong khoảng 10 đến 20 tiếng nữa". Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn tại hiện trường đến trưa 9/7, nhà chức trách Thái Lan chưa công bố thông tin nào khác.

    Trong khi đó, một nguồn tin đề nghị giấu tên nói với AFP vào sáng 9/7 rằng đội cứu hộ đã làm việc xuyên đêm, xác nhận chiến dịch giải cứu chỉ tạm dừng một lúc.

    Bộ phận truyền thông của chiến dịch thông báo đến các phóng viên ở hiện trường rằng Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha dự kiến đến Chiang Rai lúc 16h chiều nay. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông sẽ đến hang động, bệnh viện nơi các em được đưa ra đang điều trị hay cả hai.

  • Chưa rõ danh tính các học sinh sắp ra khỏi hang

    Cách đây 1 giờ, Guardian đưa tin các hoạt động đã dồn dập trở lại ở khu vực hang Tham Luang với trực thăng và xe cấp cứu có mặt lại. Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc giải cứu sắp tái khởi động. Tuy vậy, trước đó 4 giờ, phóng viên được thông báo rằng thợ lặn vẫn chưa vào hang. Hiện vẫn chưa rõ những học sinh được đưa ra là ai.

    Somboon Sompiangjai, 38 tuổi, cha của một cậu bé bị mắc kẹt, nói rằng hôm 8/7, các bậc phụ huynh được thông báo rằng những đứa trẻ "khỏe mạnh nhất" sẽ được đưa ra trước, trái với một số thông tin trước đó rằng những đứa trẻ được đưa ra là những em yếu nhất.

  • Nhóm thợ lặn kỳ cựu trở lại hang

    doi bong Thai anh 2

    Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong nói rằng đợt 2 của cuộc giải cứu sẽ được thực hiện bởi đúng nhóm thợ lặn đã đưa 4 học sinh đầu tiên ra ngoài.

    Channel NewsAsia cho biết 10 thợ lặn đã vào hang vào đầu giờ chiều nay. "Chiến dịch đã bắt đầu và đang diễn tiến", một quan chức của Hải quân Thái nói với CNN.

     

     

     


  • Trời hửng nắng thuận lợi cho việc giải cứu

    doi bong Thai anh 3

    Theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn tại hiện trường, đêm qua tại Maesai (huyện có hang Tham Luang) có mưa lớn cả đêm, làm gia tăng nguy cơ cho chiến dịch cứu hộ từng được gọi là "cuộc chiến với nước và thời gian". Sáng nay trời vẫn nhiều mây và mưa lác đác nhưng đến gần cuối buổi trưa thì trời đã hửng nắng. Ảnh: Vũ Mạnh




  • Xe cứu thương cấp tốc đến cửa hang Tham Luang chiều 9/7 Trong lúc nhóm cứu hộ tái khởi động chiến dịch giải cứu 9 nạn nhân còn mắc kẹt trong hang Tham Luang chiều 9/7, ít nhất 5 xe cứu thương đã đậu sẵn ở cửa hang.
  • Ưu tiên cao nhất cho việc giải cứu

    Trong cuộc họp báo chiều 9/7, chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osatanakorn than phiền về việc các hãng thông tấn và đài truyền hình cho bay flycam trong hiện trường vụ cứu hộ, theo Guardian.

    Phóng viên Zing.vn có mặt tại hang cuộc họp báo cho biết chính quyền cấm việc sử dụng thiết bị bay không người lái dù có giấy phép.

  • Các cậu bé khỏe mạnh, muốn ăn cơm thịt gà và rau húng quế

    Chỉ huy chiến dịch, cựu tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osatanakorn nói rằng giới chức đang xem xét phương thức để cha mẹ gặp những cậu bé đã được cứu ra, có thể họ sẽ được thấy con qua lớp cửa kính.

    Các cậu bé đều khỏe mạnh, sáng nay các em đã đòi ăn cơm với thịt gà và rau húng quế.

  • Điều kiện giải cứu "tốt như hôm qua"

    doi bong Thai anh 4
    doi bong Thai anh 5

    "Tôi xác nhận rằng các yếu tố vẫn tốt như hôm qua. Chúng tôi có bắt đầu nhanh hơn 5 giờ so với dự kiến. Đội ngũ giải cứu vẫn như cũ, với một số thay đổi", chỉ huy chiến dịch nói.

    "Mực nước không đáng lo... Cơn mưa hôm qua không ảnh hưởng đến mức nước trong hang", ông nói thêm. 

    Trong ảnh, chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osatanakorn (ngồi giữa) phát biểu trong cuộc họp báo chiều 9/7. Ảnh: Vũ Mạnh.


  • Nhóm tiếp theo sẽ ra khỏi hang trong 4 hoặc 5 giờ nữa

    Đài RNZ của New Zealand dẫn lời chỉ huy chiến dịch nói rằng đợt giải cứu thứ hai bắt đầu vào lúc 11h (giờ địa phương) và người đầu tiên sẽ ra trong 4-5 giờ nữa. Ông nói với giới truyền thông rằng mình "chờ đợi tin tốt trong vài tiếng nữa".

    Khi được hỏi cậu bé nào sẽ ra trước, cựu tỉnh trường nói rằng "những người hoàn hảo nhất, những người đã sẵn sàng".

  • 'Sẽ sớm có tin tốt lành'

    doi bong Thai anh 6

    Kết thúc cuộc họp báo, ông Narongsak cho biết những nạn nhân tiếp theo có thể được ra ngoài khoảng 19h30 đến 20h30 hôm nay. Ảnh: Twitter/Pichayada P.

  • Cậu bé đầu tiên ra khỏi hang trong ngày 9/7

    doi bong Thai anh 7

    CNN dẫn lời một nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết ít nhất 1 nạn nhân đã được đưa khỏi hang Tham Luang trong ngày 9/7. Quan chức Hải quân Thái xác nhận cậu bé thứ 5 rời hang lúc 16h23 và đang được đưa tới bệnh viện.

    Reuters nói rằng các nhân viên cứu hộ được thấy đang khiêng 1 người trên cán đi khỏi khu vực hang động và vào một xe cứu thương.

    Cảnh sát vẫn phong tỏa hiện trường, không cho cánh phóng viên tiếp cận khu vực giải cứu. Ảnh: Tân Hoa Xã.

  • Các cậu bé nhóm thứ hai đã di chuyển đến hang số 3

    doi bong Thai anh 8

    Bangkok Post dẫn một nguồn tin từ đội cứu hộ nói rằng 4 cậu bé đã di chuyển được đến động số 3 trong hệ thống hang động.

    Local TV nói rằng cậu bé thứ 5 được đưa ra lúc 16h23. Nhân chứng của CNN nói là 16h27. Trong khi đó, vào lúc 17h07, một nhân chức tại hiện trường nói với Guardian là cậu bé vẫn "chưa ra" nhưng sẽ "sớm thôi".


  • Xe cứu thương sẵn sàng tại cửa hang

    doi bong Thai anh 9

    Một số phóng viên tại hiện trường chụp lại cảnh xe cứu thương đậu tại cửa hang Tham Luang. Theo Guardian, nhiều tình nguyện viên tại trại báo chí vỗ tay khi chiếc xe này chạy qua, theo sau đó là một trực thăng bay ngang bầu trời. Ảnh: Twitter/ittipat pinrarod.

  • Cậu bé thứ 5 đã đến bệnh viện

    doi bong Thai anh 10
    doi bong Thai anh 11

    Những tràng pháo tay đã vang lên khi xe cứu thương chạy tới vị trí trực thăng đậu và khi chiếc máy bay cất cánh. Khung cảnh tương tự cũng diễn ra trong ngày 8/7 với ít nhất một trong 4 cậu bé được đưa ra khỏi hang.

     

    Cậu bé thứ năm được cho đã được chuyển đến bệnh viện Chiang Rai. Ảnh: Hoàng Việt.

  • Cậu bé thứ 6 có thể đã rời hang

    Guardian cho biết hiện đã có những thông tin cho rằng cậu bé thứ 6 đã ra khỏi hang. Thông tin hiện chưa được giới chức xác nhận.

  • Quan chức Thái Lan "kín như bưng"

    doi bong Thai anh 12

    AP miêu tả các quan chức Thái Lan đang vô cùng "kín miệng" về việc ai ở trong chiếc xe cấp cứu rời khỏi hiện trường. Thái độ này cũng tương tự đêm hôm trước, khi 4 cậu bé đầu tiên được giải cứu.

    Những cuộc gọi đến các quan chức chính quyền và quân nhân chỉ huy cuộc giải cứu đều không nhận được hồi âm. Vào ngày 8/7, các quan chức đã chờ vài giờ sau khi các cậu bé được chuyển đến bệnh viện rồi mới thông báo chính thức về cuộc giải cứu.

    Hình ảnh xe cứu thương tại hiện trường cuộc giải cứu ngày 9/7. Ảnh: AFP


  • Máy bay chở cậu bé thứ 5 đáp xuống sân bay ở Chiang Rai Máy bay chở cậu bé thứ 5 được giải cứu đáp xuống sân bay Chiang Rai cũ và sẽ đưa đến bệnh viện Chiang Rai cách đó 2 km.
  • Cậu bé ​thứ 6 đang trên đường tới bệnh viện

    The Guardian, cậu bé thứ 6 đang ở trên xe cứu thương để chuyển lên trực thăng tới bệnh viện.

  • Cậu bé thứ 7 có thể đã rời hang

    doi bong Thai anh 13

    Khaosod English đưa tin cậu bé thứ 7 đã ra khỏi hang. Theo tờ này, cậu bé thứ sáu và thứ bảy được đưa ra lúc 18h20 và 18h30, chỉ cách nhau 10 phút. Khaosod không dẫn nguồn và thông tin về cậu bé thứ 7 chưa được từ báo nào kiểm chứng. Hình ảnh trên một xe cứu thương túc trực bên ngoài cửa hang. Ảnh: Reuters


  • Thành viên thứ 8 rời khỏi hang Tham Luang

    Reuters và CNN đưa tin cậu bé thứ 7 và 8 đã được giải cứu. 

  • Cậu bé thứ 8 rời hang

    doi bong Thai anh 14

    Cậu bé thứ 8 thuộc đội bóng Lợn Hoang đã được đưa ra khỏi hang. Các nhân chứng cho biết ngày cứu hộ thứ 2 đã kết thúc và giải cứu được thêm 4 cậu bé. Hiện trong hang còn 4 em và huấn luyện viên. Thêm 2 xe cứu thương đã rời hiện trường. Ảnh: AFP


  • Cậu bé thứ 6 và 7 đang đến bệnh viện

    doi bong Thai anh 15

    Thai TV nói rằng trực thăng bay từ hang động đến bãi đỗ gần bệnh viện mất mất 20 phút. Bãi đỗ này cách bệnh viện 700 m. Cậu bé thứ 6 và thứ 7 ra khỏi hang cách nhau 10 phút và đang được đưa lên trực thăng để chuyển về Chiang Rai. Đồ họa thể hiện quãng đường di chuyển đến bệnh viện.

  • Chiến dịch giải cứu ngày thứ 2 kết thúc để bơm thêm dưỡng khí

    Khaosod English cho biết cậu bé thứ 8 đang trên trực thăng tới bênh viện. Trong khi đó, CNN cho biết chiến dịch giải cứu đã tạm dừng do lượng dưỡng khí hiện đã cạn. 

    Trang Facebook của lực lượng SEAL của Hải quân Thái Lan xác nhận 8 cậu bé thành viên đội bóng đã được giải cứu. 4 thành viên đội bóng và huấn luyện viên hiện vẫn ở trong hang Tham Luang. 

    Danh tính các em đã thoát khỏi hang Tham Luang không được tiết lộ.

  • Thủ tướng Thái Lan tới hang Tham Luang

    doi bong Thai anh 16

    Phóng viên Vũ Mạnh của Zing.vn cho biết Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã có mặt tại hang Tham Luang. Nhiều khả năng nhà chức trách sẽ tổ chức một cuộc họp báo trong ít phút tới.

  • "2 ngày, 8 chú lợn"

    doi bong Thai anh 17

    Trang Facebook của Hải quân Thái Lan cũng hàm ý rằng cuộc giải cứu ngày thứ 2 đã kết thúc với dòng chữ: "Hai ngày, Tám chú lợn", ý chỉ đội bóng Lợn Hoang. Ngày 8/7, khi đợt 1 chiến dịch kết thúc, Hải quân Thái Lan cũng viết trên Facebook "chúc mọi người ngủ ngon".

    Bức tranh của họa sĩ Sisidea, được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Voi trắng đại diện cho chỉ huy chiến dịch giải cứu với khả năng lãnh đạo hiếm có của ông. Theo sau đó là những thành viên đội bóng Lợn Hoang và bạch mã đại diện cho các tình nguyện viên.

    Họa sĩ đã dùng hình ảnh hải cẩu và nhái để biểu thị lực lượng SEAL và những thợ lặn. Các loài vật khác biểu trưng cho nhiều nhóm chuyên gia từ Anh, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Thụy Điển, Myanmar và Lào. Đặc biệt, tỷ phú công nghệ Elon Musk xuất hiện với biểu tượng Người Sắt. Ảnh: Sisidea/ Facebook.

     


  • Xe cấp cứu đưa các em trong đội bóng về bệnh viện Chiang Rai Nhận các em từ trực thăng, xe cấp cứu đưa các em trong đội bóng lần lượt về bệnh viện Chiang Rai để kiểm tra sức khỏe.
  • 4 cậu bé mới được giải cứu đang được điều trị trong bệnh viện

    doi bong Thai anh 18

    Chỉ huy chiến dịch xác nhận rằng đã có thêm 4 cậu bé được giải cứu hôm nay và đưa đến bệnh viện. Đợt 2 chiến dịch ngày 9/7 kéo dài 9 giờ, nhanh hơn 2 giờ so với đợt 1 hôm 8/7.

    "Trước tiên tôi xin bày tỏ sự biết ơn đến ân đức của nhà vua đã lo lắng cho sự an nguy của các nạn nhân cũng như ban những thiết bị, đồ dùng cần thiết cho việc cứu hộ lần này. Xin đa tạ hồng ân của nhà vua. Hôm nay chúng tôi rất vui mừng đã giải cứu thêm dc 4 em, như đã thông báo chiến dịch giải cứu số 2 bắt đầu từ 11h", ông nói.

    Cuộc họp báo của lực lượng giải cứu đội bóng mắc kẹt. Ảnh: Vũ Mạnh



  • 4 em mới được giải cứu đều tỉnh táo, an toàn

    Phóng viên Vũ Mạnh của Zing.vn tường thuật từ cuộc họp báo cho hay cả 4 em dc đưa đến bệnh viện Chiangrai Prachanukroh bằng trực thăng. Cả 4 em đều an toàn và tỉnh táo.

    Hôm qua chiến dịch giải cứu bắt đầu lúc 10h18, em cuối cùng dc đưa về bệnh viện Chiangrai lúc 21h30, tổng cộng thời gian là 11 tiếng 12 phút.

    Hôm nay bắt đầu lúc 11h00 kết thúc lúc 20h00, mất khoảng 9 giờ đồng hồ, nhanh hơn hôm qua 2 tiếng. Do số lượng thành viên trong team giải cứu tăng lên.

    Hôm nay tổng số thành viên tham gia vào chiến dịch hơn 100 người, trong đó 18 người từ Liên Hợp Quốc tham gia lặn.

  • Hy vọng kết quả tốt hơn nữa cho đợt giải cứu tiếp theo

    doi bong Thai anh 19

    "Chúng tôi hy vọng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thành công của ngày hôm nay sẽ đem lại kết quả tốt hơn nữa cho đợt giải cứu tiếp theo", chỉ huy chiến dịch giải cứu phát biểu.

    "Hôm nay có một điều đặc biệt là ngài thủ tướng đã đến thăm hỏi và động viên các thành viên trong đội giải cứu, từ người thái đến người nước ngoài và cả gia đình của các nạn nhân", ông nói thêm. 

    Các phóng viên ngồi la liệt tại khu vực họp báo để cập nhật thông tin chính thức của lực lượng giải cứu. Ảnh: Vũ Mạnh

  • Cầu xin thêm 3 ngày nữa để toàn bộ thành viên đội bóng rời khỏi hang

    "Chúng tôi cầu xin thần cho xin thêm 3 ngày nữa, để tất cả các chú 'lợn hoang' có thể bước ra ngoài để nhìn thế giới", Channel NewsAsia dẫn lời giới chức Thái Lan.

    Chỉ huy chiến dịch nói rằng các cậu bé được giải cứu hôm nay ở trong "tình trạng tốt hơn" 4 cậu bé đầu tiên. Bốn cậu bé này vẫn chưa được ăn món cơm gà và rau húng quế các em yêu cầu.

  • Chưa thể nói bao giờ cứu hộ được 5 người còn lại

    Cựu thị trưởng Chiang Rai cho biết ông "không thể nói" liệu 5 người còn lại có thể được cứu ra trong ngày mai hay không. "Tôi không phụ trách việc này, nó phụ thuộc vào đội lặn. Kế hoạch của họ được thiết kế để cứu 4 người (mỗi lần)", ông nói.

    Các thành viên đội cứu hộ đã rời khỏi hiện trường để chuẩn bị cho các hoạt động giải cứu tiếp theo. Nhà chức trách khẳng định không có gì phải lo ngại trong tình hình hiện tại.

  • Cuộc họp báo phấn khởi

    “Sau sự việc lần này cần dạy cho các em kinh nghiệm và kỹ năng bảo vệ chính mình, và cũng ko nên để xảy ra sự việc tương tự thêm một lần nào nữa”, ông Narongsak thuật lại lời Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói.

    Sau khi thăm hỏi và dặn dò các bộ phận trong chiến dịch, ngài thủ tướng tiếp tục lên đường đến bệnh viện Chiangrai để thăm hỏi các em.

    Phóng viên Guardian miêu tả cuộc họp báo đêm 9/7 lại là một cuộc họp báo vui vẻ. Chỉ huy chiến dịch Osatanakorn nhận một tràng pháo tay từ các nhà báo, ông thậm chí còn cảm ơn một số người.

    "Còn nhiều việc phải làm ngày mai, nhưng sự căng thẳng đã kéo dài suốt tuần qua đang dần mất đi. Dù 5 người vẫn còn ở trong hang, kết thúc đã đến gần", theo phóng viên Michael Safi của Guardian viết.

    doi bong Thai anh 20

    Ảnh: Vũ Mạnh.

  • Cần thêm khoảng 20 giờ nữa cho cuộc giải cứu tiếp theo

    "Chúng tôi lại phải chuẩn bị các thiết bị và sẽ cần thêm 20 giờ nữa. Hiện giờ tôi chưa thể đưa ra thời gian chính xác cho cuộc giải cứu tiếp theo", ông Narongsak cho biết.

    doi bong Thai anh 21

    Ảnh: Reuters.

  • Niềm hy vọng ngập tràn

    doi bong Thai anh 22

    Sau 2 ngày của chiến dịch, đội giải cứu quốc tế đã đưa 8 thành viên đội bóng nhí ra khỏi hang Tham Luang, mỗi ngày giải cứu thành công 4 em. Hiện 4 thành viên đội bóng và huấn luyện viên vẫn đang ở trong hang Tham Luang. Dẫu nhà chức trách cho biết chưa thể xác định thời gian tiếp tục chiến dịch, người ta kỳ vọng cuộc giải cứu tiếp theo sẽ được bắt đầu trong ngày 10/7.

    Tại trung tâm hỗ trợ chiến dịch giải cứu, không khí vui vẻ khác hẳn so với những ngày trước đó. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đến tận hang Tham Luang để theo dõi quá trình giải cứu và thăm hỏi gia đình các cầu thủ.

     

    Nhiều tình nguyện viên thức tới khuya để nấu ăn phục vụ các thành viên đội giải cứu. CNN cho biết mọi người đều lạc quan về chặng đường còn lại của chiến dịch giải cứu. Nhiều người đã mỉm cười và bắt đầu kể những câu chuyện cười.


Giải cứu đội bóng Thái: Dự kiến còn 2 đợt nữa

Ngày thứ hai của cuộc giải cứu, đội cứu hộ cần khoảng 10-20 giờ để đặt lại các bình oxy trong hang trước khi tái khởi động giải cứu. Các cậu bé có thể ra theo nhóm 4 người một lần.

4 thành viên đội bóng được giải cứu có thể gặp người thân vào tối nay

Sức khỏe các thành viên đội bóng trong đợt giải cứu đầu tiên đã ổn định và người thân có thể gặp các em vào tối nay.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm