Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phong độ phập phù, MU tranh chức vô địch bằng cách nào?

Tối 22/8, Manchester United cân bằng với kỷ lục 27 trận bất bại trên sân khách tại Premier League của Arsenal lập từ năm 2004, sau khi có trận hòa 1-1 trước Southampton.

Bình luận

MU anh 1

Tuy nhiên, chỉ có các CĐV chủ nhà vui với kết quả này. Trong khi những người hâm mộ MU tự hỏi nếu chơi phập phù thế này, làm sao đoàn quân của Ole Gunna Solskjaer có thể cạnh tranh danh hiệu vô địch Premier League mùa này.

MU nhớ Edinson Cavani

MU đôi lúc thể hiện được phong độ như trận thắng Leeds 5-1 tuần trước. Còn phần lớn thời gian trận đấu với Southampton ở vòng 2 Premier League 2021/22, họ chơi rời rạc, thiếu sinh khí.

Hai thay đổi của Solskjaer so với trận gặp Leeds đều gặp thất vọng. Lẽ ra Daniel James và Scott McTominay cần được trao cơ hội, hơn là Anthony Martial và Nemanja Matic.

James và McTominay đều là những cầu thủ giàu năng lượng, chịu khó chạy khắp mặt sân khi cần thiết. Họ có thể cầm bóng không tốt như các đồng đội, và đó là lý do khiến bộ đôi này không được trọng dụng?

MU nhớ những pha di chuyển ngang mặt sân của James làm xô lệch hàng thủ của đối phương, thay vì Martial khá lười di chuyển. Chính vì thế, tiền đạo người Pháp thi đấu mờ nhạt, hàng công MU không đặt được sức ép thường xuyên lên Southampton.

Trong số các tiền đạo của "Quỷ đỏ", chỉ có Edinson Cavani thoải mái khi chơi bóng ở trục dọc nhờ lối di chuyển thông minh. Những Martial, Marcus Rashford, Mason Greenwood chỉ thấy thoải mái khi tấn công từ biên vào.

MU anh 2

Bruno Fernandes phàn nàn anh bị phạm lỗi, trong tình huống dẫn đến bàn thắng của Southampton. Ảnh: Reuters.

Các pha va chạm nhẹ sẽ được bỏ qua

Southampton chơi không bóng rất hay ở trận này. Họ chia cắt mối liên hệ giữa Paul Pogba với Bruno Fernandes. Chủ nhà gây sức ép không ngừng và luôn có 3-4 cầu thủ lao vào tranh chấp mỗi khi các cầu thủ MU cầm bóng.

Hậu vệ phải 18 tuổi Tony Livramento có màn trình diễn ấn tượng. Cả trận, anh gây sức ép khiến Luke Shaw ít khi lên được bóng. Bộ tứ vệ mới thành lập mùa này của Southampton phối hợp nhịp nhàng, giữ cự ly đội hình tốt và thi đấu rất kỷ luật, tạo cho người xem cảm giác họ đã chơi rất lâu với nhau.

Dưới sức ép từ cánh phải của Southampton, vài lần hàng thủ MU chơi cẩu thả, mất tập trung. Victor Lindelof và Harry Maguire phạm sai lầm nhưng đội nhà may mắn không bị trừng phạt.

Một trong những lần gây sức ép bên cánh này dẫn đến bàn thắng của đội chủ nhà. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của ba yếu tố thường tạo nên một bàn thắng: sự mạnh mẽ quyết đoán trong giành bóng, tinh tế uyển chuyển trong phối hợp và một chút may mắn khi dứt điểm.

Trung vệ Jack Stephens lên tới 1/3 cuối sân của MU để cướp bóng trong chân của Fernandes. Bóng được luân chuyển ngang Moussa Djenepo, Adam Armstrong và Che Adams. Cú sút của Adams chạm chân Fred đi đổi hướng vào góc khung gỗ khiến David De Gea bất lực.

Fernandes nhận thẻ vàng khi phản ứng lại quyết định của trọng tài. Pha lấy bóng của Stephens thoạt nhìn có vẻ mạnh chân, nhưng đủ để không phạm lỗi. Nếu ở mùa trước, ông Craig Pawson có thể thổi phạt.

Nhưng mùa này, các trọng tài nhận chỉ thị từ ban tổ chức Premier League, họ bỏ qua những pha bóng va chạm nhẹ để cuộc chơi được nhanh và trôi chảy hơn. Vì thế quyết định của ông Pawson là hợp lý với chỉ thị mới. Những người quen ngã sẽ không có sự bảo vệ như trước.

MU anh 3

Southampton có trận đấu hay trước Man United. Ảnh: Reuters.

Southampton phụ thuộc vào Prowse

HLV Ralph Hasenhuttl được cho là sẽ có một mùa giải rất khó khăn bởi hai trụ cột của Southampton ra đi. Trung vệ Jannik Vestergaard đến Leicester, còn trung phong Danny Ings tới Aston Villa. Đây có thể sẽ là mùa nhọc nhằn chạy trốn nhóm cuối bảng nữa của chủ sân St. Mary's.

Nhưng việc giữ chân được thủ quân James Ward-Prowse bằng bản hợp đồng mới 5 năm là thắng lợi lớn của Southampton. Cầu thủ này gia nhập đội trẻ từ lúc 8 tuổi. Chưa đầy 17 tuổi, anh đã có trận đầu tiên khoác áo Southampton.

Nếu có gương mặt nào duy trì được phong độ cao một cách dài hơi nhất ở Premier League, đó chắc chắn là Prowse. Hai mùa bóng liên tiếp vừa qua, anh không nghỉ bất kỳ phút nào ở giải đấu này.

Prowse lãnh đạo các đồng đội gây sức ép liên tục lên MU, thực hiện một số cú đá phạt nguy hiểm và kiến tạo cho cặp tiền đạo Adams và Armstrong một số cơ hội. Chắc chắn Southampton phụ thuộc nhiều vào anh ở mùa này.

MU anh 4

Pogba liệu có tiếp tục duy trì phong độ ổn định? Ảnh: Reuters.

Pogba tỏa sáng nhưng không là thủ lĩnh

Nhưng từ khi ông Hasenhuttl đến Southampton cách đây 2 năm rưỡi, đội bóng này có một thói quen không tốt. Họ mất 60 điểm khi đang trong thế chiến thắng, do để đối phương gỡ hòa và vượt lên.

Tuần trước, Armstrong ghi bàn mở tỷ số phút 22 nhưng Southampton thua Everton với tỉ số 1-3. Mùa trước, tại sân St. Mary's, MU thua 0-2 trong hiệp đầu và vùng lên lội ngược dòng với 3 bàn thắng trong hiệp hai của Fernandes và cú đúp của Cavani.

Nhưng hôm nay, Cavani vắng mặt và MU chơi một trận rời rạc. Việc họ chỉ gỡ lại một bàn trong hiệp hai phản ánh đúng thế trận.

Pogba tự tin cầm bóng xông vào vòng cấm, phối hợp một hai với Fernandes và chuyền bóng cho Greenwood ghi bàn. Thêm một trận bóng tỏa sáng nữa của tiền vệ người Pháp. Song, cựu sao Juventus cũng như cả đội MU, thi đấu phập phụ, không lần ra manh mối lúc nào hay khi nào dở.

Tại sao Pogba không thể dẫn dắt MU tiến lên hoặc thực hiện đúng kế hoạch như cách Prowse làm được với Southampton, trong khi rõ ràng anh có trình độ chơi bóng cao hơn? Đó là việc của ông Solskjaer phải giải quyết.

Jadon Sancho vào sân thay Martial nhưng không tạo được dấu ấn gì đặc biệt. Ở trận tới, James xứng đáng có cơ hội xuất trận hơn Sancho và Martial.

Bài tập với 4 khung thành của Man United Thầy trò huấn luyện viên Ole Solskjaer có những bước chuẩn bị cuối cùng trước trận gặp Southampton ở vòng 2 Ngoại hạng Anh lúc 20h ngày 22/8 (giờ Hà Nội).

MU san bằng kỷ lục bất bại sân khách của Arsenal

"Quỷ đỏ" không thể trở lại ngôi đầu bảng, nhưng vẫn tạo thống kê ấn tượng sau trận hòa 1-1 trước Southampton ở vòng 2 Ngoại hạng Anh.

Phản ứng của Sir Alex khi MU bị cầm hòa

Sir Alex Ferguson không thực sự hài lòng khi Manchester United chỉ có trận hòa 1-1 trước Southampton tối 22/8 (giờ Hà Nội).

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm