Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phòng chống tội phạm hiệu quả với kết nối Zalo cấp phường

Phường 5, quận Bình Thạnh là một trong những nơi đầu tiên ứng dụng công nghệ vào quản lý an ninh trật tự; trong đó, kết nối Zalo tự quản là mô hình mang lại hiệu quả tích cực.

Với đặc thù địa bàn rộng và có tới 3.860 dân cư tạm trú, công an phường 5 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã xây dựng kế hoạch, triển khai mô hình camera tự quản và kết nối cơ quan chức năng với người dân thông qua các nhóm chat trên Zalo.

Nhờ có sự kết nối chặt chẽ qua phương tiện liên lạc phổ biến như Zalo, thông tin luôn được cập nhật 2 chiều. Qua ứng dụng, người dân tố giác các đối tượng tình nghi để cảnh sát khu vực tuần tra theo dõi.

Ở chiều ngược lại, cảnh sát khu vực phổ biến các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, thông tin những diễn biến về tình hình an ninh trật tự để người dân cảnh giác, phòng ngừa.

bat toi pham nho Zalo anh 1
Công an phường 5 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) khống chế đối tượng bị truy nã về tội trộm cắp tài sản. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Mạnh, công an phường 5 cho biết: “Chúng tôi đã triển khai kết nối qua Zalo để tuyên truyền phòng chống trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao qua điện thoại. Hình thức tuyên truyền là những hình ảnh trực quan, sinh động và những nội dung phù hợp với tình hình dân cư tại địa bàn”.

Theo báo Nhân Dân, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn không xảy ra phạm pháp hình sự nào. Mô hình kết nối nhóm chat trên Zalo cũng giúp cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm và giúp công an ngăn chặn kịp thời 19 vụ lừa đảo qua điện thoại.

bat toi pham nho Zalo anh 2
Tin nhắn gửi đến người dân qua tài khoản chính thức của UBND phường 5, quận Bình Thạnh trên Zalo.

Bên cạnh đó, với 140 camera quan sát tại các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, phường 5 giảm hẳn tình trạng trộm cắp tài sản, phát hiện và giải tán kịp thời nhiều vụ tụ tập gây mất trật tự công cộng, các tụ điểm tệ nạn xã hội được triệt phá.

Tính đến nay, đã có hơn 84 nhóm chat với hơn 1.000 thành viên tham gia trong phòng chống và tố giác tội phạm, được phân chia theo từng lĩnh vực như hộ kinh doanh, nhà trọ cho thuê… để thông tin được cụ thể hóa và đúng đối tượng hơn.

Ứng dụng Zalo trong công tác dân vận hiến máu ở TP.HCM

Thông qua kênh Zalo chính thức của phường, hoạt động khuyến khích người dân tích cực tham gia các đợt hiến máu tình nguyện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Lê Mây

Bạn có thể quan tâm