Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó TT Philippines cảnh báo dân đang sợ ông Duterte 'bán mình' cho TQ

Phó tổng thống Philippines cảnh báo người dân đang có tâm lý lo sợ nhà lãnh đạo "bán mình" cho Trung Quốc, kêu gọi ông thực thi lập trường cứng rắn hơn trong vấn đề chủ quyền.

Nhận định trên được Phó tổng thống Leni Robredo đưa ra trong một cuộc phỏng vấn ngày 13/8, không lâu trước chuyến công du của Tổng thống Rodrigo Duterte đến Trung Quốc vào tháng này, theo Business Times.

Bà Robredo cho rằng Tổng thống Duterte không tận dụng hết những lợi thế của Philippines từ phán quyết Biển Đông năm 2016 trong vụ kiện Trung Quốc, qua đó khẳng định những quyền kinh tế của Philippines tại khu vực hàng hải mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.

dan Philippines lo ong Duterte ban minh anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Rappler.

"Tôi hiểu được lý do vì sao chính quyền đương nhiệm thân thiện hơn với Trung Quốc, nhưng cần có một ranh giới rõ ràng về việc bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền", bà Robredo trả lời trên Bloomberg TV.

"Tổng thống đã đưa ra nhiều tuyên bố gây ra cảm giác chúng ta đang ngầm chấp nhận những đòi hỏi của Trung Quốc", bà cảnh báo.

Phó tổng thống Philippines cho rằng dư luận đang ngày một lo ngại với tâm lý: "Có thể một ngày kia chúng ta thức dậy và nhận ra một phần lớn lãnh thổ không còn là của đất nước".

dan Philippines lo ong Duterte ban minh anh 2
Phó tổng thống Leni Robredo và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP.

Tổng thống Duterte sau khi nhậm chức năm 2016 đã chủ động cải thiện quan hệ Manila - Bắc Kinh, chấp nhận tạm gác lại phán quyết về Biển Đông để vận động Trung Quốc đầu tư vào nhiều dự án cơ sở hạ tầng tại Philippines.

Ngày 8/8, Tổng thống Duterte đưa ra phát biểu gây tranh cãi khi ủng hộ phương án hợp tác với Trung Quốc thăm dò dầu khí trên Biển Tây Phiippines, cách nước này gọi một phần phía đông của Biển Đông, và chia sẻ tài nguyên theo tỉ lệ 40-60, với phần cao hơn thuộc về Philippines.

Chuyến công du sắp tới của ông Duterte diễn ra giữa lúc Trung Quốc liên tục có các hành động leo thang căng thẳng trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của khu vực và quốc tế.

Philippines phản đối tàu Trung Quốc hiện diện ở vùng đặc quyền kinh tế

Philippines sẽ phản đối sự hiện diện không báo trước của hai tàu nghiên cứu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) giữa bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng.

TT Duterte ủng hộ thăm dò dầu khí chung với TQ theo tỉ lệ 60-40

Ông Duterte tuyên bố thúc đẩy "khai thác tài nguyên thiên nhiên" trên Biển Đông thông qua một thỏa thuận hợp tác thăm dò đầu khí với Trung Quốc.


Tinh Minh

Bạn có thể quan tâm