Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phơi mình giữa nắng nóng để lai dắt tàu cá bị TQ đâm chìm

Bất chấp nắng nóng lên đến 40 độ C, 10 cán bộ của tàu KN-72 vẫn phải vật lộn với sóng biển để đưa tàu cá bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa vào bờ.

Sau khi họp bàn các phương án, 8h sang nay tàu KN 72 được giao nhiệm vụ lai dắt tàu ĐNa 90152 vào đất liền trong thời gian sớm nhất. Do tàu cá bị chìm trong trạng thái đuôi tàu chìm xuống sâu theo phương thẳng đứng lên tốc độ lai dắt chỉ đạt 1 hải lý/h.
Sau khi họp bàn các phương án, 8h sáng 31/5, tàu KN - 72 được giao nhiệm vụ lai dắt tàu ĐNa 90152 đang ở vùng biển Đà Nẵng vào đất liền. Do tàu cá bị chìm trong trạng thái đuôi tàu chìm xuống sâu theo phương thẳng đứng lên tốc độ lai dắt chỉ đạt một hải lý mỗi giờ.
Tàu cá ĐNa 90152 bị chìm hầu hết thân tàu, chỉ có mũi tàu nổi trên mặt nước.
ĐNa 90152 bị chìm hầu hết thân tàu, chỉ có mũi nổi trên mặt nước. PV Zing.vn có mặt trên chiếc ca nô của Chi đội Kiểm ngư số 3 (Đà Nẵng), ra hiện trường nơi tàu KN - 72 đang làm nhiệm vụ để ghi lại những hình ảnh mới nhất về công tác lai dắt tàu cá.
Bất chấp nắng nóng lên đến 40 độ C, 10 cán bộ, chiến sỹ của tàu KN- 72 vẫn phải vật lộn với sóng biển để đưa tàu cá  Đna - 90152 của ngư dân Đà Nẵng bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm vào bờ trong thời gian sớm nhất.
Bất chấp nắng nóng lên đến 40 độ C, 10 cán bộ, chiến sĩ tàu KN- 72 vẫn phải vật lộn với sóng biển để đưa tàu cá  của ngư dân Đà Nẵng bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm vào bờ trong thời gian sớm nhất.
Thả dây neo để lai dắt . Mặc dù dây lai dắt rất lớn nhưng vẫn thường xuyên phải thay để tránh bị đứt.
Triển khai phương án tiếp cận tàu cá.
Phải luôn đảm bảo để dây đủ căng, không để tàu cá chìm sâu hơn.
Mặc dù dây lai dắt rất lớn nhưng các cán bộ vẫn thường xuyên phải thay để tránh bị đứt và không để tàu cá chìm sâu hơn.
Máy nổ tàu KN - 72 hoạt động tối đa công suất.
Máy nổ trên tàu KN - 72 hoạt động tối đa.
Nhân viên cứu hộ bơi ra tiếp cận tàu cá làm nhiệm vụ.
Đến 11h, nhân viên cứu hộ bơi ra tiếp cận tàu cá ĐNa 90152.
Buộc dây vào mũi tàu cá để lai dắt.
Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân kể: "Khoảng 16h ngày 26/5, khi tàu tôi và một số tàu cá khác đang hoạt động cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý thì bị 4 tàu Trung Quốc tấn công. Thấy nguy hiểm, tôi cho tàu quay đầu, tăng tốc bỏ chạy. Nhưng được một đoạn thì thấy phía trước có 3 tàu Trung Quốc cản đường. Lúc này tàu Trung Quốc số hiệu 11209 vượt lên và đâm trực diện, hất mũi ĐNa 90152 lên cao. Cú đâm này khiến ĐNa 90152 bị gãy bánh lái, sau đó tàu Trung Quốc tiếp tục lao vào mạng trái làm gãy be khiến tàu chúng tôi lật úp. Thấy nguy hiểm nên tôi hô hào anh em nhảy ra ngoài, nếu không thì chết hết”.
Nhân viên cứu hộ buộc dây vào mũi tàu cá để lai dắt.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm