Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu mạnh tay trừng trị buôn lậu

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng trong năm 2017, công cuộc chống buôn lậu phải mạnh mẽ hơn, trừng trị băng nhóm xã hội đen đứng sau các ổ nhóm buôn lậu.

Ngày 9/3, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác chống buôn lậu diễn ra ở Hà Nội, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thông tin trong năm 2016, lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý 223.262 vụ vi phạm, khởi tố 1.560 đối tượng vi phạm.

Ngoài ra, số thu nộp  ngân sách Nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác truy thu thuế đạt 21.556 tỷ đồng, tăng gần 59,23% so với năm 2015.

Theo ông Bình, những kết quả trên chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác chống buôn lậu. Việc gian lận thương mại và hàng giả vẫn đang diễn ra rất phức tạp về tính chất, quy mô.

Nguyên nhân của tình trạng này có các yếu tố khách quan như địa hình, cơ chế chính sách, phương tiện. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ các nhóm buôn lậu xuyên quốc gia, kẽ hở của pháp luật, đời sống của nhân dân còn khó khăn.

Pho thu tuong yeu cau chong buon lau anh 1
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác chống buôn lậu. Ảnh: VGP.

Phó thủ tướng cho rằng nhiều cán bộ chiến sĩ phải đổ máu khi đối phó với các nhóm buôn lậu, nhưng cũng có một bộ phận nhỏ bị mua chuộc, “câu móc” mà vi phạm pháp luật, bảo kê cho buôn lậu.

“Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quyết liệt. Có lúc, có nơi thiếu kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện, vì lợi ích vùng miền, chạy theo phong trào, nể nang, né tránh trong việc xác định trách nhiệm, việc xử lý trách nhiệm cán bộ còn bất cập, chưa chấp hành nghiêm chế độ báo cáo quy định”, ông Bình nói.

Từ thực trạng đó, Phó thủ tướng yêu cầu trong năm 2017, công cuộc đấu tranh chống buôn lậu phải mạnh mẽ hơn.

Cụ thể phải mạnh tay trừng trị các băng nhóm xã hội đen đứng sau các ổ nhóm buôn lậu để bảo vệ sản xuất trong nước, chống thất thu ngân sách, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, không để thực phẩm bẩn, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, đưa chất cấm vào chăn nuôi...

Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách, điều chuyển hoặc thay thế người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu.

“Không thể nói đoàn xe của buôn lậu chở hàng chạy qua địa bàn mà lực lượng chức năng không ngăn chặn được”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tổ công tác của Thủ tướng sau 6 tháng ‘không ngại va chạm’

Với tinh thần không ngại va chạm hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng đã có tác động mạnh, giảm mạnh tỷ lệ nhiệm vụ quá hạn từ 25% vào cuối 2015 xuống còn gần 3 % năm 2016.

 


Hoàng Như

Bạn có thể quan tâm