Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng TQ cảnh báo sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia trước Mỹ

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bày tỏ hy vọng hai bên cùng hợp tác để giữ vững mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung.

Ngày 24/3, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, "cánh tay phải" của ông Tập Cận Bình, đã trò chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Đây là cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa hai nước sau khi Nhà Trắng tuyên bố sẽ áp thuế 60 tỷ USD lên các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Tờ South Morning Post cho biết ông Lưu Hạc đã cảnh báo Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng Bắc Kinh sẵn sàng đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình. 

chien tranh thuong mai Trung Quoc - My anh 1
Tân phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc là cố vấn kinh tế quan trọng của ông Tập. Ảnh: Bloomberg.

Trong cuộc điện đàm, ông Lưu Hạc khẳng định cuộc điều tra mà Mỹ nhằm vào việc Trung Quốc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là đi ngược với luật thương mại quốc tế và cuộc điều tra này không hề có lợi cho cả Mỹ, Trung Quốc và thế giới.

"Trung Quốc đã sẵn sàng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tôi hy vọng cả hai bên giữ được lý trí và sự bình tĩnh, cùng hợp tác để giữ vững mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung", Tân Hoa xã dẫn lời phó thủ tướng Lưu nói.

Sau cuộc điện đàm, hai bên thống nhất giữ liên lạc về vấn đề này. Tháng trước, ông Lưu và các thuộc cấp đã đến Mỹ trong nỗ lực loại bỏ khả năng xảy ra chiến tranh thương mại. 

Trong một diễn biến khác, tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc đã đăng một bài viết cảnh báo các tập đoàn lớn của Mỹ, điển hình như Apple, Qualcomm, Boeing, Intel,... sẽ là nạn nhân lớn nhất nếu giữa hai nước xảy ra chiến tranh thương mại.

Theo Reuters, sự rạn nứt quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm tê liệt thị trường tài chính và các tập đoàn trên thế giới trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư dự đoán những hậu quả thảm khốc đối với nền kinh tế toàn cầu.

Nước cờ thương mại của TT Trump thử thách giao tình với ông Tập

TT Trump từng ca ngợi mối quan hệ thân tình với ông Tập nhưng chủ tịch Trung Quốc không phải là người để tình cảm chi phối và thương mại sẽ là điểm thử lửa trong mối quan hệ này.

Trung Quốc trả đũa Mỹ, đe dọa 'chiến đấu tới cùng'

Trung Quốc sẽ áp dụng thuế nhập khẩu 3 tỷ USD đối với Mỹ để đáp trả đòn trừng phạt của nước này. 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đứng trước một cuộc chiến tranh thương mại.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm