Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi thử tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông
Thứ ba, 1/10/2019 14:37 (GMT+7)
14:37 1/10/2019
Sáng 1/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra loạt công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Sáng 1/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có chuyến kiểm tra loạt công trình giao thông trọng điểm của thủ đô gồm Dự án đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, hai Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Trên công trường đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết gói thầu số 1 (đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế) đã hoàn thành 46% khối lượng, gói thầu số 2 (đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long) đã hoàn thành 45% khối lượng và sẽ hoàn thành dự án trong năm 2020.
Đối với đường Vành đai 3 dưới thấp, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, theo báo cáo của Ban quản lý dự án, công trình dự kiến hoàn thiện toàn bộ mặt cắt theo quy hoạch, xong trước ngày 10/10 để đưa vào khai thác.
Trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9, Phó thủ tướng nghe đại diện BQL trình bày tiến độ của cả dự án. Theo ông Nguyễn Cao Minh (Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội), hiện nay tiến độ chung dự án đạt khoảng 52%, đối với đoạn trên cao dài 8,5 km triển khai được 63% khối lượng. Dự kiến hoàn thành khai thác đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và đoạn ngầm vào cuối năm 2022.
Thị sát tại ga Cát Linh, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã cùng lên tàu đi thử để kiểm tra việc vận hành, lưu thông trên tuyến.
Trong cuộc trao đổi nhanh với ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hỏi: “Bao giờ tổng thầu thực hiện được các yêu cầu của chủ đầu tư, tư vấn để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác”? Ông Hồng cho rằng Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt trên cao đầu tiên thực hiện ở Việt Nam nên trong quá trình thực hiện còn nhiều vướng mắc, nhiều cái mới mẻ, các bên tham gia chưa có kinh nghiệm.
"Vấn đề an toàn phải là số một, nhưng phải đẩy nhanh tiến độ bởi như hiện nay là quá chậm so với sự chờ đợi của người dân. Chúng tôi đã chờ và bây giờ đã đợi quá mức kiên trì rồi. Phải nhanh, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối”, Phó thủ tướng nêu yêu cầu.
Dự án chậm do tổng thầu thiếu và yếu về kinh nghiệm làm dự án đường sắt trên cao nhưng thực tế đơn vị này đã làm nhiều dự án tương tự ở Trung Quốc trong đó có đường sắt trên cao.
Chốt lại, Phó thủ tướng hỏi: “Các ông hứa bao giờ làm xong?”, ông Đường Hồng trả lời: “Bao giờ đưa vào vận hành khai thác chính thức không phải do nhà thầu chúng tôi quyết định mà do chủ đầu tư quyết định. Công trình đã hoàn thành 100%, hồ sơ đã trình và bàn giao, chúng tôi đang chờ ý kiến đánh giá cuối cùng của tư vấn độc lập”.
Báo cáo thêm về dự án tại cuộc họp với Phó thủ tướng và Chủ tịch Hà Nội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết dự án Cát Linh - Hà Đông đã được chạy thử nghiệm vào tháng 9/2018 để kiểm tra các thiết bị kỹ thuật nhưng việc này đã kéo dài hơn một năm nay, theo ông Thể, như vậy là kéo dài quá mức so với yêu cầu của người dân.
Thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân càng ăn sâu, người dân càng miễn cưỡng chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng như metro.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định phương án xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam 58,7 tỷ USD không làm vượt trần nợ công trong khi lãnh đạo Bộ KH&ĐT nói chi phí này quá lớn.