Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ công trực tuyến tại Điện Biên, tra cứu hồ sơ 24/7 qua Zalo

1.984 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đã được tiếp nhận trong hơn một tháng vận hành chính thức Cổng dịch vụ công tỉnh Điện Biên.

Từ ngày 18/9, tỉnh Điện Biên hợp tác với Zalo để mang tiện ích tra cứu tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính đến gần hơn với người dân.

Sau hơn một tháng hoạt động chính thức và có hiệu quả, ngày 18/9, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.dienbien.gov.vn./.

Đây là nơi các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến của tổ chức, cá nhân.

Dich vu cong truc tuyen qua Zalo anh 1
Ông Lê Văn Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên: “Tôi tin tưởng rằng tính ưu việt của dịch vụ công trực tuyến sẽ nhanh chóng làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong đăng ký thực hiện thủ tục hành chính”.

Giám sát ở bất cứ đâu thông qua Internet

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Văn Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, nhấn mạnh những ưu việt của việc thực hiện dịch vụ công bằng phương thức trực tuyến. Khái niệm dịch vụ công trực tuyến chưa được phổ cập tại địa phương nhưng nhất định lôi cuốn người sử dụng bằng sự nhanh chóng và thuận tiện.

Theo ông Quý, người dân, doanh nghiệp có thể ở bất cứ đâu, thông qua mạng Internet kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết thủ tục hành chính mà mình đăng ký. Đây là quan hệ giao dịch hành chính mới, có thể chưa ngay lập tức phổ cập được tới tất cả đối tượng thực hiện, nhưng sẽ nhanh chóng làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong đăng ký thực hiện thủ tục hành chính.

"Khi tất cả đã được công khai, minh bạch, được người dân giám sát thì các cơ quan hành chính phải có những thay đổi thực sự trong quản lý, điều hành", ông Lê Văn Quý nói.

Zalo được lựa chọn nhằm đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân

Để tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp, ngày 18/9, chính quyền tỉnh Điện Biên đã ký kết hợp tác ứng dụng Zalo nâng cao chất lượng Hệ nâng cao chất lượng Hệ thống cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến tại địa phương.

Theo đó, sau khi nộp hồ sơ tại Cổng dịch vụ công trực tuyến (http://dichvucong.dienbien.gov.vn./), chủ hồ sơ sẽ nhận được tin nhắn thông báo. Người dân có thể sử dụng điện thoại di động để tra cứu thông tin về tiến độ xử lý, các công đoạn giải quyết hồ sơ.

Việc tra cứu được thực hiện bằng thao tác quét mã QR hoặc nhắn tin mã số hồ sơ trên ứng dụng Zalo.

Dich vu cong truc tuyen qua Zalo anh 2
Đại diện chính quyền tỉnh Điện Biên và đại diện Dự án Zalo 4.0 ký kết hợp tác ứng dụng Zalo nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên.

Khi bấm nút quan tâm kênh Hành chính công tỉnh Điện Biên trên Zalo, người dân còn nhận được tin nhắn thông báo mỗi khi tình trạng hồ sơ có sự thay đổi. Người dân cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng của Sở Thông tin và Truyền thông (02153827668) khi cần trao đổi thông tin, hỏi đáp các vướng mắc.

Trong hơn một tháng vận hành chính thức, Cổng dịch vụ công tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận 1.984 hồ sơ dịch vụ công (thống kê từ 1/8 đến 17/9). Trong đó, số hồ sơ đã được xử lý là 1.077 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 86,54%.

Cổng dịch vụ công tỉnh Điện Biên cũng đã phục vụ hàng trăm lượt tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Tính năng tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ qua Zalo là một tùy chọn, đưa dịch vụ công đến gần với nhiều đối tượng hơn nhờ tính thân thiện của ứng dụng điện thoại.

Dich vu cong truc tuyen qua Zalo anh 3
Nhập mã hồ sơ và nhận kết quả tra cứu tình trạng xử lý qua “Kênh hành chính công tỉnh Điện Biên” trên Zalo.

Ông Phạm Thanh Nam, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên, khẳng định việc khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng Zalo đã giúp thực hiện xóa khoảng cách số trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Điện Biên không còn đi sau, đi chậm hơn, mà đã đi song hành, thậm chí có bước tiến trước so với các tỉnh thành trong cả nước và hội nhập quốc tế.

"Chắc chắn rằng chỉ có sử dụng công nghệ mới có thể làm được điều này. Việc xây dựng kênh giao tiếp với người dân trên nền tảng Zalo là một bước đi mới của tỉnh thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của tỉnh trong công tác cải cách hành chính", ông Nam nói.

Vì sao hơn 1.000 người dân Tây Ninh chọn 'làm giấy tờ' qua Zalo

Tiện lợi và giảm thời gian di chuyển là lý do được người dân Tây Ninh đưa ra khi sử dụng Zalo để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Vương Quân

Bạn có thể quan tâm