Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao hơn 1.000 người dân Tây Ninh chọn 'làm giấy tờ' qua Zalo

Tiện lợi và giảm thời gian di chuyển là lý do được người dân Tây Ninh đưa ra khi sử dụng Zalo để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

"Đỡ đi lại. Muốn làm giấy tờ thì mình phải chạy tới đây. Tới đây rồi, nếu hồ sơ giấy tờ bị trục trặc thì mình phải quay về để làm bổ sung. Còn như bây giờ, mình gửi hồ sơ qua mạng, nhân viên nói thiếu cái gì để bổ sung, rồi người ta sẽ hướng dẫn mình".

Đây là lời một người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Tây Ninh. Anh đến đây để nhận kết quả sau khi đã nộp hồ sơ qua mạng Internet.

Nộp hồ sơ bằng điện thoại di động mọi lúc mọi nơi

Báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh nêu rằng có tới 1.109 lượt công dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua ứng dụng Zalo. Trong đó, cấp tỉnh tiếp nhận 265 lượt, cấp huyện 385 lượt và cấp xã 459 lượt.

Việc người dân chọn nộp hồ sơ qua Zalo đã giúp cải thiện số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

Cả quý III/2019 (tính từ ngày 1/6 đến 31/8), tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận và giải quyết 25.054 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ, và thực hiện đối chiếu giấy tờ tại trụ sở cơ quan để nhận kết quả hồ sơ.

Để nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, người dân có thể truy cập “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh” trên Zalo. Tại đây, người dân chọn 1 trong 9 loại thủ tục hành chính. Việc điền tên, chụp ảnh giấy tờ cá nhân đều thực hiện được bằng điện thoại di động.

Sau khi bấm nút nộp hồ sơ tại “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh” trên Zalo, ứng dụng sẽ tải website https://dichvucong.tayninh.gov.vn/ để phục vụ người dân nộp hồ sơ bằng điện thoại di động.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, ứng dụng điện thoại là một kênh tiếp cận để người dân tiện sử dụng. Tính năng nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên ứng dụng điện thoại sẽ kết nối với website một cửa điện tử.

Việc ghi danh, địa chỉ, đính kèm hình ảnh giấy tờ… đều thực hiện trên website Dịch vụ công công (https://dichvucong.tayninh.gov.vn/). Ứng dụng điện thoại là một tùy chọn về cách thức truy cập website, không phải là cách thức duy nhất để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Tiết kiệm chi phí cho người dân và ngân sách

Ông Trương Văn Hùng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết sáng kiến tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính qua Zalo đã triển khai những bước đầu tiên từ cuối năm 2018. Sau 6 tháng, hiệu quả thấy rõ. 22.500 lượt người đã lựa chọn Zalo để thực hiện thủ tục hành chính.

“Lập hồ sơ mức độ 3 đúng theo quy định phải cần có những thiết bị rất lớn. Hiện giờ thì tất cả những chức năng đó đều nằm trong một chiếc điện thoại thông minh. Cho nên, chúng tôi nghĩ đến việc tận dụng những thiết bị có sẵn để làm, không tốn kinh phí. Người dân sử dụng cũng không phải tốn kinh phí gì cả”, ông Trương Văn Hùng nói.

Thay vì phải quét (scan) giấy tờ, người dân chỉ cần chụp hình và gửi qua Zalo. Ngày càng nhiều người dân chọn Zalo là kênh nộp hồ sơ thủ tục hành chính. Mục tiêu của tỉnh Tây Ninh là số lượt người thực hiện từ mức hiện nay (22.500 lượt) lên gấp đôi, gấp ba lần trong năm 2019.

Người dân không tốn chi phí mua thiết bị chuyên dụng mà vẫn thực hiện được dịch vụ công trực tuyến khi chọn “làm giấy tờ” qua Zalo.

Chính quyền tỉnh Tây Ninh cũng triển khai các giải pháp truyền thông cho dịch vụ công trực tuyến. Đối tượng hướng đến là người sắp làm chủ gia đình. Đây được coi là những công dân số tương lai của chính quyền điện tử sắp thành hình tại Tây Ninh.

“Tây Ninh chúng tôi đang thực hiện chính quyền điện tử. Trong đó, phần nộp hồ sơ qua Zalo sẽ là một bộ phận cấu thành của chính quyền điện tử. Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa thêm thủ tục hành chính của ngành Thông tin và Truyền thông, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội để người dân tiện thực hiện”, ông Trương Văn Hùng khẳng định.


An Bình

Bạn có thể quan tâm