Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phố Wall nóng lòng đợi tin từ Fed

Biên bản họp tháng 6 của Fed sắp được công bố. Đây là cuộc họp khiến Phố Wall bối rối và đã làm đảo lộn nhiều thị trường, trong đó có vàng.

Theo Bloomberg, trong ngày 5/7 (giờ Mỹ), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ công bố biên bản họp chính sách tháng 6. Quyết định được đưa ra trong cuộc họp này đã khiến các thị trường bối rối.

Cụ thể, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - đã tạm dừng tăng lãi suất sau khi nâng liên tiếp 10 lần trong vòng 15 tháng. Tuy nhiên, các quan chức Fed lại phát đi tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất 2 lần nữa trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm.

Bloomberg nhận định đây là một quyết định khó hiểu, khiến các nhà đầu tư buộc phải tìm câu trả lời.

Fed đã nói gì trong cuộc họp

"Ngân hàng trung ương Mỹ và Chủ tịch Jerome Powell đã đưa ra một thông điệp lộn xộn. Và tôi cho rằng đó là sự thỏa hiệp không mấy dễ chịu giữa hai phe diều hâu và ôn hòa trong FOMC", bà Kathy Bostjancic - chuyên gia kinh tế trưởng tại Nationwide Life Insurance Co. - nhận định.

"Biên bản họp sẽ mang đến cái nhìn rõ ràng hơn về điều này, hoặc cũng có thể chỉ giống với lời giải thích đầy ái ngại của ông Powell", bà nhận định.

Ông Powell cho biết các quan chức Fed muốn có thêm thời gian để phân tích dữ liệu kinh tế sau những đợt tăng lãi suất dồn dập trước đó, cùng với việc hoạt động tín dụng bị suy yếu vì cuộc khủng hoảng của các ngân hàng khu vực tại Mỹ.

Tuần trước, người đứng đầu Fed cho biết phần lớn thành viên FOMC nghiêng về kịch bản tiếp tục tăng lãi suất điều hành thêm 2 lần nữa hoặc hơn. Ông cũng không loại trừ khả năng Fed nâng lãi suất trong các cuộc họp liên tiếp.

Còn theo ông Derek Tang - chuyên gia kinh tế của LH Meyer/Monetary Policy Analytics - biên bản họp tháng 6 sẽ cho thấy thị trường đã đúng khi tin vào một đợt tăng lãi suất nữa trong tháng 7.

"Khả năng xảy ra một đợt tăng lãi suất nữa trong tháng 7 không phải 100% nhưng cũng rất cao. Fed sẽ không thể khẳng định rằng chu kỳ thắt chặt vẫn tiếp diễn nếu họ không nâng lãi suất trong 2 cuộc họp liên tiếp", ông nhận định.

Nhưng vị chuyên gia tin rằng biên bản cuộc họp "sẽ linh hoạt nhất có thể".

Rủi ro nghiêng về lạm phát tăng cao

"Với rủi ro lạm phát nghiêng về phía tăng, chúng tôi tin rằng các cuộc thảo luận của Fed sẽ hướng tới tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 7", ông Stuart Paul - chuyên gia kinh tế trưởng về Mỹ - tại Bloomberg Economics - nhận định.

Fed sẽ nhận được 2 báo cáo kinh tế quan trọng trước cuộc họp ngày 25-26/7. Đó là báo cáo việc làm và chỉ số giá tiêu dùng tháng 6.

Theo dữ liệu mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 30/6, lạm phát chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) đã hạ nhiệt trong tháng 5. Đây là thước đo lạm phát yêu thích của Fed.

Cụ thể, trong tháng 5, PCE chỉ tăng 3,8% so với một năm trước đó. Hồi tháng 4, tỷ lệ này là 4,3%. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

PCE cốt lõi - loại trừ giá năng lượng và thực phẩm biến động mạnh - tăng 4,6% so với một năm trước đó, giảm nhẹ từ mức tăng 4,7% của tháng 4 và đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021. So với tháng 4, PCE cốt lõi của Mỹ chỉ nhích lên 0,3%.

Nhưng trong quý I, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với ước tính trước đó. GDP quý I tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm 2022, vượt xa ước tính là 1,3%. Trước đó, các nhà kinh tế được Refinitiv khảo sát dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý I chỉ là 1,4%.

Ước tính GDP mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chống chịu tốt hơn nhiều tưởng tượng. Khả năng chi tiêu của người tiêu dùng nước này vẫn còn mạnh mẽ, dù các nhà kinh tế chỉ ra tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã giảm tốc trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, Fed đang muốn đánh đổi tăng trưởng kinh tế để hạ nhiệt lạm phát.

"Vấn đề là nền kinh tế vẫn chống chịu tốt hơn dự báo và đà giảm của lạm phát đã được chứng minh là thiếu ổn định. Do đó, FOMC sẽ có khuynh hướng diều hâu trong một thời gian", ông Rubeela Farooqi - chuyên gia kinh tế trưởng của Mỹ tại High Frequency Economics - nhận định.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bắc Kinh tìm cách 'cứu' đồng nhân dân tệ

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cam kết ổn định đồng nhân dân tệ và tăng cường hỗ trợ kinh tế trong bối cảnh những hoài nghi về khả năng phục hồi của nước này đang gia tăng.

Fed: Sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất nữa

Trái ngược với kỳ vọng của thị trường, Chủ tịch Fed cho biết ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm nhiều lần nữa cho đến khi đạt được bước tiến trong cuộc chiến với lạm phát.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm