Ngày 10/3, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các bộ, ngành, lãnh đạo các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ về dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030, các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài 130 km đang chuẩn bị đầu tư.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các bộ, ban, ngành và lãnh đạo các tỉnh về hệ thống hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến. |
Trong đó, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn trên 14.000 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT.
Theo kế hoạch, tuyến này bắt đầu thi công từ quý II năm 2017 và hoàn thành vào qúy III năm 2020. Nguồn kinh phí hoàn vốn cho dự án được tổng hợp từ việc thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (khoảng 11 năm) và thu phí đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (khoảng 20 năm).
Đối với tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án có mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng và đã được phê duyệt đề xuất dự án năm 2016. Hiện, các cơ quan chức năng đang tổ chức thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Công trình này dự kiến thi công vào quý III năm 2018 và hoàn thành vào năm 2021. Nguồn vốn cho dự án được huy động từ nguồn vay thương mại, không sử dụng ngân sách.
Tại cuộc làm việc với Phó thủ tướng, chủ đầu tư và nhà thầu kiến nghị các giải pháp rút ngắn thời gian thi công. Đồng thời, kiến nghị điều chỉnh thời hạn thu phí và mức phí. Đặc biệt, kiến nghị các ngân hàng ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn để đảm bảo tiến độ dự án.
Phó thủ tướng làm việc với các đơn vị liên quan về dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến. |
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng trục cao tốc “xương sống” kết nối TP.HCM với các tỉnh ĐBSCL và các trục cao tốc ngang chưa triển khai, thực hiện đã ảnh hưởng đến hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Do vậy, ông yêu cầu Bộ GTVT, chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị liên quan phải đẩy nhanh tiến độ dự án.
“Phải nhanh, bởi đây là điểm nghẽn, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống, tính mạng của người dân. Yêu cầu đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận rút ngắn tiến độ một năm, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ rút ngắn tiến độ 2 năm, để đưa vào khai thác vào năm 2019”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Về chất lượng dự án, Phó thủ tướng yêu cầu: “Chất lượng không đảm bảo thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm”.
Tại cuộc làm việc, Phó thủ tướng cũng giao Bộ GTVT hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm phê duyệt dự án khả thi và lựa chọn nhà đầu tư cho tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.