Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Bóng đá còn vỗ vai, chia điểm nhau không?'

Sáng 19/12 tại Hà Nội, Phó thủ tướng đã có những chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết thực hiện chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 do Bộ VHTTDL tổ chức.

Sau câu hỏi của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã không có ý kiến trả lời đầy đủ nào dù tham dự hội nghị có đủ đại diện Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, VFF và các CLB, chuyên gia bóng đá.

Tại Hội nghị, sau phần đọc báo cáo của Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã khiến không khí hội trường nóng lên khi nói: “Tôi thấy hội nghị bóng đá mà như thế này thì kém sôi nổi quá. Với lại sơ kết như thế này thì rất chung chung, anh em hoàn thiện báo cáo nộp là xong. Các đồng chí cần kiến nghị cụ thể. Tôi thống nhất ở đây xới ra không phải để căng thẳng với nhau mà là tìm ra giải pháp xử lý”.

Hoi nghi chien luoc phat trien bong da anh 1
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tạo ra kênh đối thoại giữa lãnh đạo ngành với các chuyên gia bóng đá và người hâm mộ. Ảnh: Hải Đăng.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, ngành thể thao cần đánh giá cụ thể chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam với “9 dự án, 9 chương trình, 65 mục tiêu….” đã làm được tới đâu, cái gì chưa được và cần xem xét trách nhiệm cụ thể từng bộ phận.

“Cái gì trình Chính phủ mà tôi chưa làm thì tôi nhận. May quá cũng chưa có gì anh em văn phòng trình mà tôi chưa làm. Cái gì phần Bộ thì Bộ phải nhận, của Sở hay VFF thì các nơi đó phải nhận. Có như thế mới tiến bộ được”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cần xem xét bóng đá Việt Nam đã phát triển theo quy chuẩn quốc tế chưa, hay một mình một cách. Ông Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh về tình trạng tiêu cực của bóng đá Việt Nam, một số thực trạng như bóng đá bạo lực, sai sót của trọng tài, dẫn tới “bóng đá phong trào thì người dân xem rất đông nhưng chuyên nghiệp thì không ai xem”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Tại sao bóng đá của chúng ta hệ thống giải chuyên nghiệp lại theo hình chóp ngược? Tại sao đội vô địch V.League không đủ điều kiện đá giải châu lục? Có phải chúng ta một mình theo một cách không? BTC giải đã làm tốt chưa? Bóng đá của chúng ta có đẹp không, các đội bóng còn vỗ vai, nhường điểm nhau không?”.

Theo Phó thủ tướng, bóng đá Việt Nam hiện đứng khoảng thứ 120 trên thế giới, tương đương với chỉ số phát triển kinh tế, nhưng Việt Nam đã lọt vào top 50 trong một số lĩnh vực. Thế nên bóng đá cũng cần nỗ lực hơn nữa để phát triển mạnh hơn. "Bóng đá đã tận dụng hết nguồn lực phát triển chưa? Tôi cho là chưa", Phó thủ tướng đặt câu hỏi cho Hội nghị. Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, bóng đá Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh hơn nữa dựa trên nguồn lực lớn nhất chính là tình yêu bóng đá của số lượng lớn người hâm mộ.

Ông Vũ Đức Đam sau đó tiếp tục chất vấn một loạt vấn đề của các CLB, địa phương, Ban kỷ luật và Ban trọng tài VFF. Kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng chỉ đạo tập hợp ý kiến từ  giới chuyên môn, các CLB để Chính phủ, Bộ VHTTDL, VFF tổ chức hội thảo, tìm kiếm giải pháp tháo gỡ, tạo sự phát triển cho bóng đá Việt Nam.



Minh Thư

Ảnh: Hải Đăng

Bạn có thể quan tâm